กานไม้สักยืนต้นตายกลางป่าสงวนฯสองฝั่งลำน้ำแควน้อย

2จนท.ป่าไม้พิษณุโลกตรวจพบผู้บุกรุกป่าสงวนฯ กานไม้สักให้ยืนต้นตาย กลางแปลงไร่มันสำปะหลัง ในป่าสงวนแห่งชาติป่าสองฝั่งลำน้ำแควน้อย ม. 1 ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก และยังพบไม้สักเล็กๆ ถูกรถไถดันทิ้งข้างแปลงเกลื่อน  ไม่พบผู้กระทำผิด ยังเป็นพื้นที่ป่าสภาพสมบูรณ์ เคยตรวจยึดพื้นที่มีผู้บุกรุกมาแล้วเมื่อปี 56 กลับลักลอบมาบุกรุกอีก

4

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2557 ที่ผ่านมา นายอิทธิพล ประเทือง หัวหน้าสายหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.16 (น้ำโจน) สายตรวจปราบปราม สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก , ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ขณะออกลาดตระเวนป่า ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีผู้กานไม้สัก กลางไร่มันสำปะหลัง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสองฝั่งลำน้ำแควน้อย จึงได้เดินไปตรวจสอบ1

พบแปลงแรก เป็นไร่มันสำปะหลังมีพื้นที่จำนวน 3 ไร่เศษ อยู่ท้องที่หมู่ 1  ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีต้นสักจำนวน 12 ต้นถูกกานต้นเพื่อให้ยืนตาย นอกจากนี้ยังมีไม้สักขนาดเล็ก ถูกรถไถดันล้มกองไว้บริเวณข้างๆแปลงพื้นที่ดังกล่าว สอบถามบริเวณข้างเคียง ไม่พบ ชาวบ้านให้การว่า แปลงไร่มันสำปะหลังของผู้ใด3

นอกจากนี้ยังมีแปลงที่อยู่ถัดไป ซึ่งเป็นแปลงตรวจยึดหรือถูกจนท.ป่าไม้จับกุมเมื่อ 23 ก.พ.56 จำนวน 7 ไร่ เศษ ยังพบว่า มีการแผ้วถางเพื่อปลูกมันสำปะหลัง  จึงดำเนินการทำบันทึกจับกุมทั้ง 2 แปลง ซึ่งมีทั้งไม้สักและพื้นที่แปลงตรวจยึดเดิม โดยทั้งสองแปลงอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติสองฝั่งลำน้ำแควน้อย

แปลงแรก พบไม้สักถูกกานต้น ถือว่า เป็นไม้หวงห้าม วัดขนาดความโตตั้งแต่ 60 – 110 เซนติเมตร อย่างไรก็ตาม ตรวจสอบภามถ่ายทางอากาศปี 45 ยังพบว่า บริเวณดังกล่าว คงเป็นป่าสมบูรณ์ เจ้าพนักงานจึงร่วมกันลงความเห็น แจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดว่า ด้วย พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา  54 และ 55 ในข้อหา แผ้วถางหรือกระทำการใดๆ เป็นการทำลายป่า ยึดถือครองป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 14 ฐานทำไม้ แผ้วถาง อันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 25070

ล่าสุด  หน.พล.16 (น้ำโจน) ทำบันทึกส่ง ร.ต,อ.เกษมสิทธิ์ แสงเถื่อน ร้อยเวร สภ.วัดโบสถ์ พนักงานสอบสวน สภ.วัดโบถส์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาผู้กระทำผิด ทั้ง 2 แปลง

แสดงความคิดเห็น