แปลกดี…! นกเขาคู่รักทำรังกกไข่บนที่กั้นรถไฟ

0004วันที่ 28 สิงหาคม 2557 รายงานภาพเก็บตกพฤติกรรมของนกเขาไฟคู่รักคู่หนึ่งที่จ.พิษณุโลก ที่ผิดแผกแตกต่างไปจากนกเขาไฟทั่วไป นกเขาไฟคู่นี้ มาทำรังบนที่เครื่องกั้นรถไฟอัตโนมัติ บริเวณถนนมาลาเบี่ยง ตัดกับแยกไฟแดงโค้งท้ายโรงพาบาลพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก ต่างจากนกทั่วไปในเขตตัวเมืองพิษณุโลก ที่จะเลือกทำรังบนต้นไม้ หรือ สายไฟ ตัวรังของนกเขาคู่นี้ทำจากกิ่งไม้ วางอยู่บริเวณรอยต่อของเครื่องกั้นอัตโนมัติ เมื่อถึงเวลารถไฟจะเข้าออกสถานีรถไฟพิษณุโลก พนักงานก็จะกดเครื่องกั้นลง รังของนกเขาไฟคู่นี้ ก็จะมาอยู่ตรงกลางถนนพอดิบพอดี และเมื่อเครื่องกั้นยกขึ้น รังก็ยกไปอยู่สูงด้านบนสุด

0002

0004 (2)จากการเฝ้าสังเกตพบว่า นกเขาไฟคู่นี้ จะผลัดกันบินเข้าออกมากกไข่ในรัง ที่พบว่ามีอยู่ 2 ฟอง เมื่อตัวหนึ่งกกไข่ อีกตัวจะบินออกไปหากิน และเมื่อเครื่องกั้นปิดลงกั้นถนน เจ้านกเขาที่กกไข่ก็จะนั่งนิ่ง ๆ ไม่ไปไหน แม้ว่าจะมีรถจักรยานยนต์ รถยนต์มาจอดอยู่ใกล้ ๆ หรือ ยามรถไฟวิ่งผ่าน ผู้คนที่สัญจรผ่านไปหลายคนสังเกตเห็น และก็คอยเฝ้ามองพฤติกรรมของนกคู่นี้อยู่ทุกวัน และเจ้านกคู่นี้ก็ไม่ไปไหน นั่งกกไข่อย่างหวงแหน ขณะที่หลายคนได้นำโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพความน่ารักเก็บไว้ และโพสต์ลงเฟซบุ๊คโชว์ในกลุ่มพิษณุโลกบ้านเรา0006

0007

สอบถามข้อมูลทราบว่า นกเขาไฟคู่นี้มาทำรังบนที่กั้นรถไฟอัตโนมัติแยกมาลาเบี่ยงได้ประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว หรือในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ค่อย ๆ บินนำกิ่งไม้มาสานต่อเป็นรัง และล่าสุด ก็ได้ออกไข่มา 2 ฟอง

 

 

 

แสดงความคิดเห็น