ฤกษ์ดีชาวนาหว่านข้าววันพืชมงคล

1431486139544 เกษตรกรในพื้นที่บ้านทุ่งหนองน้อย ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เร่งปรับพื้นที่นาหลังชลประทานทำการจ่ายน้ำ โดยเกษตรกรชาวนาต่างสูบน้ำเข้านาแล้วจึงนำรถไถนาลงตีเทือก ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ และได้เริ่มหว่านข้าวในวันพืชมงคล

ส่วนบรรยากาศเช้าวันนี้(13 พ.ค.58) ซึ่งตรงกับวันพืชมงคล ชาวนาหลายรายในพื้นที่ ต.บ้านกร่าง ต่างออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อลงมือหว่านข้าว เอาฤกษ์เอาชัยในวันพืชมงคล เนื่องจากมีความเชื่อและปฏิบัติกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษว่า การลงมือปักดำในวันพืชมงคลถือเป็นวันดี ทำให้พืชผลเจริญงอกงามและมีผลกำไรในการเก็บเกี่ยว1431486149642

นางวิลัย  คงทอง อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/2 หมู่ 6 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง พิษณุโลก  เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวมีอาชีพทำนาปลูกข้าว จำนวน 15 ไร่ โดยในปีนี้ตนเองและครอบครัวได้เริ่มออกมาเตรียมแปลงนาให้แล้วเสร็จตั้งแต่เมื่อวานเย็น และเช้าวันนี้ได้นำพันธุ์ข้าว กข.49 ออกมาลงมือหว่าน ในฤดูการทำนาปีรอบใหม่ เพื่อถือฤกษ์ถือชัย วันดีฤกษ์ดี ให้ข้าวเจริญงอกงาม ไร้แมลงศัตรูพืชมารบกวน และให้มีผลกำไรเวลาการเก็บเกี่ยว

นางวิลัย บอกอีกว่า อาชีพชาวนาส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญ กับวันพืชมงคลเป็นอย่างยิ่ง นับว่าเป็นอาชีพที่มีความสำคัญ และวันนี้ก็เป็นวันสำคัญของชาวนาผู้ปลูกข้าว ชาวนาหลายรายในพื้นที่นี้ ก็จะลงมือหว่านข้าวพร้อมกันในวันนี้ และอีกเหตุผลนึง คือต้องการเร่งให้ทันฤดูกาลเก็บเกี่ยวก่อนจะถึงหน้าน้ำหลากมาอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น