วันกองทัพไทย 18 มกราคม 2558

20140118_071638วันกองทัพไทย วันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่าโดยถือเอาวันที่ 18 มกราคมของทุกปีเป็นวันกองทัพไทยOLYMPUS DIGITAL CAMERA

นับตั้งแต่มีการก่อตั้งชนชาติไทย พระมหากษัตริย์ในอดีตได้ทรงนำทัพเข้าทำสงครามต่อสู้กับชนชาติต่างๆ เพื่อปกป้องดินแดนซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของบรรพบุรุษมาหลายครั้งหลายหน จนสามารถดำรงความเป็นเอกราชและรักษาอธิปไตยของชาติมาได้ถึงปัจจุบัน พระนาม “สมเด็จพระนเรศวรมหาราช” คือ พระนามของพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจ เป็นความภาคภูมิใจของกำลังพลทุกคนในกองทัพตั้งแต่ในอดีตในฐานะนักรบที่องอาจกล้าหาญ และมีคุณูปการต่อความเป็นเอกราชของชาติ    ความสามารถในด้านการรบ โดยเฉพาะเหตุการณ์ในครั้งที่พระองค์ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะแก่พระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี  เมื่อวันจันทร์ แรม  ๒ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง  ณ   ตำบลหนองสาหร่าย จังหวัดสุพรรณบุรี ถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญยิ่งของกองทัพและปวงชนชาวไทย ที่พระมหากษัตริย์ไทยได้ทรงแสดงพระอัจฉริยะภาพในการรบ  และความเกรียงไกรของกองทัพให้ปรากฏแก่ชนชาติต่าง ๆ  จนเป็นที่ครั่นคร้ามและยำเกรงแก่ประเทศใกล้เคียงรำลึกวันยุทธหัตถี01

สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงเป็นนักการทหารที่ยิ่งใหญ่ มีความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม มีน้ำพระทัยเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ทรงโปรดการนำกองทัพออกสู้รบกับข้าศึกด้วยพระองค์เองทุกครั้ง นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็นนักยุทธศาสตร์และยุทธวิธีที่ปราดเปรื่อง ได้ทรงพัฒนากลยุทธ์ และแนวความคิดใหม่ในการทำสงคราม เช่น การตั้งรับในเขตหน้า การใช้การลวง  การซุ่มโจมตี และการแสวงประโยชน์จากภูมิประเทศ ทำให้สามารถเอาชนะข้าศึกที่มีกำลังมากกว่าได้โดยมีการสูญเสียน้อยที่สุดDSC_0274-Custom

นับตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๒ รัฐบาลในสมัยจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้กำหนดให้  วันที่ ๘ เมษายน  ซึ่งเป็นวันระลึกวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม และถือเป็นวันที่มีการปรับปรุงการทหาร จากการจัดอัตรา กำลังแบบโบราณมาเป็นการจัดอัตรากำลังแบบปัจจุบันเป็นวันกองทัพไทย  เมื่อ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใน พ.ศ.๒๕๒๓  ได้ดำริว่า  วันกองทัพไทยควรเป็นวันที่มีความสำคัญและมีความหมายยิ่ง สำหรับทหารทั้งสามเหล่าทัพ พึงระลึกด้วยความภาคภูมิใจ ปลุกใจให้เกิดความรักและหวงแหนชาติบ้านเมืองและพร้อมที่จะสละชีวิตและเลือดเนื้อเป็นชาติพลี ตลอดจนส่งเสริมความสามัคคีในหมู่ทหาร  ทั้งเป็นที่ชื่นชมยินดีของปวงชน

 

ชาวไทยอีกด้วย  คณะรัฐมนตรีจึงมีมติกำหนดให้ วันที่ ๒๕ มกราคม  ซึ่งตรงกับวันกระทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๔047

 

ในส่วนของกองทัพบก เดิมกำหนดให้วันที่ ๒๘ กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันที่กองทัพไทยฉลองชัยชนะกรณีพิพาทอินโดจีนฝรั่งเศส  โดยกระทำพิธีสวนสนามรับมอบดินแดนในอินโดจีน ที่จังหวัดพระตะบอง เป็นวันกองทัพบกตั้งแต่  พ.ศ. ๒๔๘๕        ต่อมาใน  พ.ศ. ๒๔๙๔  สภากองทัพบกได้เสนอขอวันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ทรงกระทำยุทธหัตถีชนะสมเด็จพระมหาอุปราชาแห่งกรุงหงสาวดี  เป็นวันกองทัพบก ซึ่งผลการคำนวณในขณะนั้นตรงกับวันที่ ๒๕ มกราคม พ.ศ.๒๑๓๕  เนื่องจากพิจารณาเห็นว่า การกระทำยุทธหัตถีครั้งนั้น    นับเป็นการยุทธ์ทางบกครั้งยิ่งใหญ่    ชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้รับการกล่าวขวัญและสรรเสริญโดยทั่วไป วันดังกล่าวจึงเป็นวันที่มีความสำคัญยิ่งต่อปวงชนชาวไทย  เป็นวันที่คนไทยพึงระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณด้วยความภาคภูมิใจ  สำนักนายกรัฐมนตรีจึงประกาศให้วันที่ ๒๕ มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพบก036

 

ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๘  คณะรัฐมนตรีได้ลงมติอนุมัติให้วันที่   ๒๕   เมษายน  ของทุกปี     เป็นวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และวันที่   ๑๘  มกราคม ของทุกปี เป็นวันยุทธหัตถี ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามหลักฐานที่ราชบัณฑิตยสถานและคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติเสนอ ซึ่งเป็นผลทำให้ประวัติศาสตร์ของวันยุทธหัตถีเปลี่ยนไป ดังนั้น เพื่อดำรงความมุ่งหมายเดิมในการกำหนดวันที่ระลึกกองทัพไทย และกองทัพบก  รวมทั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับมติของคณะรัฐมนตรีดังกล่าว  กระทรวงกลาโหม และกองทัพบก  จึงได้พิจารณาเปลี่ยนแปลงกำหนดวันกองทัพไทย และวันกองทัพบก จากเดิมวันที่ ๒๕ มกราคม เป็นวันที่ ๑๘ มกราคม ของทุกปี  โดยเริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๐  เป็นต้นไป025 “วันกองทัพไทย” และ “วันกองทัพบก” ซึ่งเป็นวันครบรอบวาระที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะแผ่พระบารมีให้ปรากฎในประวัติศาสตร์ชาติไทยนี้ จึงเป็นวันสำคัญที่กำลังพลในกองทัพทุกนายจะได้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ อันสำคัญยิ่งที่จะรักษาหวงแหน ปกป้องบ้านเมืองและสืบทอดเจตนารมณ์ของพระองค์ท่าน   เพื่อรักษาแผ่นดินนี้ให้เป็นมรดกของลูกหลานไทยสืบไปgg3

 

สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ปวงชนชาวพิษณุโลก ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พิษณุโลก เป็นแผ่นดินที่พระองค์ท่านพระราชสมภพ ณ พระราชวังจันทน์  ในโอกาสวันกองทัพไทย ทุกวันที่ 18 มกราคม ที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระราชวังจันทน์ พสกนิกรชาวจังหวัดพิษณุโลกทุกหมู่เหล่า ต่างร่วมแซ่ซ้องสรรเสริญสดุดีวีรกรรมไทยในความเสียสละขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระพี่นางสุพรรณกัลยา  ณ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในพระราชวังจันทน์แห่งนี้ โดยได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ พิธีพราหมณ์ บัณฑิตประกาศพระบรมราชโองการบวงสรวงฯ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ

DSC_0699 (Custom)

ขณะที่กองทัพภาคที่ 3 ในวันกองทัพไทยกองทัพภาคที่ 3 มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ในวันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม 2558 โดยมี พลโท สาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธี โดยมีกำหนดการดังนี้ พิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระรูปพระสุพรรณกัลยา  ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ ฯ ณ  ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มีพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ฯ ในเวลา 09.00 น.DSC_0687 (Custom)

และพิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ณ ลานอเนกประสงค์ ค่ายสมเด็จพระเอกาทศรถ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เวลา 13.00 น. – การแสดงก่อนเวลา ( การร้องเพลงของเยาวชน, การแสดงมังคละ, การแสดงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และการแสดงสาธิตหน่วยทหารทรหด ) เวลา 14.05 น. – ทุกหน่วยเตรียมเคลื่อนย้ายออกจากที่รวมพล – ผู้บังคับกองผสมนำกำลังสวนสนามเข้าบริเวณพิธี – พิธีสวนสนามกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล

DSC_0794 (Custom)

นอกจากนี้ ที่พระราชวังจันทน์ เนื่องในโอกาสการจัดงานแผ่นดินสมเด็จพระนเรศวรมหาราชและงานกาชาดจังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2558 ได้การจัดการแสดงแสง  เสียง Light and Sound ยอยศยิ่งฟ้า มหาราชแห่งแผ่นดิน ทั้งนี้เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแห่งองค์มหาราชผู้ทรงกอบกู้แผ่นดินและผู้ทรงคุณอันยิ่งใหญ่ต่อแผ่นดินไทย ซึ่งการแสดงแสง  เสียง Light and Sound ยอยศยิ่งฟ้า มหาราชแห่งแผ่นดิน จะจัดการแสดง ในคืนวันที่   17 – 19 มกราคม 2558 20.00- 21.30 น.  โดยเปิดให้ชมฟรี ณ เวทีการแสดงบริเวณพระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก24439_471318559591853_903743553_n

77419

 

แสดงความคิดเห็น