แถลงยึดผลิตภัณฑ์อ้วนOHOมูลค่า 50ล้านบ.

DSC_0066ทหาร ทภ. 3 ดีเอสไอ สธ.พิษณุโลก และตำรวจ บุกยึดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนชื่อดัง “โอ้โห” พบมีสารไซบูทรามีนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ยึดสินค้ากว่า 50 ล้านบาท ผบ.พล.ร.4. ระบุผู้ใช้ สามารถส่งคืนสินค้าได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม หรือ สสจ.พิษณุโลก ตำรวจออกหมายเรียก 2 ผู้บริหารผลิตภัณฑ์รับทราบข้อกล่าวหา ขณะที่สรรพากรตรวจสอบแจ้งจ่ายภาษีถูกต้องหรือไม่DSC_0041

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 พ.ย. 2557 ที่ห้องประชุมกองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองทัพภาคที่ 3 อ.เมือง จ.พิษณุโลก นำโดย พล.ต.นพพร  เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 พ.ต.ต.วรณัน  ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายแพทย์บุญเติม  ตันสุรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นางณิชชรีย์  ชินบุตร สรรพากรพื้นที่พิษณุโลก ได้ประชุมหารือร่วมกัน ก่อนเข้าตรวจค้น บริษัท โอ้โห สลิมพลัส จำกัด อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น เลขที่919/54 หมู่ 7 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก และบ้านทาวน์เฮ้าล์เลขที่ 919 ปากซอยประยูรวงศ์ 3 ใกล้เคียงกับบริษัท รวมทั้งโกดังที่อยู่ในซอยบริเวณด้านหลังบริษัท 1 แห่ง และด้านหลังบ้านทาวน์เฮ้าล์อีก 1 แห่ง ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนของบริษัท หลังมีผู้บริโภคร้องเรียนว่าสินค้าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงนำกำลังทหารชุดปฎิบัติการ พล.ร.4 จำนวน 50 นาย เข้าตรวจสอบและตรวจยึดสินค้าทั้งหมด โดยทำการขนย้ายและยึดสินค้าใส่รถบรรทุกทหารจำนวน 3 คันรถDSC_0010

ด้าน พล.ต.นพพร  เรือนจันทร์ ผบ.พล.4 เปิดเผยว่า หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้สั่งการให้ยึดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร “โอ้โห บายปูนิ่ม” และยุติเฟซบุ๊กขายสินค้าออนไลน์ พร้อมแจ้งหน่วยงานสาธารณสุขเร่งประชาสัมพันธ์ ยุติการบริโภคอาหารเป็นการด่วน พร้อมสั่งให้ทหารตรวจสอบเฟซบุ๊กของตัวแทนจำหน่ายสินค้า และลูกจ้างพนักงานบริษัท ก่อนให้สรรพากรตรวจสอบเส้นทางการเงินของตัวแทนการขายจำนวน 3-4 พันคนทั่วประเทศ

 

พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.4  กล่าวว่า การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร”โฮ้โห “ ผิดกฎหมาย จะต้องให้ผู้ผลิตแจ้งทางเฟสบุกส์ไปยังตัวแทน 3-4 พันรายและลูกจ้างพนักงานบริษัทก่อนทราบว่า สินค้ามีตัวยาต้องห้าม  หากผู้บริโภคที่ได้ซื้อสินค้าไปแล้ว สามารถส่งคืน ไปยังศูนย์ดำรงธรรมหรือ สสจ.พิษณุโลก

ทั้งนี้สาธารณสุขจังหวัดได้นำสินค้าผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนไปตรวจสอบหาสารต้องห้าม พบว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริม “โอ้โห” มีสารต้องห้าม คือ “ไซบูทรามีน” คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ห้ามใช้ในยามาตั้งแต่ปี 2553แล้ว และทั่วโลกก็ยกเลิกใช้สารตัวนี้กันหมดแล้ว แต่กลับพบว่ามีการนำเข้าจากต่างประเทศ จนมาโผล่ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วนยี่ห้อดังกล่าว ซึ่งสารไซบูทรามีนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ คือ ทำให้ความดันโลหิตสูง ใจสั่น คอแห้งDSC_0005

ต่อมา เมื่อเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการกองพลทหารราชที่ 4 นายวิทูรัช  ศรีนาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พล.ต.นพพร  เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 พ.ต.ต.วรณัน  ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายแพทย์บุญเติม  ตันสุรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก นางณิชชรีย์  ชินบุตร สรรพากรพื้นที่พิษณุโลก และ พ.ต.อ.สามารถ  จูเทศ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ส.ภ.เมืองพิษณุโลก ได้ร่วมแถลงข่าวผลการบุกยึดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดความอ้วน ของบริษัท โอ้โห สลิมพลัส จำกัด โดยยึดผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายจำนวนมาก รวมมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท มาแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน  ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  กล่าวว่า ดีเอสไอได้รับแจ้งจากผู้บริโภคว่า มีบริษัทเอกชนรายหนึ่งได้มีการส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์วันละกว่า 3,000 กล่อง ทางดีเอสไอจึงเริ่มทำการตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่จนมาสู่การดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดและยึดผลิตภัณฑ์จำนวนมากในวันนี้ ส่วนด้านการดำเนินคดีได้ให้ทาง สภ.เมืองพิษณุโลกเจ้าของพื้นที่ดำเนินการ ส่วนดีเอสไอจะดูในภาพรวมใหญ่ของคดีทั่วประเทศDSC_0019

ด้าน พ.ต.อ.สามารถ  จูเทศ พนักงานสอบสวนผู้ทรงคุณวุฒิ ส.ภ.เมืองพิษณุโลก กล่าวว่า คดีนี้มีผู้ต้องหาหลายคน โดยสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกเป็นผู้ฟ้องร้องดำเนินคดี โดยพนังงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือ น.ส.ศิรินทรา  เส็งสิน และนายวรกร  ยิ้มอยู่ อยู่บ้านเลขที่ 919/54 หมู่ 7 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าของและผู้บริหาร บริษัท โอ้โห สลิมพลัส จำกัด ทั้งหมด 5 ข้อหา คือ พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ฐานจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับ ตั้งแต่ 5,000 บาท ถึง 100,000 บาท ฐานจำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ฐานจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานโฆษณาคุณประโยชน์และคุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535 ฐานขายเครื่องสำอางแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นคดีอาญา ส่วนจะจำหรือปรับขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลจังหวัดพิษณุโลก ส่วนคดีฉ้อโกงหรือหลอกลวงนั้น ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ หากมีเจ้าทุกข์ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการกฎหมายอีกครั้ง

ขณะที่ นางณิชชรีย์  ชินบุตร สรรพากรพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสรรพากรได้รับการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มของบริษัท โอ้โห สลิมพลัส จำกัด  เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 โดยมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นคาดว่า มูลค่าสินค้าที่จัดจำหน่ายอยู่ปัจจุบันน่าจะมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านบาท เพราะได้วิเคราะห์จากยอดสินค้าที่ตรวจยึดในวันนี้ ซึ่งมีมูลค่ามDSC_0086ากกว่า 50 ล้านบาท หากการแจ้งการเสียภาษีไม่ตรงตามข้อเท็จจริง ทางสรรพากรจะดำเนินการเก็บภาษีย้อนหลังต่อไป

ด้าน นายแพทย์บุญเติม  ตันสุรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ระบุว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.พิษณุโลก ประกาศหลังจากตรวจสอบแล้ว พบว่า ผลิตภัณฑ์มีลักษณะไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด คือ 1.ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโอ้โฮ บายปูนิ่ม มายสลิมมี่ รสมิกซ์ ฟรุ้ต ที่ฉลาก อย.24-1-20555-0045 พบว่า ฉลากที่แสดงข้อมูลสถานที่ผลิตไม่ตรงกับที่ขออนุญาตไว้ จึงเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดในเรื่องสถานที่ผลิตถือว่าเป็นอาหารปลอม 2.ยู-สลิม บูเบอร์รี่ 500 mg U-Slim U Berry Per Seving ที่ฉลากระบุ อย.24-1-20555-1-0098 ตรวจสอบฉลากพบว่า ไม่มีข้อความแสดงรายสะเอียดและที่ตั้งของผู้ผลิตและผู้นำเข้า จัดเป็นอาหารที่แสดงฉลกาไม่ถูกต้อง 3.OHO- U-Slim Berry Plus อย.24-1-20555-1-0098 พบว่าเลข อย.ดังกล่าวเป็นของผลิตภัณฑ์อื่น จึงเป็นอาหารที่มีฉลากเพื่อลวงผู้ซื้อให้เข้าใจผิดว่าได้รับอนุญาตและมีเลข อย.แล้วถือว่าเป็นอาหารปลอด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สาธารสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทั้ง 3 รายการข้างต้น ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 2 พิษณุโลก ผลการตรวจวิเคราะห์พบสาร “ไซบูทรามีน” ซึ่งเป็นสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเจือปนอยู่ จึงจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ โดยสารดังกล่าวส่งผลอาจส่งผลให้เกิดโรคความดันสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ และท้องผูก อีกทั้งสารดังกล่าวส่งผลเสียต่อร่างกายของผู้ป่วยเป็นโรคประจำตัว เช่นโรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันสูง โรคดหลอดเลือดสมองตีบ โรคไต โรคต้อหิน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร 4. แผ่นพับโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่พบเลขที่ ในอนุญาตอาหาร จึงเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางแผ่นพับเพื่อประโยชน์ในทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.เครื่องสำอางค์ Gluta Body Lotion Berry BtOHO ที่ฉลากไม่ระบุชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต ครั้งที่ผลิต และเลขที่ใบรับแจ้ง จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลกาไม่ถูกต้อง 6.เครื่องสำอาง Gluta Scrub Berry By OHO ที่ฉลากไม่ระบุชื่อที่ตั้งของผู้ผลิต ,ครั้งที่ผลิต และเลขที่ใบรับแจ้ง จัดเป็นเครื่องสำอางที่มีการแสดงฉลากถูกต้อง

จึงขอฝากเตือนประชาชนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เนื่องจากสารไซบูทรามีนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และอาจส่งผลให้ผู้บริโภคเป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ปวดศรีษะ นอนไม่หลับและท้องผูก เป็นต้น อีกทั้งสารดังกล่าวส่งผลเสียกับร่างกายของผู้ที่ป่วยเป็นโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน รวมไปถึงหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรอีกด้วย

สำหรับ น.ส.ศิรินทรา  เส็งสิน หรือ “ปูนิ่ม” อายุ 27 ปี เป็นเจ้าแม่ขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง จากการขายยาลดความอ้วนทางออนไลน์ได้เงินมากถึง 500 ล้านบาท โดยใช้เวลาแค่ 3 ปี โดยลงสินค้าจำหน่ายทางสื่อโลกโซเชียลมีเดีย และมีเครือข่ายตัวแทนและลูกค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัททั่วประเทศมากกว่า 4,000 รายทั่วประเทศไทย.

…………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น