ฝนหลวงเริ่มช่วยแล้ง 6 จังหวัดที่ร้องขอ

39272ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ   ยืนยันเริ่มภารกิจปฏิบัติการฝนหลวงใน 6 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ที่ร้องขอเนื่องจากขาดแคลนน้ำทางการเกษตร ขณะพื้นที่ภาคเหนือตอนบนยังประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า อย่างต่อเนื่อง

39245

นางสาวหนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ  กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือแปรปรวน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน จะประสบปัญหาหมอกควัน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง นั้น ก็จะมีสภาพอากาศที่ร้อน ซึ่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างนั้น เริ่มปฏิบัติการฝนหลวงได้แล้ว ซึ่งขณะนี้มีประชาชนที่ร้องขอ  ให้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก บินทำฝนเทียม จำนวน 6 จังหวัดแล้ว ได้แก่ จ.พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก พิจิตร และเพชรบูรณ์ เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทางการเกษตร  โดยมีเครื่องบินในการปฏิบัติหน่วยฝนหลวง เป็นเครื่องบิน CASA ของกระทรวงเกษตรฯ จำนวน 2 เครื่อง  ปฏิบัติการวันละ 2 รอบ39274

39269

โดยในวันนี้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงพิษณุโลก ได้ตรวจรับสารเคมี ที่จะใช้ปฏิบัติการฝนหลวงครั้งนี้จำนวน 100 กิโลกรัม ซึ่งจะนำไปผลิตสารทำฝนเทียม ได้ 20 ตัน หรือสามารถใช้ได้ถึง 100 วันทีเดียว ซึ่งเบื้องต้นในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เช็คค่าสภาพอากาศแล้วมีความชื้นเกิน 60 % จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่บินทำฝนเทียมในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นการเริ่มต้น

39267

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวอีกว่า ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ตอนนี้ทางหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจ.เชียงใหม่ ยังไม่สามารถบินทำหลวงได้ แต่จะช่วยภารกิจในการควบคุมไฟป่า และปัญหาหมอกควันเท่านั้น

//////////////

แสดงความคิดเห็น