ปิดฉากตำนาน52ปีรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก

0007วันที่ 14 สิงหาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สังคมคนพิษณุโลกกำลังให้ความสนใจกับการยกเลิกกิจการ ของรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก หรือรถเมลบ้านเรา บริการขนส่งมวลชนที่อยู่เคียงคู่กับจังหวัดพิษณุโลกมายาวนานถึง 52 ปี ที่ผู้บริหาร บริษัทพิษณุโลกบริการจำกัด ได้ขอยื่นยกเลิกการเดินรถกับสำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก และได้รับการอนุมัติมาแล้ว โดยจะยุติวิ่งบริการรถเมลรอบเมืองทุกสาย ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 นี้ เป็นการปิดฉากกิจการรถเมล์บ้านเรา

0001

ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์ นายนรินทร์ศักดิ์  บูรณะเขตต์ ผู้จัดการบริษัท พิษณุโลกบริการ จำกัด ผู้ดำเนินกิจการรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก ระบุว่า  ได้ยื่นเรื่องขอยกเลิกสัมปทานเดินรถและยุติบริการรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลกกับสำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลกและได้รับการอนุมัติยกเลิกเดินรถแล้ว โดยกำหนดยกเลิกบริการรถเมล์รอบเมืองทุกสายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 นี้ โดยระยะนี้ ยังคงเปิดบริการรถเมล์ใน 6 เส้นทาง ตามเงื่อนไขที่ทำกับขนส่งจังหวัดไปจนถึงวันสุดท้าย ได้แก่ สายม.นเรศวร สายบ้านกร่าง สายวัดอรัญญิก สายรอบเมือง สายบึงพระ-แม่ระกา และสายท่าตาล

0003

นายนรินทร์ศักดิ์ เผยต่อว่า สาเหตุที่ยุติการดำเนินการ เพราะทนกับภาวะการขาดทุนอย่างต่อเนื่องไม่ไหว ทั้งค่าน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ผู้โดยสารลดลง สภาพสังคมเปลี่ยนไปมาก ผู้โดยสารลดลง สภาพถนนเท่าเดิม และสภาพการจราจรหนาแน่นมาก กิจการรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก เป็นกิจการครอบครัว บริหารงานแบบกงสี โดยครอบครัวภักดิ์ประไพ เราได้ลูก รุ่นหลาน ได้ผลัดกันมาดูแลบริหารกิจการหลายรุ่น ตนเข้ามาบริหารครั้งล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2556 พยายามประคับประคอง ปรับปรุงรถ ปรับปรุงการบริการ แต่ก็ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าไม่สามารถรับภาระขาดทุนได้ ในแต่ละเดือนต้องแบกภาระค่าน้ำมันเดือนละประมาณ 1.5 ล้านบาท ขณะที่ค่าโดยสารที่เก็บได้เดือนละประมาณ 1.2 ล้านบาท และยังมีค่าพนักงานอีกประมาณเดือนละ 5 แสนบาท เมื่อเจอภาระอย่างนี้ ต้องใช้เงินครอบครัวมาอุดหนุนตลอด จึงตัดสินใจ ยกเลิกกิจการรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก และได้ประชุมพนักงาน 60 ชีวิตไปแล้ว ได้ชี้แจงให้พนักงานเข้าใจ และให้เงินชดเชยพนักงานตามกฏหมายทุกอย่าง ขณะที่ผู้โดยสาร ก็จะทำประกาศติดให้ทราบตามป้ายรถเมล์ และบนรถที่บริการอยู่ ขณะที่ทรัพย์สินต่าง ๆ ก็จะทยอยขายออกไป ทั้งรถเมล์ปรับอากาศ รถเมล์ธรรมดา

0004

นายนรินทร์ศักดิ์ เผยต่อว่า ก่อนจะตัดสินใจเลิกกิจการ ครอบครัวก็รู้สึกเสียดาย และเป็นห่วงผู้โดยสาร พนักงาน เคยนำเสนอยกรถเมล์ทั้งหมดให้เทศบาลนครพิษณุโลกบริหาร โดยรับพนักงานของรถเมล์ไปด้วย แต่เทศบาลฯรับไม่ได้ เนื่องจากผิดข้อกฎหมาย และคาดว่าหลังจากนี้ สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลกน่าจะดำเนินการจัดหาผู้บริการเดินรถรอบเมืองในเส้นทางเดิม แต่อาจจะมีการประกวดการสัมปทานใหม่จากภาคเอกชน และขนาดรถอาจจะเป็นขนาดที่เล็กลง

0006

วันนี้ ผู้สื่อข่าวได้ร่วมขึ้นรถเมล์รอบเมืองสายปอ.12 ท่ารถเมล์สถานีรถไฟพิษณุโลก-ม.นเรศวร ( ระยะทาง 13 กม.) ที่ทุกวันจะต้องวิ่งเที่ยวไปไปและกลับรวม 32 เที่ยว ปรากฏว่า ยังคงมีลูกค้าขายประจำที่ใช้บริการบ้าง ในขาออกเมือง เป็นชาวพิษณุโลกที่เคยใช้บริการรถเมล์สายนี้ประจำ ไปที่โรงพยาบาลม.นเรศวร และขณะที่เที่ยวกับ ก็มีนิสิตม.นเรศวร ใช้บริการนั่งรถเมล์สายนี้เข้ามาในตัวเมือง เมื่อสอบถามผู้โดยสารต่างระบุว่า เพิ่มทราบข่าวว่ารถเมล์จะเลิกบริการในวันนี้ และรู้สึกใจหาย รู้สึกเสียดาย เพราะใช้บริการกันมานาน และถ้าไม่มีรถเมล์รอบเมืองบริการ การเดินทางก็จะลำบากมากขึ้น จะนั่งรถแท็กซี่ หรือ มอเตอร์ไซด์รับจ้างค่าโดยสารก็แพงกว่า

0009

นางสาวพิกุล  จันทร์ทอง อายุ 32 ปี พนักงานเก็บเงิน หรือ กระเป๋ารถเมล์ เปิดเผยว่า ทำงานรถเมล์บ้านเรามาตั้งแต่ตนเองอายุ 17 ปีปี ปัจจุบันก็ทำงานมาแล้ว 15 ปี รู้สึกใจหายและเป็นข่าวร้ายที่มาเร็วมาก ตั้งตัวไม่ทัน ช่วงนี้ก็ยังทำงานอยู่จนกว่าจะถึงวันสุดท้าย และต้องหางานทำใหม่

0008

สำหรับรถเมล์รอบเมืองพิษณุโลก ที่คนพิษณุโลกรู้จักกันดีในชื่อรถเมล์บ้านเรานั้น ก่อตั้งโดยนายอรุณ  ภักดิ์ประไพ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพิษณุโลก ( ปัจจุบันอายุ 102 ปี )  เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2505 เป็นกิจการที่บริหารงานในรูปครอบครัว หลังจากนายอรุณ และนางชวนชื่น  ภักดิ์ประไพ วางมือแล้ว ก็ได้ผลัดเปลี่ยนให้รุ่นลูกเข้ามาบริหารงานต่อ โดยเปลี่ยนผู้บริหารมาแล้วหลายรุ่น เริ่มจาก อาจารย์งามตา  ( ภักดิ์ประไพ ) บูรณะเขตต์ ที่บริหารงานร่วมกับนายนรินทร์ศักดิ์  บูรณะเขตต์ จากนั้นก็บริหารงานโดยนางสุมาลี  อุ่นเรือน และตามด้วยรุ่นหลาน คือนายกล้าณรงค์  ภักดิ์ประไพ สุดท้าย นายนิรนทร์ศักดิ์  บูรณเขตต์ กลับมาบริหารอีกรอบเมื่อปี 2556จนถึงปัจจุบันที่ประกาศยกเลิกกิจการ0010

0002

…………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น