รับจ้างถอนกล้าแผงละ 1 บาท

DSCF0188ผู้สูงอายุ  กว่า 20 คน  กางร่มนั่งถอนกล้า  ออกจากแผงเพาะกล้าข้าวนาโยน  ท่ามกลางแดดที่ร้อนจัด  แต่บรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน  เพราะบรรดาผู้สูงอายุ  ทำงานไป คุยกันไป สารพัดเรื่องสัพเพเหระ

DSCF0187

สอบถามคุณยาย เขียว  บุญเกิด  อายุ 66 ปี  ชาวบ้านหมู่ 12  ต.คุยม่วง  อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก  ที่ได้เล่าว่า  ผู้สูงอายุที่มารับจ้างถอนกล้า ในครั้งนี้  ส่วนใหญ่เป็นคนว่างงาน  ที่นาที่เคยทำก็ยกให้ลูกหลาน ไปหมดแล้ว  อยู่บ้านเฉย ๆ ก็รู้สึกเบื่อ  เมื่อมีคนมาว่าจ้างใน มาถอนกล้า  ก็เลยชวนกันมา  อย่างน้อยก็เป็นค่าหมาก  ค่าพลู  ไม่ต้องเดือดร้อนลูกหลาน  ซึ่งคุณยายเขียวเล่าว่า  งานไม่หนักเท่าไหร่  พอทำได้  ได้ค่าจ้างเป็นค่าแรง  ถอนกล้าออกจากแผง  แผงละ 1 บาท  ทำไปคุยไป ได้ออกแรง  ได้คุยกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน บางครั้ง วัน ๆ หนึ่ง สามารถทำรายได้ ได้มากกว่าวันละ 500 บาท  DSCF0194

 

โดยแผงกล้าดังกล่าว  เป็นกล้าของข้าวนาโยน ที่ ชาวนาในพื้นที่อำเภอบางระกำ   นิยมมาก  เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาข้าวดีด  ข้าวเด้ง  ได้เป็นอย่างดี  ลดต้นทุนการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวปลูก ทำให้ธุรกิจเพาะกล้าเจริญเติบโตขึ้นตามไปด้วย  โดยชาวนา จะจ้างผู้รับเหมาทำนาโยน คิดตามราคาต้นกล้าที่ใช้   ในราคาแผงละ 8 บาท  แล้วแต่เจ้าของนาว่าต้องการจะใช้กล้ากี่แผง  มีพันธุ์ข้าวชนิดต่าง ๆ ให้เลือก  ทั้งพันธุ์พิษณุโลก กข , พันธุ์ข้าวหอมมะลิ   ฯลฯ หรือ แล้วแต่เจ้าของนาจะสั่ง  ผู้รับเหมาจะเพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวในแผงที่เป็นหลุม  ให้ต้นข้าวมีอายุประมาณ 10-15 วัน ก็นำไปโยนในแปลงนาได้DSCF0197

แสดงความคิดเห็น