สดชื่นกับเหลืองปรีดียาธรบานสะพรั่งสวยงาม

0010เหลืองปรีดียาธร ออกดอกเหลืองอร่าม และร่วงหล่นเต็มพื้นถนนข้างหอประชุมศรีวชิรโชติ ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม ส่วนทุ่งทะเลแก้ว นักศึกษาต่างมาเก็บภาพประทับใจ กำลังออกดอกบานเต็มที่รับลมแล้ง 11 มีนาคม 25580006

0009

วันที่  11 มีนาคม 2558 เข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มตัว สภาพอากาศร้อนอบอ้าว แต่ช่วงหน้าร้อน ดอกไม้จากไม้ยืนต้นกลับออกดอกสวยงามอย่างมาก โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ส่วนทะเลแก้ว อ.เมือง จ.พิษณุโลก บริเวณถนนด้านข้างหอประชุมศรีวชิรโชติ ขณะนี้กำลังสวยงามด้วยดอกเหลืองปรีดียาธร ที่กำลังออกดอกสีเหลืองอร่ามอย่างเต็มที่ ในระยะทางถนนข้างหอประชุมความยาวประมาณ 300 เมตรที่พื้นเต็มไปด้วยดอกเหลืองปรีดียาธรที่หล่นจากต้นมาเต็มพื้นถนน ทำให้มีนิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปต่างเห็นแล้ว รู้สึกสดชื่นสวยงาม พากันไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก และโพสต์ลงเฟชบุ้คกันจำนวนมาก ก่อนที่ดอกเหลืองปรีดียาธร จะร่วงโรยไปในระยะเวลาอันสั้น0003

0002

สำหรับดอกเหลืองปรีดียาธร เป็นไม้ยืนต้น ใบเป็นใบประกอบแบบนิ้วมือที่มี  5 ใบย่อย เรียงตัวแบบตรงข้ามสลับตั้งฉาก ใบรูปรี ขอบใบเรียบ มีช่อดอกแบบช่อกระจุก สมบูรณ์เพศ สมมาตรด้านข้าง กลีบเลี้ยง 5 กลีบ เชื่อมติดกันปลาย แยกเป็นแฉก กลีบดอก 5 กลีบ เชื่อมติดกันเป็นรูประฆัง สีเหลืองสด ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งมีหลายจังหวัดที่นิยมปลูกตาม 2 ข้างทาง เพี่อประดับความสวยงาม อีกทั้งเป็นการแสดงให้ทราบว่า หากดอกเหลืองปรีดียาธร ออกดอกบานสะพรั่งแล้ว  ก็จะถือว่าเป็นการเริ่มต้นของฤดูร้อน0008

////////

แสดงความคิดเห็น