บางแก้ว..ดุ..เชื่อง..อยู่ที่สายพันธุ์และการเลี้ยงดู

พิชัย คำสุวรรณ คอกปาล์มเพรส ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสายพันธุ์มาก เลือกขยายพันธุ์เฉพาะบางแก้วที่ไม่ดุ

เหตุการณ์สุนัขบางแก้วกัดเด็ก 1 ขวบได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก ปลายเดือนกันยายน 2555 อาจจะตอกย้ำความคิดดั้งเดิมของคนทั่วไปที่เข้าใจกันมานานว่า หมาบางแก้ว เป็นหมาที่ดุ รักเจ้าของ หวงแหนถิ่นอาศัย ขณะที่ผู้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วที่คว่ำหวอดในวงการมานานหลายสิบปียืนยันว่า ปัจจุบัน การพัฒนาสายพันธุ์โดยผู้เลี้ยงตามฟาร์มต่าง ๆ ทั่วพิษณุโลก ได้พัฒนาสายพันธุ์สุนัขบางแก้วที่ไม่ดุ เชื่อง เป็นมิตรกับทุกคน ออกมานานแล้ว และผลิตลูกสุนัขสายพันธุ์ที่เชื่องออกขายทั่วประเทศไทย และต่างประเทศแล้ว

 

พร้อมกับฟันธงว่า หมาบางแก้วที่ซื้อไปเลี้ยง จะดุ หรือ ไม่ดุ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และ วิธีการเลี้ยงดู

 

สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว เป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อของจังหวัดพิษณุโลก ตามประวัติ มีถิ่นกำเนิดบ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นสุนัขที่ผสมระหว่างสุนัขพันธุ์ไทยและสุนัขจิ้งจอก ที่ในอดีตยังเคยมีชุกชุมในเขตบ้านบางแก้ว หลวงปู่มาก เมธาวี เป็นเจ้าอาวาสองค์ที่ 3 ของวัดบางแก้ว ที่วัดของท่านเลี้ยงสุนัขบางแก้วไว้ไม่ต่ำกว่า 20-30 ตัว  และด้วยลักษณะทางกายภาพพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นประจำ จึงทำให้สายพันธุ์สุนัขบางแก้วคงที่มาเรื่อย ๆ มีการนำไปเลี้ยงในหมู่ชาวบ้านเขตต.ท่านางงาม และต.ชุมแสงสงคราม กระทั่งมีผู้ไปพบเห็น เห็นว่าเป็นสุนัขที่มีลักษณะสวยงาม มีการนำมาเพาะเลี้ยงในฟาร์ม จัดการประกวดในระดับจังหวัด ระดับประเทศ จนปัจจุบันเป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการยอมรับจากผู้เลี้ยงทั่วประเทศไทย รวมถึงตลาดต่างประเทศ ขณะนี้ ได้จดทะเบียนเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไทย ต่อจากสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานกับสมาพันธุ์สุนัขโลก

 

นิสิต ตั้งตระการพงษ์ อดีตปศุสัตว์จ.พิษณุโลก คนสำคัญในการร่วมพัฒนาวงการสุนัขบางแห้วจ.พิษณุโลก

นายสัตวแพทย์นิสิต  ตั้งตระการพงษ์ อดีตปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลก และเป็นผู้บุกเบิกในการพัฒนาสายพันธุ์สุนัขพันธ์บางแก้วจนเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้ว ถิ่นกำเนิดบ้านบางแก้ว ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้รับการยอมรับจากระดับนานาชาติแล้ว ขณะนี้ได้จดทะเบียนกับสมาพันธุ์สุนัขโลกแล้ว แสดงให้เห็นว่า ผู้เลี้ยงสุนัข ให้การยอมรับ และแสดงให้เห็นว่า เป็นสายพันธุ์ที่คนทั่วไปสามารถเลี้ยงได้ ไม่ดุ สามารถจัดประกวดตามเวทีต่าง ๆ ได้ และปัจจุบัน มีการส่งออกสุนัขพันธุ์บางแก้งส่งขายไปยังต่างประเทศแล้วด้วย

 

ส่วนสายพันธุ์ดั้งเดิมของสุนัขบางแก้วนั้น ขึ้นชื่อว่าเป็นสุนัขที่ดุ รักเจ้าของ หวงแหนที่อยู่อาศัย บางตัวไม่เอาใครเลย จะเอาแต่เจ้าของคนเดียวเท่านั้น แต่จากการพัฒนาสายพันธุ์โดยฟาร์มต่าง ๆ ได้คัดเลือกผสมพันธุ์ในสายพันธุ์ที่ไม่ดุออกมานานแล้ว สามารถเดินสายประกวดตามสนามต่าง ๆ กรรมการสามารถจับตัว ตรวจฟันได้แบบสบาย

 

ปัจจัยที่สุนัขบางแก้วจะดุหรือไม่ดุนั้น ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ และการเลี้ยงดู ตนให้น้ำหนักอย่างละ 50 % คนที่คิดจะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ก็ต้องรู้วัตถุประสงค์ของตัวเองด้วยว่าเลี้ยงเพื่ออะไร เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่น อยู่กับครอบครัว อยากได้สายพันธุ์ไม่ดุ ก็ต้องเลือกซื้อลูกสุนัขจากฟาร์มต่าง ๆ ที่เพาะเลี้ยงเฉพาะสายพันธุ์ที่ไม่ดุ และเพาะสุนัขสวยงามออกเดินสายประกวด แต่ราคาก็จะแพงหน่อย สูงกว่าฟาร์มที่เพาะเลี้ยงทั่วไป ขณะที่การเลี้ยงดู ไม่ว่าสายพันธุ์อะไร ถ้าเลี้ยงดูแบบปิด เลี้ยงแต่ในกรง จำกัดสถานที่เลี้ยง สุนัขก็จะดุมากขึ้น แต่ถ้าพาออกสังคมบ่อย ๆ ให้พบปะกับผู้คน เลี้ยงให้รับแขกตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัขตัวเล็ก ๆ ก็จะได้สายพันธุ์ที่ไม่ดุ

สนามประกวด เป็นการคัดเลือกสายพันธุ์ที่สวยงามและนิสัยไม่ดุไปในตัว

 

“การที่หมากัดเด็ก หรือ กัดคนทั่วไป อย่าไปโทษหมาเลย ต้องโทษคนที่เลี้ยงดูหมา”

 

น.สพ.นิสิต ฝากบอกถึงผู้ที่จะคิดเลี้ยงสุนัขบางแก้วด้วยว่า ควรรู้วัตถุประสงค์ด้วยว่าเราจะเลี้ยงหมาเพื่ออะไร ถ้าคิดจะเลี้ยงไว้เฝ้าสวน เฝ้าบ้าน อยากได้หมาดุ ก็ถามผู้ขายขอเลือกสายพันธุ์ที่ดุ แต่ถ้าต้องการเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน และอยากให้อยู่ร่วมกับครอบครัว ไม่อยากได้หมาดุออกไปกัดใคร ก็เลือกสายพันธุ์ที่ไม่ดุ และต้องเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ ให้หมาได้ออกสังคมพบปะผู้คนบ่อย ๆ

 

ส่วนนายพิชัย   คำสุวรรณ เจ้าของฟาร์มปาล์มเพรส ผู้เพาะเลี้ยงสุนัขบางแก้วเข้าประกวดและขายลูกสุนัขได้ตัวละหลักหมื่นหลักแสน เปิดเผยว่า สุนัขบางแก้วจะดุหรือไม่ดุ ตนให้น้ำหนักที่การคัดเลือกสายพันธุ์อยู่ที่ 70 % และการเลี้ยงดูอยู่ที่  30 %

พฤศจิกายน-ธันวาคม เป็นช่วงที่ลูกสุนัขบางแก้วจะออกสู่ตลาดมาก

 

พิชัยเล่าว่า ฟาร์มตนให้น้ำหนักกับการคัดเลือกสายพันธุ์อย่างมาก โดยจะคัดเลือกเฉพาะสายพันธุ์ที่ไม่ดุ เป็นมิตร ตัวไหนที่ดุก็จะคัดออก และทำมาอย่างต่อเนื่องเป็นสิบปี จนสามารถผลิตลูกสุนัขส่งขายทั่วประเทศ และต่างประเทศได้มีผู้ซื้อไปแล้ว ทั้งสวีเดน รัสเซีย แสดงให้เห็นว่า วงการผู้เลี้ยงสุนัขให้การยอมรับว่าสุนัขบางแก้วของเราสามารถเลี้ยงได้ เป็นมิตร และขณะนี้สุนัขพันธุ์ไทยบางแก้วได้รับการจดทะเบียนชั่วคราว เป็นสายพันธุ์ไทย กับสมาพันธุ์สุนัขโลก ได้รับการยอมรับในการจัดประกวดสนามนานาชาติ

 

ขณะที่การเลี้ยงดูนั้น ถ้าเลี้ยงดูแบบเปิด พาออกสังคมบ่อย ๆ ให้พบปะ เจอผู้คน เลี้ยงแบบเอาใจใส่ใกล้ชิด ก็จะทำให้ได้หมาที่เชื่อง เป็นมิตร ไม่ดุ และจากประสบการณ์ ถ้าเอาสายพันธุ์ดุมาเลี้ยง แม้ว่าจะเลี้ยงแบบเปิดพยายามให้ออกสังคมบ่อย ๆ สุนัขก็ยังดุอยู่ดี บางตัวยอมรับเฉพาะเจ้าของคนเดียว เพราะบางแก้วได้สายเลือดส่วนหนึ่งมาจากสุนัขจิ้งจอก

 

พิชัย เผยต่อว่า สำหรับการเพาะเลี้ยงสุนัขบางแก้ว ผลิตลูกสุนัขออกขายในจังหวัดพิษณุโลกนั้น มีทั้งตลาดบนและตลาดล่าง ในส่วนตลาดบนคือฟาร์มต่าง ๆ ที่มุ่งพัฒนาสายพันธุ์ที่ลักษณะสวยงาม ไม่ดุ เดินสายประกวดเช่นฟาร์มของตน สามารถขายลูกสุนัขได้ตัวละ 40,000-50,000 บาท ส่วนตลาดล่างคือการเพาะเลี้ยงโดยกลุ่มชาวบ้านทั่วไป ไม่ได้คัดสายพันธุ์ที่ดุและไม่ดุออกจากกัน เมื่อเพาะลูกสุนัขได้แล้ว ก็นำออกมาวางขาย ก็จะมีทั้งสายพันธุ์ที่ดุและไม่ดุปนกันไป ก็จะมีวางขายทั่วไปตั้งแต่ระดับราคา 800 ถึง 1,500 บาท

 

 

สำหรับผู้ที่จะเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว ก็ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อหาลูกสุนัขบางแก้วไปเลี้ยง สอบถามผู้ขายถึงสายพันธุ์ที่พัฒนามาแล้วเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ดุ และเลี้ยงดูแบบเอาใจใส่ พาออกสังคม พบปะผู้คนบ่อย ๆ

ชื่อสุนัขบางแก้ว เป็นสัญญลักษณ์ที่โด่งดังของอำเภอบางระกำและจังหวัดพิษณุโลก

 

 

แสดงความคิดเห็น