เดินหน้าโรงงานไฟฟ้าจากพลังงานขยะ

DSC_0009ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประชุมผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 28 แห่ง ทำความเข้าใจเร่งแก้ปัญหาขยะล้มเมือง เน้นปัญหาขยะเป็นเรื่องสำคัญ พร้อมหนุนเอกชนลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกจากขยะDSC_0001

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 เม.ย.2558  ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานประชุมการแก้ไขปัญหาขยะ ที่กำลังเป็นปัญหาในหลายพื้นที่ในขณะนี้ โดยมีผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 28 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อทำความเข้าใจใน Road Map การแก้ปัญหาขยะที่ทางจังหวัดพิษณุโลก วางไว้ 4 ขั้น คือ 1.แก้ไขปัญหาสถานที่กำจัดขยะเก่าที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ 2.สร้างรูปแบบการกำจัดขยะมูลฝอยใหม่ตามความเหมาะสม 3.วางระเบียบมาตรการการบริหารจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และ 4.สร้างวินัยคนในชาติในการกำจัดขยะมูลฝอย ให้เป็นไปตามที่วางแผนไว้DSC_0003

นายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลกถือว่าให้ความสำคัญในเรื่องการกำจัดขยะที่นับวันจะเป็นปัญหามากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งดำเนินการตาม Road Map การแก้ปัญหาขยะที่ทางจังหวัดพิษณุโลกวางไว้ โดยปัจจุบันพบว่าสถานที่กำจัดขยะเก่าที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ จำนวน 20 แห่ง วางแผนภายใน 6 ปี ต้องมีการปรับปรุงให้ถูกต้องทั้งหมด เริ่มการประชาสัมพันธ์ รณรงค์ กำกับให้ทุกภาคส่วนมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางทั้งสำนักงานและครัวเรือน การสร้างกิจกรรมให้ประชาชนรักความสะอาด รวมทั้งจังหวัดพิษณุโลกสนับสนุนให้มีการกำจัดขยะมูลฝอยโดยรูปแบบผสมผสานเน้นการแปรรูปขยะเป็นพลังงาน หรือใช้ประโยชน์จากขยะให้สูงสุด โดยที่ผ่านมาได้มีการลงนามความร่วมมือโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกจากขยะ ระหว่างจังหวัดพิษณุโลก และบริษัทเอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด ไปแล้ว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาขยะของจังหวัดพิษณุโลก แต่ยังไม่ได้ระบุสถานที่ก่อสร้างแต่อย่างใดDSC_0006

นายจักริน  เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกจากขยะ ถือเป็นเรื่องดีแต่ที่ผ่านมาพบว่าเกิดปัญหาการคัดค้านจากกลุ่มประชาชนบางส่วน ทั้งที่ยังไม่ได้มีการดำเนินตามขั้นตอนเพียงแค่ร่วมลงนามร่วมมือ ดังนั้นอยากให้ทุกภาคส่วนเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน ว่าการดำเนินการเรื่องโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือกจากขยะ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและถือเป็นการพัฒนาแก้ไขปัญหาขยะ ไม่ใช่มุ่งแต่จะคัดค้าน ทุกภาคส่วนของจังหวัดพิษณุโลกต้องร่วมกันแก้ไขปัญหาขยะถึงจะสำเร็จ โดยหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 28 แห่ง ได้ด้วยลงนามความร่วมมือ (MOU) กับบริษัทเอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด อีกครั้งในการแก้ไขปัญหาขยะ พร้อมหาแนวทางการก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะพลังงานไฟฟ้าต่อไป.

……………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น