หลายหน่วยงานร่วมแก้ปัญหาส่งน้ำทำนา

DSC_0504เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 57 ที่ห้องประชุมเจ้าพระยาปราบหงสาวดี กองพลทหารราบที่ 4 กอง ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมืองพิษณุโลก พล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4 เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างภาครัฐกับประชาชนผู้ใช้น้ำ โดยมีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงเข้าร่วมประชุม อาทิ ม.ล.อนุมาศ ทองถม ผอ.สำนักชลประทานที่ 3 นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผอ.โครงการชลประทานพิษณุโลก นายสมหวัง ปานสุขสาร ผอ.โครงการส่งน้ำฯเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน นายประพนธ์ คำไทย ผอ.คบ.เขื่อนนเรศวร นายชัยโรจน์ พฤฒาวงศ์ ผอ.คบ.พลายชุมพล นายชลเทพ ทาตรี ฝจน.ชป.3 ตลอดทั้งเกษตรกรชาวนาจากพื้นที่ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก จำนวนหนึ่งเข้ารับฟัง และแสดงความคิดเห็นเสนอแนะในการจัดสรรน้ำในช่วงหน้าแล้งที่จะถึงนี้ DSC_0503

ม.ล.อนุมาศ ทองถม ผอ.สำนักชลประทานที่ 3 กล่าวว่า เรารับผิดชอบพื้นที่ชลประทาน 4 จังหวัด มี พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พิจิตร และนครสวรรค์ ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในช่วงฤดู 2557-2558 น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่มีปริมาณไม่เพียงพอ โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา มี ปิง วัง ยม น่าน เราขนาดใหญ่มีเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักDSC_0506ผอ.ชลประทานที่ 3 กล่าวอีกว่า ในปีนี้สถานการณ์น้ำค่อยข้างแย่ กรมชลประทานพิจารณาแล้ว ได้บริหารจัดการตามปกติไม่ได้แล้ว  การบริหารจัดการน้ำมี  1.น้ำกินน้ำใช้ น้ำอุปโภคบริโภค 2. การรักษาระบบนิเวศน์ 3. การเกษตร  4.การอุตสาหกรรม เราต้องเน้นน้ำกินน้ำใช้ก่อน กับน้ำในการรักษาระบบนิเวศน์  โดยกำหนดแผนในปีนี้ งดการทำนาปรัง ทั้ง 2 ลุ่มน้ำ ทั้งลุ่มเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลอง ทั้งหมด 26 จังหวัด โดยคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในวันที่ 14 ต.ค. 2557 ในการงดส่งน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลองDSC_0507

จากการหารือในที่ประชุม ทางหน่วยงานได้ชี้แจงการเปิดระบายน้ำให้กับเกษตรกรทำนา โดยกำหนดให้มีการปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาในวันที่ 1 เมษายน 2558 ได้มีการเสนอโครงการส่งน้ำให้กับพื้นที่เกษตรกรทำนาไปให้กรมชลประทานไปแล้ว เพื่อให้เกษตรกรทำนาปรังได้  ซึ่งมีบางพื้นที่อาจจะไม่ทันเก็บเกี่ยว เนื่องจากพื้นที่เป็นที่ลุ่มต่ำ ทางชาวบ้านมีความต้องการให้ส่งน้ำให้เกษตรกรในวันที่ 1 มีนาคม 2558  เพื่อจะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน ก่อนจะเกิดน้ำหลาก และเป็นที่เก็บกักน้ำหลากจาก จ.สุโขทัย เบื้องต้นในที่ประชุมได้ข้อสรุป โดยดำเนินการตามที่เสนอโครงการส่งน้ำให้กับเกษตรกรทำนาในวันที่ 1 เมษายน 2558 เพื่อให้มีความสอดคล้อง และเหมาะในหลายพื้นที่ไปก่อนDSC_0510

 

 

แสดงความคิดเห็น