ชาวสวนมะม่วงอ.วังทองอ่วมแล้งหนักน้ำไม่พอใช้

25จังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศให้พื้นที่ 7 อำเภอ 64 ตำบล 699 หมู่บ้าน  เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว ขณะที่สวนมะม่วงที่ อ.วังทอง ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ส่งผลให้ต้นมะม่วงไม่สามารถออกผลได้อย่างเต็มที่ เพาะมีการเจริญเติบโตช้า และแมลงศัตรูพืชที่กำลังระบาดในขณะนี้

2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่สภาพอากาศในปัจจุบันมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับไม่มีฝนตกลงมาเป็นระยะเวลานาน ส่งผลชาวไร่-ชาวสวนในหลายพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำใช้ในการเพาะปลูกพืชไร่ พืชสวนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่ บ้านซำบอน ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ของตำบลดังกล่าว มีประชาชนหันมาทำสวนมะม่วงกันเป็นจำนวนมาก แต่จากสภาพอากาศและปริมาณน้ำจากแหล่งน้ำที่กักเก็บไว้ใช้ในการเพาะปลูกเริ่มแห้งขอด ไม่เพียงพอต่อชาวสวนมะม่วง ส่งผลให้ต้นมะม่วงไม่สามารถออกผลได้อย่างเต็มที่ เพาะมีการเจริญเติบโตช้า และส่งผลให้ปัญหาในเรื่องของศัตรูของต้นมะม่วงออกอาละวาทกันอย่างหนักมีพื้นที่สวนมะม่วงใน อ.วังทองประสบปัญหากว่า 3,000 ไร่

29

ด้าน นายวินัย เทศศิริ อายุ 47 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ที่ 6 ต.ชัยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่ประกอบอาชีพชาวสวนมะม่วงรวม 20 ไร่  กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้ง อีกทั้งแหล่งน้ำหลักที่ตนใช้ในการเพาะปลูกสวนมะม่วงของตน ก็จะใช้น้ำในฝายน้ำล้น ที่ขณะนี้แห้งขอดเกือบหมดแล้วเนื่องจากฝนหยุดตกเร็วกว่าในปีที่ผ่านมากว่า 1 เดือน คาดว่าปริมาณน้ำจะไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของมะม่วงไปจนถึงฤดูเก็บผลผลิตอย่างแน่นอน อีกทั้งสวนมะม่วง เริ่มมีศัตรูพืช เพลี้ย ,แมลงต่างๆ ได้ออกมาทำลายกัดกินเกสรดอกและช่อของมะม่วงได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ต้องแก้ปัญหาโดยการขอน้ำใช้ในการเกษตรจาก อบต.ไปก่อนเพื่อไม่ให้สวนมะม่วงได้รับความเสียหายหรือต้นมะม่วงล้มตายไป27

26

สำหรับทางจังหวัดพิษรุโลก ได้ประกาศให้พื้นที่ 7 อำเภอ 64 ตำบล 699 หมู่บ้าน  เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว ขณะที่อำเภอวังทอง ประกาศภัยแล้งทั้งอำเภอ 11 ตำบล168 หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทหารกองทัพภาคที่ 3 ได้ แจกจ่ายน้ำในพื้นที่หลายหมู่บ้านและขยายหมู่บ้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากการสูบน้ำบาดาลเริ่มแห้ง โดยนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เป็นค่าน้ำมันเอาใช้กับเครื่องสูบน้ำ สูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตรร่วม5,000ไร่ ในเขตตำบลวังพิกุลและแม่ระกา อำเภอวังทอง24

///////

แสดงความคิดเห็น