จัดขบวนอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

0007 (2)เวลา 14.30 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2557 ที่บริเวณสะพานเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดพิธีอัญเชิญ พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 6 จัดขึ้น เพื่อนำไปประดิษฐานที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 6 หลังจากที่มีการจัดขบวนให้ประชาชนและข้าราชการตำรวจใน 8 จังหวัดภาคเหนือได้สักการะแล้ว0001

0002

ขบวนอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  เริ่มตั้งขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่  สมพระเกียรติด้วยการตกแต่งรูปขบวน    เสมือนพระมหากษัตริย์ทรงเสด็จมาในพื้นที่ ขบวนจะเริ่มออกจากบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยนเรศวร   เวลา 13.00 น.       ผ่านเส้นทางต่างๆ ที่ สำคัญ ในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก  ตั้งแต่สะพานเอกาทศรถ ผ่านสำนักงานตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก สถานีรถไฟพิษณุโลก โดยมีเฮลิคอปเตอร์ โปรยดอกไม้ต้อนรับ  0005

0006ก่อนที่ ในเวลา 16.00 น. ขบวนเคลื่อนมาถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร  เพื่อประกอบพิธีถวายเครื่องสักการะหลวงพ่อพุทธชินราช    จากนั้นในเวลา 18.00 น.    ขบวนเคลื่อนมาถึงพระราชวังจันทน์   เพื่อประกอบพิธีราชสักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราช     พร้อมทั้งจัดพิธีสมโภช   โดยจะเปิดให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ได้ร่วมกันถวายราชสักการะ    และในวันที่ 18 มิถุนายน 2557  จะเคลื่อนขบวน     แล้วจะอัญเชิญไปประดิษฐานอย่างถาวรไว้ที่หน้าตำรวจภูธรภาค 6 จังหวัดพิษณุโลก  เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่สักการะของประชาชนต่อไป0004
0003การสร้างพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มาจากดำริของพลตำรวจโท วรศักดิ์ นพสิทธิพร  ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ที่ต้องการสร้างพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช   ลักษณะพระบรมรูปทรงประทับยืน   พระหัตถ์ขวาหลั่งน้ำทักษิโณฑก ประกาศอิสรภาพของชาติไทย   พระหัตถ์ซ้ายทรงพระแสงดาบ  มีความสูงรวมฐาน 9 เมตร ขนาด 2 เท่าตัวของพระองค์จริง    หล่อด้วยวัสดุโลหะสำริด การออกแบบและการหล่ออยู่ในการดูแลของกรมศิลปากร   เพื่อประดิษฐานไว้ที่ตำรวจภูธรภาค 6   ให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการตำรวจภาค 6 ทุกนาย  และเป็นที่สักการะของประชาชนทั่วไป       โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 10 ล้านบาท   ด้วยการบริจาคเงินโดยข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรภาค 6 ทั้ง 9 จังหวัด คนละ 9 บาท  มีการทำพิธีเททองใหญ่   เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2557  โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นประธานในพิธี    ซึ่งบัดนี้ได้จัดสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว   และได้มีพิธีเคลื่อนขบวนอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช    จากโรงหล่อจังหวัดนครปฐม   มายังจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งผ่านจังหวัดต่างๆ  ในภาค 6 ครบแล้วทั้ง 9 จังหวัด0008

0009

0010///////////////////////////////////////////////////
http://youtu.be/yxSHXJ90yjE

แสดงความคิดเห็น