อช.ทุ่งแสลงหลวงเตรียมส่งเสริมท่องเที่ยวชมดอกศิลาวารี

 

1234

วันนี้  10 ธ.ค. นายทักษิณ มงคลคมรัตน์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้เดินทางไปเที่ยวชมและตรวจพื้นที่แก่งคันนา และแก่งป่ากะซาว หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลวงหลวง ที่ 5 (สล.5) อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หมู่ 3 บ้านชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบริเวณลุ่มน้ำชมภู มีดอกไม้หิน หรือ ดอกศิลาวารี  ซึ่งดอกไม้ดังกล่าวถือว่าเป็นดอกไม้พันธุ์หายาก ลักษณะดอกไม้ศิลาวารีนี้เป็นดอกตูมเล็กๆขนาดประมาณ 0.5-1เซ็นติเมตร มีส้มอมเหลืองแดง สวยงาม หากอยู่ใต้น้ำ ดอกศิลาวารี ก็เป็นมีสีสันสวยงาม มีทั้งสีเขียว เหลือง แดง สลับกันไป และถ้าน้ำลด ดอกศิลาวารี ก็จะยืนเป็นกิ่งดอก ออกเหนือก้อนหิน มีอายุประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะแห้งเหี่ยวติดกับโขดหินไป

IMG_0100

11

gddd

นายทักษิณ มงคลคมรัตน์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง กล่าวว่า ดอกศิลาวารี ถือว่าเป็นดอกไม้หายาก ซึ่งจะพบในแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ไม่มีสารพิษ ซึ่งแต่ละปีก็จะออกดอกในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคม โดยพบมากที่สุดในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และพบอีกแห่งหนึ่งคือที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่ที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงจะมีเยอะมากกว่าที่เขาใหญ่ โดยดอกศิลาวารี ที่พบมากมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่ศึกษาพบมากคือสาย podostemaceae (เพอดอส เทอมาซี่) นอกจากนี้ยังพบว่ามีดอกไม้หินที่แปลกแตกต่างจากดอกศิลาวารีทั่วไปคือ เป็นสีน้ำน้ำตาลดำติดกับก้อนหิน สวยงาม

IMG_2217

321

IMG_2144

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง กล่าวอีกว่า หลังจากนั้นทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ก็จะจัดงบประมาณส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเตรียมจัดทำป้ายบอกทาง ป้ายขั้นตอนการดูดอกศิลาวารี ซึ่งนักท่องเที่ยวมาชมนั้นไม่ควรเหยียบย้ำ หรือ นำไปปลูกที่อื่น ควรเก็บเป็นภาพถ่ายไว้ก็เพียงพอ โดยจุดที่ชมดอกศิลาวารีนั้น จะอยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงที่ 5 (สล.5) เพียง 3 กม.เท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าหรือขี่รถจักรยานไปเที่ยวชมได้

45

faaa

IMG_2234

โดยบรรยากาศในวันนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดมาเที่ยวชมดอกไม้หิน หรือดอกศิลาวารี ก็จำนวนมาก เนื่องจากพอทราบข่าวว่ามีดอกไม้หายาก ต่างก็เดินทางมาชมและถ่ายภาพกัน โดยเฉพาะในวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมกันจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จะคอยดูแลความเรียบร้อยให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

///////////

แสดงความคิดเห็น