แห่ชม”ปลาจำศีล”วังมัจฉาวัดโพธิญาณ

0005วันที่ 3 สิงหาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชน นักท่องเที่ยวจำนวนมาก มาแห่พิสูจน์ ปลาจำศีล ปลาขนาดใหญ่ ที่ปรากฏตัวให้เห็นบริเวณวังมัจฉาวัดโพธิญาณ ริมแม่น้ำน่าน วัดโพธิญาณ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ที่ขึ้นว่ายปรากฏตัวให้เห็นหางสีดำขนาดใหญ่ อยู่บริเวณริมแพ และทางวัดโพธิญาณได้เขียนป้ายประกาศเตือนข้อความว่า “ ห้ามใช้ไม้ หรือ เหล็ก เขี่ยปลา ( ปลาจำศีล ) เพราะปลามิได้ติดเบ็ด หรือ ผูกติดไว้

0013

ผู้สื่อข่าวได้มาพิสูจน์ปลาจำศีล พบพระครูสุนทร  โรจนคุณ เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เปิดเผยถึงที่มาที่ไปว่า วัดโพธิญาณ ได้ทำวังมัจฉา ท่าน้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณมาตั้งแต่ปี 2554 เพื่อเป็นเขตอภัยทาน ให้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาในแม่น้ำน่าน โดยต่อเป็นแพลอยน้ำริมฝั่งแม่น้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณ พร้อมทำขนมปัง และมีบริการอาหารเม็ด บริการให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ทำบุญเลี้ยงอาหารปลา0004

 

หลังจากทำวังมัจฉาวัดโพธิญาณ มีปลาหลากหลายชนิด มาปักหลักอาศัยอยู่บริเวณนี้ ทั้งปลาเทโพ ปลาตะเพียน ปลาสวาย เวลานักท่องเที่ยวให้อาหารปลาก็จะขึ้นมากินอาหารเต็มไปหมด ในช่วงปี 2556 ปลากฎว่า มีปลาค้าวขนาดใหญ่จำนวน 3 ตัว ความยาวประมาณ 1-1.5 เมตร มาอาศัยอยู่เหนือแพปลา และมีพฤติกรรมแปลกประหลาด จะลอยตัวนิ่ง ๆ ว่ายทวนน้ำ แต่ปรากฏว่าประชาชนจำนวนมากมีนิสัยขี้สงสัย เห็นปลาลอยตัวนิ่ง ๆ ก็ชอบเอาไม้ไปแหย่ปลา จนบริเวณหลังปลาและหางปลาเป็นแผล0008

 

0007เจ้าอาวาสวัดโพธิญาณ เผยต่อว่า เมื่อโดนแหย่มาก ๆ ปลาก็หลบมาอยู่ท้ายแพ  โดยจะโผล่ส่วนหางและหลังให้เห็นสีดำ ลอยตัวว่าทวนน้ำอยู่นิ่ง ๆ ก็ยังไม่พ้นความสงสัยของคนอีก ชอบเอาไม้ หรือเหล็กไปแหย่ปลาค้าวเล่นอีก เพราะสงสัยว่าเป็นปลาติดเบ็ดหรือไม่ บางบคนถึงขนาดลงไปในน้ำไปอุ้มตัวปลามาพิสูจน์  ว่าโดนเกี่ยวเบ็ดหรือไม่ เมื่อปลาโดนกวนมาก ๆ อาตมา จึงต้องลงทุนเขียนป้ายไวนิล เพื่อแจ้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทราบ ว่าห้ามใช้ไม้ หรือเหล็กแหย่ปลาตัวนี้เล่น พร้อมกับตั้งชื่อปลาค้าว 3 ตัวนี้ว่า ปลาจำศีล ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนอีก สงสัยว่าปลาจำศีลอย่างไร เพราะนับแต่ปลามาอาศัยอยู่บริเวณนี้ จะไม่กินอาหารที่ประชาชนโยนให้ ทั้งขนมปัง อาหารเม็ด แม้กระทั่งลูกปลา ปลาเล็กปลาน้อยที่คนมาปล่อยบริเวณวังปลาวัดโพธิญาณ ก็ไม่เห็นปลาค้าวพวกนี้ฮุบลูกปลาเลย จึงตั้งชื่อให้ว่าปลาจำศีล

00100011

ทั้งนี้มีปลาค้าว หรือ ปลาจำศีล จะลอยตัวให้ประชาชนได้เห็นตลอดทั้งวันอยู่เพียง 1 ตัวเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมามักถูกกวน ถูกแหย่ตลอด เนื่องจากทางวัดเพิ่งนำป้ายเตือนห้ามแหย่ปลามาติดได้ไม่กี่วันเท่านั้น  ส่วนอีก2 ตัว จะปรากฏตัวให้เห็นช่วงกลางคืน

0002

0001ขณะที่วันนี้ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางมาให้อาหารปลา ณ วังมัจฉาวัดโพธิญาณ โดยโยนขนมปัง อาหารเม็ด ให้กับปลาในแม่น้ำน่าน ปรากฏว่า มีปลาจำนวนมากมาก อาทิ ปลาเทโพ ปลาสวาย ปลาตะเพียน ขึ้นมาฮุบอาหารปลาเต็มไปหมด และนักท่องเที่ยวจำนวนมากก็ให้ความสนใจกับเจ้าปลาจำศีลตัวนี้ ได้พิสูจน์ โยนอาหารปลาไปบริเวณตัวปลาจำศีล ปรากฏว่า ปลาจำศีล ไม่กินอาหารใด ๆ เลย มีแต่ปลาชนิดอื่นที่ขึ้นมาฮุบอาหารที่คนเลี้ยงให้

 

แสดงความคิดเห็น