ชาวนครไทยสลับวันใช้น้ำประปาภูเขาหล่อเลี้ยงข้าวโพด

5นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก สำรวจเกษตรกรปลูกข้าวโพด อ.นครไทย หวั่นกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง หลังจากชาวบ้านต.น้ำกุ่ม  ต้องใช้น้ำประปาภูเขาที่สูบน้ำลงมาจากภูเขาเพื่อให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคและเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ที่หลายหมู่บ้านต้องสลับกันใช้น้ำประปาภูเขาเพื่อให้พอเพียงในการลดน้ำไร่ข้าวโพด

1

วันที่ 12 กุมภาพันธ์  2558 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อำเภอนครไทย ภายหลังทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ปี 2558 โดยพบว่าตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนเมษายน เป็นช่วงฤดูแล้ง ส่งผลให้ในหลายพื้นที่เกิดขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค–บริโภค จากการตรวจสอบพบว่าเกษตรกรในพื้นที่ ต.น้ำกุ่ม อ.นครไทย ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมได้เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นจำนวนหลายพันไร่เนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อย โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งมากนักเนื่องจากเกษตรกรใช้น้ำประปาภูเขาที่ทาง อบต.น้ำกุ่ม ได้สร้างขึ้นเพื่อให้ประชาชนอุปโภคบริโภคและใช้เพาะปลูกพืชไร่ทดแทนคลองน้ำภายในหมู่บ้านที่มีปริมาณไม่เพียงพอกับการเพาะปลูกพืชไร่ เพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนพร้อมทั้งเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้

3

จากการสอบถาม นางนิตยา จันทวงษ์สิงห์ อายุ 53 ปี เกษตรกรหมี่ที่ 3 ต.น้ำกุ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีละ 1-2 ครั้ง เนื่องจากเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยโดยใช้น้ำประปาภูเขาที่ทาง อบต.น้ำกุ่ม ได้ร่วมกับชาวบ้านช่วยกันสร้างขึ้นเพื่อสูบน้ำลงมาจากภูเขาเพื่อให้ประชาชนใช้อุปโภคบริโภคและเพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยประชาชนจะซื้อท่อน้ำประปาเพื่อต่อเข้าไร่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของตนเอง ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนักคาดว่าจะมีน้ำเพียงพอกับการเพาะปลูกพืชข้าวโพดจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ เนื่องจากได้มีการแบ่งช่วงเวลาในการปล่อยน้ำประปาภูเขากับหมู่บ้านใกล้เคียงทำให้มีน้ำเพียงพอเพาะปลูกข้าวโพด ส่วนน้ำคลองธรรมชาติภายในหมู่บ้านขณะนี้มีปริมาณไม่เพียงพอกับการเพาะปลูกพืชไร่ เนื่องจากมีเกษตรกรในพื้นที่ 2 ตำบล ใช้เพาะปลูกข้าวโพดจนแห้งขอดหากไม่ได้น้ำประปาภูเขาก็คงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งนี้เช่นกัน2

 

ด้าน นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ปี 2558 ขึ้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเป็นการเบื้องต้น ณ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก หมู่ที่ 4 ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก และจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เกี่ยวกับปัญหาภัยแล้งประจำอำเภอ ณ ศูนย์ประสานแผนพัฒนาท้องถิ่นประจำอำเภอ 9 แห่ง ใน จ.พิษณุโลก พร้อมทั้งได้มีการจัดเตรียมเครื่องจักรกล และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ดังนี้

อาทิ  รถแบคโฮว์  รถดับเพลิง 10 ล้อ ความจุ 10,000 ลิตร จำนวน 1 คัน  รถบรรทุกน้ำ 10 ล้อ ความจุ 10,000 ลิตร จำนวน 6 คัน รถบรรทุก 6 ล้อ ความจุ 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน  รถเครน 6 ล้อ จำนวน 2 คัน เครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8” จำนวน 15 เครื่อง  และรถปิคอัพ ประสานงานควบคุมการปฏิบัติงาน จำนวน 3 คัน4

 

หากพื้นที่ใดเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือ สามารถประสานงานมาได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง ปี 2558 ณ บริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก หมู่ที่ 4 ต.สมอแข อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก และจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หรือโทรศัพท์ 055-223718-20 ต่อ 306

แสดงความคิดเห็น