งดงามมาก..น้ำตกตาดปลากั้งกลางหุบเขาบ้านน้ำจวง

Image11ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านน้ำจง ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ส่งเสริมการท่องเที่ยวใหม่”ชมน้ำตกตาดปลากั้ง” ท่ามกลางกลิ่นไอธรรมชาติกลางหุบเขาที่สลับซับซ้อน อากาศหนาวเย็น แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติจากต้นน้ำลำธารป่าเขาบ้านน้ำจวง และบ้านน้ำคับ อ.ชาติตระการ มานานหลายปี แต่ในปีนี้ทางชาวบ้าน ได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชมศึกษาธรรมชาติ จ.พิษณุโลก กับ จ.อุตรดิตถ์ ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนImage13

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านน้ำจวง หมู่ 13 ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก  นายเสมอ สงศิลาวัต ประธานกลุ่มผู้รักน้ำตกตาดปลากั้งบ้านน้ำจวง ได้นำเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกตาดปลากั้ง ที่ซ่อนตัวอยู่กลางหุบเขาสลับซับซ้อน แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติจากต้นน้ำลำธารป่าเขาบ้านน้ำจวง และบ้านน้ำคับ อ.ชาติตระการ มานานหลายปี แต่ในปีนี้ทางชาวบ้านบ้านน้ำจวง  ซึ่งเป็นชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  ชมศึกษาธรรมชาติ จ.พิษณุโลก กับ จ.อุตรดิตถ์ ติดกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง  หวังกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ชุมชนImage16

น้ำตกตาดปลากั้ง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่เป็นชั้นหินลดหย่อนกันลงมาเป็นชั้นๆมีน้ำตลอดทั้งปี โดยแอบซุกตัวอยู่ท่ามกลางหมู่แมกไม้ในหุบเขา ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบเดิมๆ มีความสวยงามอย่างยิ่ง การเดินทางเข้าสู่น้ำตกนั้นต้องเดินทางด้วยรถยนต์ปิกอัพยกสูง โดยขับออกจากหมู่บ้านน้ำจวงใช้เวลาเพียง 5 นาที ก็จะถึงที่ทำการของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ภูเมี่ยง-ภูทอง  จากนั้นก็เดินเท้าเข้าไปอีกประมาณ 15 นาที เส้นทางสะดวกสบายเพราะ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์บ้านน้ำจวง ได้จัดทำไว้เพื่ออำนวยความสะดวกImage1

นายเสมอ สงศิลาวัต ประธานกลุ่มผู้รักน้ำตกตาดปลากั้งบ้านน้ำจวง กล่าวว่า การเดินเท้าเข้าสู่ลานน้ำตก ตลอด 2 ข้างทางจะได้เห็นหมู่มวลดอกไม้นานาพันธ์ และกล้วยไม้ป่าที่ขึ้นอยู่ตามไม้ใหญ่ส่งกลิ่นหอมคลุ้งไปทั่วบริเวณ น้ำตกตาดปลากั้ง จะได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติที่ซุกตัวอยู่ในป่าได้อย่าง น่าอัศจรรย์กับโขดหินผาขนาดใหญ่ ที่มีสายน้ำใสสะอาดไหลลงมาเป็นชั้น กระทบกับโขดหินเบื้องล่าง จนเกิดละอองน้ำปลิวฟุ้งไปทั่วบริเวณ โดยมีน้ำที่ไหลรินจากเบื้องบนลงสู่แอ่งน้ำด้านล่างกว่า 7 สาย สร้างความงดงามแตกต่างกันไปตามธรรมชาติ

Image12
การเดินทางเริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลก ออกจากตัวเมืองไปประมาณ 140 กิโลเมตร โดยเดินทางมุ่งหน้าสู่อำเภอ อ.ชาติตระการ จากนั้นใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1237 มุ่งหน้าไปทางอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ประมาณ 20 ก.ม. จากนั้นเลี้ยวตามป้ายบอกทางขึ้นไปบ้านน้ำคับ-บ้านน้ำจวง อีก 21 ก.ม. ก็ถึงหมู่บ้านน้ำจวง ซึ่งมีที่พักเป็นโฮมเตย์อีกจำนวนมาก หากท่านใดต้องการไปเที่ยวชมน้ำตกตาดปลากั้ง ก็สอบถามรายละเอียด ได้ที่นายเสมอ สงศิลาวัต ประธานกลุ่มผู้รักน้ำตกตาดปลากั้งบ้านน้ำจวง โทร 087-0385331

////////

แสดงความคิดเห็น