UNSEEN ต้นไทร วัดตาปะขาวหาย

DSC03618

 

วันนี้( 17 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดตาปะขาวหาย อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีต้นไทร กลางวัด มีอายุ 100 กว่าปี มีกิ่งก้านสาขา สวยงามแปลกตา ไม่เหมือนต้นไทร ทั่วไป หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจ ก็พบว่าต้นไทรดังกล่าว อยู่บริเวณหน้าศาลการเปรียญวัดตาปะขาวหาย และมีขนาดลำต้นกว่า 5 คนโอบ กิ่งก้านแผ่ขยายสาขากว่า 10 เมตร และที่กิ่งก้านต้นไทร ดังกล่าว ยังกลายเป็นต้นที่มีรากฝังดิน  ที่มีขนาดน้อยใหญ่ นับได้จำนวน 29 ต้น ด้วยกัน ที่มองแล้วเหมือนพยุงลำต้นใหญ่ไว้ ถือว่าเป็นต้นไทรที่แปลก ไม่เหมือนต้นไทรทั่วไป

DSC_0018

DSC03619

DSC_0058

พระมหาพิชัย ธรรมะวังโส เจ้าอาวาสวัดตาปาขาวหาย กล่าวว่า ต้นไทรดังกล่าว สอบถามผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้าน ทราบว่าเป็นต้นไทร ชนิดขี้นก ขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เมื่อขึ้นกลางวัด ทางวัดก็ไม้ได้โค่นทิ้ง แต่อย่างใด จนระยะเวลาผ่านไปเกือบร้อยปี จนตนเป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ก็ได้ดูแลต้นไทร ต้นนี้ ที่กำลังเติบโตและแพร่กิ่งก้านกว้างหลาบสิบเมตร  กิ่งใหญ่ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นรากไม้ ทางวัดก็ได้นำไม้ไผ่ มาพยุงราก และนำผ้าเหลืองจีวร มาพันไว้ เพื่อให้รากต้นไทรดังกล่าวแข็งแรง และเป็นลำต้นขึ้นมา เหมือนเฉกเช่นปัจจุบัน ส่วนการดูแลต้นไทรก็พยายามใส่ปุ๋ย โดยนำใบที่ร่วงหล่นของต้นไทรมาใส่ทำปุ๋ย เพื่อให้ใบใหญ่และสวยงาม

DSC_0047

DSC03632

DSC03626

เจ้าอาวาสวัดตาปะขาวหาย ยังกล่าวอีกว่า วัดตาปะขาวหาย ยังสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อีกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเตาทุเรียง และรูปหล่อตาปะขาว ที่เชื่อกันว่า เป็นเทวดา มาหล่อพระพุทธชินราช แล้วเดินกลับมาหายตัวที่บริเวณวัดในครั้งอดีตที่ผ่านมา และต้นไทรใหญ่ ที่สวยงาม ซึ่งหากนักท่องเที่ยวจะมาเที่ยวชมและถ่ายภาพก็สามารถมากันได้

/////

 

แสดงความคิดเห็น