จัดระเบียบบริการท่องเที่ยวน้ำตกแก่งซอง

????????????????????????????????????

นายอำเภอวังทอง ระดมแนวคิดส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบวางแผนพัฒนาน้ำตกแก่งซอง ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แบ่งโซนพื้นที่ให้บริการร่ม เสื่อ มีการควบคุมราคา และจุดปูเสื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน เพื่อเสนอแขวงการทางทำอุโมงค์ลอดทางรอดถนนเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

????????????????????????????????????

วันที่ 14  พฤษภาคม  2558 ที่อาคารเอนกประสงค์โครงการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านชุมชน(SML)หมู่ 9 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายธงชัย  ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอวังทอง เป็นประธานการประชุมจัดระเบียบวางแผนพัฒนาน้ำตกแก่งซอง ต.แก่งโสภา ซึ่งเป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนมากที่สุด แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมามีปัญหาเกี่ยวกับร้านค้า ซุ้ม ร่ม เสื่อ ที่เก็บค่าเช่าค่าบริการที่แพงถึงจุดละ 100 บาท และการแย่งชิงลูกค้าของกลุ่มผู้ใบริการดังกล่าว  ส่งผลให้เกิดภาพลบทางด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก นอกจากนี้ยังพบปัญหาประชาชนเดินข้ามถนน ไม่ยอมข้ามทางสะพานลอย  ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง   เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในอนาคต จึงมอบหมายให้แขวงการทางดำเนินการทำอุโมงค์ทางลอดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย

????????????????????????????????????

นายธงชัย  ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอวังทอง กล่าวว่า น้ำตกแก่งซองเป็นน้ำตกที่สวยงาม เป็นน้ำตกที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว จำนวนมาก เนื่องจากสะดวก ติดริมทางง่ายต่อการเข้าถึง  ที่สำคัญ ก่อนหน้านี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกได้เข้ามาดูแล สร้างร้านค้า 21 ร้านค้า พร้อมทำซุ้ม และจัดพื้นที่จอดรถ ซึ่งการจัดระเบียบทำได้เพียงระดับหนึ่ง เท่านั้น แต่ปัญหาสำคัญที่กลายเป็นภาพลักษณ์ที่เสียหายของจังหวัดพิษณุโลก คือ การบริการห่วงยาง ร่ม เสื่อปูนั่งที่แพงเกินไป การทะเลาะแย่งพื้นที่ของพ่อค้าแม่ค้าที่ให้บริการ จนมีการนำไปโพสต์กระจายไปทางสื่อโซเชียล สร้างความเสียหายต่อภาพการท่องเที่ยวของจังหวัด

????????????????????????????????????

ทางอำเภอวังทอง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการวางแผนจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ โดยมีการแบ่งโซนพื้นที่ให้บริการร่ม เสื่อ มีการควบคุมราคา และจุดปูเสื่อให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อนด้วย โดยเบื้องต้นทางจังหวัดพิษณุโลกได้จัดสรรงบประมาณ 5 ล้านบาท เพื่อจัดระเบียบรอบบริเวณน้ำตกแก่งซองใหม่  โดยเชื่อว่าหลังจากการพัฒนาจะมีการแบ่งพื้นที่อย่างเป็นสัดส่วนและเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลมาเที่ยวน้ำตกแก่งซองได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ปัญหาที่นักท่องเที่ยวเดินข้ามถนนซึ่งกว้าง 4 ช่องจราจร โดยไม่ใช้สะพานลอย ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทางอำเภอได้เสนอ ให้ทางแขวงการทาง  กรมทางหลวง  นำเสนอของบประมาณเพื่อจัดทำอุโมงค์ ทางลอดข้ามไปยังน้ำตก โดยสามารถรองรับผู้พิการที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวกมากขึ้นด้วย

????????????????????????????????????

????????????????????????????????????

????????????????????????????????????

 

ด้าน นางจรูญศรี  ขยันกาล อายุ 39 ปี แม่ค้าที่ให้บริการเสื่อ ร่ม  กล่าวว่า ตนรู้สึกเห็นด้วยกับการจัดระเบียบพื้นที่น้ำตกแก่งซอง  ที่จะรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะมีมากขึ้นในอนาคต   แต่ยังมองไม่ชัดเรื่องการจัดระเบียบว่าจะดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน  ส่วนมีกระแสว่าจะให้มีการยกเลิกพื้นที่ ปูเสื่อ  กางร่ม ภายในบริเวณน้ำตกนั้น อาจส่งผลทำให้บักท่องเที่ยวลดลง เนื่องจากนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวน้ำตก ต้องการความสะดวกสบาย  และมักจะเลือกเช่าเสื่อร่มบริเวณที่ติดชายน้ำ พร้อมนั่งพักผ่อนเล่นน้ำในคราวเดียวกันเลย  แต่หากให้แยกออกจากจุดบริเวณเดิม ย้ายโซนไปอยู่คนละฝั่งถนน  อาจทำให้นักท่องเที่ยวสูญหายไป เพราะส่วนใหญ่ต้องการการบริการที่สะดวกสบาย

แสดงความคิดเห็น