หาปลาเจอหัวระเบิดค.60 ม.ม.จมอยู่ในคูน้ำ

IMG_8614ชาวบ้านออกหาปลาในคูน้ำหน้าโรงเรียน เอาเท้าไปเหยียบโดนนึกว่าเป็นปลาช่อนตัวใหญ่ แต่กลับกลายเป็นหัวระเบิด ค.60 ม.ม. สภาพพร้อมใช้งานได้ ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ระเบิดของ ตชด.31 เข้าเก็บกู้ระเบิด โชคดีชาวบ้านที่พบไม่ได้ทำให้เกิดการกระทบกระเทือนที่รุนแรง จึงทำให้ไม่เกิดอันตรายระเบิดขึ้นแต่อย่างใด บริเวณคูน้ำสาธารณะริมทางรถไฟ ห่างจากโรงเรียนสะพานสาม หมู่ 8 ต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก ประมาณ 100 เมตรIMG_8609

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 ม.ค.2558  ร.ต.ต.พันธุ์พงษ์  ภาวงค์ รอง สว. งานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตชด.31 ค่ายเจ้าพระยาจักรี อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดที่บริเวณคูน้ำสาธารณะริมทางรถไฟ ห่างจากโรงเรียนสะพานสาม หมู่ 8 ต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก ประมาณ 100 เมตร จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจาก ม.พัน.9 กองทัพภาคที่ 3 เข้าตรวจสอบ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นลูกปืน ค. 60 มม. จำนวน 1 ลูก จึงได้เก็บกู้เพื่อนำไปทำลายต่อไป ก่อนจะเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองพิษณุโลกIMG_8603

ด้าน นายเทอม  คงชาวนา อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 832/19 หมู่ 7 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้พบลูกระเบิดดังกล่าว กล่าวว่า ตนเองได้มาหาปลาที่คูน้ำหน้าโรงเรียนวัดสะพานสาม ขณะที่ลงหาปลาตามปกติซึ่งเคยมาหาปลาเป็นประจำ เพราะคูน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่พบปลาชนิดต่างๆ ชุกชุม ขณะกำลังหาปลาอยู่นั้นรู้สึกว่าเท้าไปเหยียบปลาช่อนตัวใหญ่ จึงดำน้ำลงไปจับเพื่อนำขึ้นมาด้านบนฝั่ง แต่ปรากฏว่าเป็นวัตถุต้องสงสัยคล้ายลูกระเบิด จึงค่อยๆ วางลงอย่างระมัดระวัง จากนั้นจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาเก็บกู้ดังกล่าว

ด้าน ร.ต.ต.พันธุ์พงษ์  ภาวงค์ รอง สว. งานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ตชด.31 ค่ายเจ้าพระยาจักรี จ.พิษณุโลก กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเป็นลูกปืน ค. 60 ม.ม. จำนวน 1 ลูก เมื่อตรวจสอบพบว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่โชคดีชาวบ้านที่พบไม่ได้นำไปโยน ขว้างปา หรือกระทบกระแทกอย่างรุนแรง ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการระเบิดขึ้นจนถึงเป็นอันตรายถึงชีวิตและทรัยพย์สินได้.

…………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น