เตือนภัยระดับสีเหลืองระวังแม่น้ำยมกระทบ3อำเภอ

0004วันที่ 3 กันยายน 2557ที่จังหวัดพิษณุโลก หลังจากมีฝนตกหนัก น้ำป่าหลากเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ของ ต.บ้านยาง อ.วัดโบสถ์  ล่าสุด ได้มีการเร่งระบายน้ำ ด้วยการ ลดระดับน้ำที่เขื่อนทดน้ำพญาแมน  และฝายกั้นน้ำมะสูง เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ระบายลงสู่แม่น้ำแควน้อย โดยมวลน้ำได้ไหลลงสู่แม่น้ำน่าน  ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ถึง 1.20 เมตร ทั้งนี้ศูนย์อุทกวิทยาและบริหารน้ำภาคเหนือตอนล่าง  ได้รายงานสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำน่านว่า ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A เชิงสะพานเอกาทศรถ  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  ช่วงเวลา 06.00 น. ที่ผ่านมา  วัดระดับน้ำในแม่น่านได้  4.50 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 392 ลบ.ม./วินาที  เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่วัดระดับน้ำในแม่น้ำน่านได้  3.30 เมตร  ปริมาณน้ำไหลผ่าน 282 ลบ.ม./วินาที ขณะที่สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม หลายหมู่บ้านที่ อ.วัดโบสถ์ เช้าวันนี้เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ  ส่วนสะพานไม้ที่พัง ทำให้ชาวบ้านสัญจรผ่านไปมาไม่ได้ ทางกองพลทหารราบที่ 4 จะส่งกำลังทหารร่วมกับชาวบ้านต.บ้านยางสร้างสะพานไม้ชั่วคราว เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป

0005

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกขณะนี้อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง ในส่วนของพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำแควน้อยไม่น่าเป็นห่วง เพราะเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน  ยังสามารถกักเก็บน้ำได้อีกมาก แม่น้ำน่านในเขตตัวเมืองพิษณุโลกที่เพิ่มขึ้น ก็มาจากน้ำฝนที่ตกมาก และการระบายมาจากฝายมะขามสูงแม่น้ำแควน้อย เพื่อให้น้ำที่ท่วมในต.บ้านยาง และท่างาม อ.วัดโบสถ์คลี่คลาย นอกจากนี้ลุ่มน้ำสาขาอื่น ๆ ทั้งลำน้ำภาค อ.ชาติตระการ ลำน้ำแควน้อย อ.นครไทย ลำน้ำวังทอง อ.วังทอง และลำน้ำคลองชมพู อ.เนินมะปราง ก็อยู่ในภาวะปกติแล้ว หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น แต่ปัจจุบันปริมาณฝนตกน้อย จึงไม่น่าห่วง

0003

นายบรรดิษฐ์ เผยต่อว่า ขณะนี้ต้องเฝ้าระวังในเขตลุ่มน้ำยม ขณะนี้ได้แจ้งเตือนภัยในระดับสีเหลืองแล้ว ให้ประชาชนในพื้นที่แม่น้ำยมเตรียมพร้อมรับมือแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ณ ปัจจุบัน ระดับแม่น้ำยมที่อ.บางระกำยังอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 70 เซนติเมตร แต่วันนี้ ปริมาณน้ำที่บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ มีระดับสูงมาก มีปริมาณน้ำไหลผ่าน  1,055 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดว่าอีกประมาณ 3 วัน จะเริ่มไหลมาถึงประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ซึ่งต้องบริหารน้ำให้ไหลผ่านแม่น้ำยมไม่เกิน 600ลบ.ม.ต่อวินาที  เพื่อไม่ให้น้ำท่วมตัวเมืองสุโขทัย โดยการระบายผ่านคลองสวรรคโลก-พิชัย ลงสู่แม่น้ำน่านที่อ.พิชัยจ.อุตรดิตถ์ และอีกส่วนหนึ่งจะระบายผ่านคลองเมมหรือ แม่น้ำยมสายเก่า ลงสู่คลองบางแก้ว จะกระทบกับพื้นที่อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก และอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

 

 

แสดงความคิดเห็น