บ้านเราปลูกหอมแดง มีกินเหลือพอขาย

 

DSC03028

ในช่วงฤดูหนาวนั้น ผมจะชื่นชอบมาก ทั้งสภาพอากาศที่เย็น อบอุ่นทั่วทุกภาคของเมืองไทย และในช่วงฤดูหนาวนี้ จะสังเกตุว่าหลายครอบครัวนั้นจะมีการปลูกผักปลูกหญ้าเอาไว้กินกัน ตามบ้านเรือน ที่บ้านนา บ้านเรา ต.ดงเสือเหลือง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ก็เช่นกัน ในช่วงฤดูหนาวนั้น แต่ละครอบครัว แต่ละบ้าน ได้มีการปลูกผัก ไม่ว่าจะเป็นคะน้า ผักชี หอม เอาไว้ในพื้นที่ว่างของบ้าน เพื่อเอาไว้รับประทานกัน โดยไม่ต้องไปเลือกซื้อหาตามท้องตลาดแต่อย่างใด ซึ่งผมแล้วมันรู้สึกน่าชื่นใจ ที่เรามีพืชผักที่อุดมสมบูรณ์ สามารถเก็บมารับประทานได้เลย เนื่องจากส่วนใหญ่พืชผักที่ชาวบ้านปลูกนั้นจะปราศจากสารพิษ

DSC03034

ในปีนี้ครอบครัวผม ที่บ้านนา  ได้ปลูกหอมแดง ไว้ที่บ้านไม่มากนัก ประมาณ 10 แปลง และได้เวลาเก็บเกี่ยวเอาไว้รับประทานภายในบ้านแล้ว ซึ่งเสาร์-อาทิตย์ กลางเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ผมกลับบ้านไปกลับพบว่าผลผลิตหอมแดง ที่ครอบครัวเราปลูกไว้นั้นได้ไม่DSC03021ต่ำกว่า 30-50 กิโลกรัมเลยทีเดียว แม่ผมได้ถอนต้นหอมแดง มาเรียงรายตากไว้ในใต้ถุนบ้าน บางส่วนก็มัดเป็นกระจุกหรือเป็นกำ แขวนไว้ตามราวไม้ใต้ถุนบ้าน เห็นแล้วน่าชื่นใจไม่น้อยครับ ที่เดิมทีนั้นครอบครัวเรา ตั้งใจไว้ว่าจะปลูกหอมเอาไว้รับประทานภายในครอบครัวเท่านั้น แต่กลับได้ผลผลิตมากเกินความต้องการ ส่งผลให้ครอบครัวเรานอกจากจะมีไว้รับประทานแล้ว ยังเหลือขายให้กับเพื่อนบ้านที่ต้องการที่ละ 1-2 กิโลกรัม แต่ถ้าน้อยนิดไม่มาก เพียงต้องการไปประกอบอาหาร ครอบครัวเราก็จะแจกจ่ายให้ไปรับประทานกันฟรีๆ แต่ถ้าต้องการมาก ก็จะขายในกิโลกรัมละ 50 บาทเท่านั้น

DSC03023

ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ผมนำมาเสนอให้กับผู้อ่านว่า บ้านเรา ยังอุดมสมบูรณ์พูนผลอีกนานานัปการ หากเราอยู่อย่างพอเพียงไม่ฟุ่มเฟือย ก็จะมีความสุขในการดำรงชีวิต และอบอุ่นไม่น้อยทีเดียว และที่สำคัญถ้าเรารู้จักใช้ประโยชน์ของเนื้อที่บ้านของเราอย่างคุ้มค่า ก็จะสามารถมีพืชผักที่อุดมสมบูรณ์

DSC03017

 

DSC03030/////////

แสดงความคิดเห็น