ฝูงนกเป็ดน้ำอพยพปักหลักตามแหล่งน้ำที่พิษณุโลก

Image5ในช่วงหน้าหนาวของทุกปี ฝูงนกเป็ดน้ำจำนวนมาก มาปักหลักหากินตามคูคลอง บึงน้ำธรรมชาติในจ.พิษณุโลกจำนวนมาก ในทุก ๆ เช้า จะพบเห็นบินว่อนตามชานเมือง ก่อนออกไปหากินตามทุ่งนารอบนอกImage7

วันที่ 14 มกราคม 2558 สภาพอากาศจังหวัดพิษณุโลกยังคงค่อนข้างหนาวเย็น วันนี้อุณหภูมิต่ำสุด 16.1 องศาเซลเซียส ขณะที่บนยอดดอย อากาศค่อนข้างหนาวจัด ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก อุณหภูมิอยู่ที่ 10 องศาเซลเซียส ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงกลางเดือนมกราคม2558 ภาคเหนือจะยังคงมีสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องด้วยความกดอากาศสูงจากจีนกำลังแรง ยังคงแผ่ปกคลุมไทยตอนบนImage10

Image14

และในทุกช่วงฤดูหนาว จะพบนกอพยพหนีหนาวมาปักหลักอาศัยตามแหล่งน้ำธรรมชาติเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะนกเป็ดน้ำ ที่จะค่อย ๆ อพยพมาตลอดช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา ในเขตชานเมืองพิษณุโลก ที่ต.อรัญญิก พบว่า ทุก ๆ เช้านกเป็ดน้ำ จะออกบินรวมกลุ่มไปทั่ว ก่อนที่จะไปหากินตามทุ่งนารอบนอก ขณะที่ตามสถานที่กักเก็บน้ำต่าง ๆ ก็จะพบนกเป็ดน้ำมาปักหลักอาศัยเป็นประจำ เช่น ที่หนองอีเฒ่า ต.วังพิกุล อ.วังทอง หรือ อ่างเก็บน้ำในมหาวิทยาลัยนเรศวร คูคลองน้ำรอบ ๆ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ส่วนทุ่งทะเลแก้วImage11

Image4………………………………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น