นิสิตมน.ต้านออกกฎห้ามใช้รถจยย.ในมหาวิทยาลัย

58405ม.นเรศวร ออกกฎเหล็กห้ามนิสิต บุคลากร ใช้รถจักรยานยนต์ขับขี่ภายในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. เริ่มต้นวันที่ 1 กรกฎาคม 58 นี้ ท่ามกลางกระแสสื่อโซเชียลคัดค้าน ล่าสุดเปิดเว็ปล่ารายชื่อล้มโครงการนี้แล้วกว่า 2,000 รายชื่อ เผยฝ่ายบริหารมน. เตรียมพื้นที่จอดมอเตอร์ไซค์ภายนอกก่อนนั่งรถบัส 16 คันเชื่อมต่อ แถมรถจักรยานยืมเรียนอีก 500 คัน ให้ปั่นเดินทางไปเรียนรองรับนิสิต 30,000 คน รับซัมเมอร์ 25 พฤษภาคม  นี้ ก่อนเปิดเทอมจริงวันที่ 8 สิงหาคม  5850887

 

วันที่ 21 พฤษภาคม 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวในโลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ออกหนังสือห้ามใช้รถจักรยานยนต์ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก  ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ให้งดการใช้รถจักรยานยนต์ นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558

58405-1

ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ 20 พฤษภาคม 2558 มีการส่งบันทึกข้อความของมหาวิทยาลัยนเรศวรบนโลกออนไลน์  และมีการแชร์แสดงความคิดเห็นวงกว้างได้รับความสนใจอย่างมากสำหรับชาวมหาวิทยาลัยนเรศวร ระบุว่า ตามบันทึกข้อความลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เรื่องขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ให้นิสิตงดใช้จักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย ระบุว่าตามที่มหาวิทยาลัยนเรศวรดำเนินโครงการวิทยาลัยสีเขียว เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้อาจารย์ บุคลากร นิสิต ร่วมกันรณรงค์ลดการใช้พลังงานในภายในมหาวิทยาลัย ลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยประสพปัญหาด้านระบบจราจร โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน จึงมีนโยบายให้งดใช้รถจักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย  ช่วง 08.00-17.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เพื่อความสงบเรียบร้อย จึงขอให้ประสานองค์การนิสิต สภานิสิตและสโมสรนิสิตทุกคณะทำความเข้าใจกับนิสิตให้งดใช้รถจักรยานยนต์ในช่วงเปิดเทอมปีการศึกษา 58 ในเดือนสิงหาคมนี้ ลงชื่อ ศาสตราจารย์ ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวรDSC_0012

319996

วันนี้ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยนเรศวร สำหรับบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยนเรศวรวันนี้  ยังคงปิดเทอม แต่ยังพอมีนิสิตเดินทางไปมาด้วยรถจักรยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ ทั้งบรรดาพ่อแม่ค้า ยังเปิดร้านค้าขายในโรงอาหารบางส่วนของมหาวิทยาลัย และเตรียมรองรับนิสิตที่กำลังเปิดเทอมภาคฤดูร้อนซัมเมอร์วันที่ 25 พฤษภาคม  นี้

DSC_0009

ด้าน น.ส.บี (นามสมมติ) นิสิตชั้นปีที่ 1 ที่ต้องพักอาศัยอยู่หอพัก กล่าวว่า ปัจจุบันหอพักภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวน 15 หอพัก มีนิสิตหอพักละ 360 คน ถ้าหากมหาวิทยาลัยไม่ให้ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางไปเรียน จะส่งผลให้เดินทางลำบากในช่วงหน้าฝนนี้ และชุดที่นิสิตผู้หญิงใส่เป็นกระโปรงทรงเอ ทรงสอบรัดรูป ไม่เหมาะสมกับการปั่นรถจักรยาน ขณะที่รถไฟฟ้าก็มีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ หากต้องรอขึ้นรถและเป็นการล่าช้าหากจะต้องย้ายอาคารเรียนไปยังจุดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย จึงอยากให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทำประชามติของนิสิตก่อนที่จะประกาศคำสั่งดังกล่าวออกมาDSC_0008

 

น.ส.เอ (นามสมมติ) นิสิตชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว เนื่องจากการใช้รถจักรยานยนต์สะดวกในการเดินทางไปเรียน  โดยเฉพาะกับเด็กที่พักอาศัยอยู่นอกรั้วมหาวิทยาลัย แต่สำหรับนิสิตปีหนึ่งที่อยู่ในหอพัก แนวนโยบายนี้อาจใช้ได้  แต่ก็ทำให้การเดินทางไปเรียนระหว่างอาคารเรียนต่างๆ อาจล่าช้าไปบ้าง  แต่ก็ช่วยลดภาวะสิ่งแวดล้อมได้บ้าง  แต่อย่างไรก็ตาม การประกาศห้ามดังกล่าวไม่ควรทำเฉพาะรถจักรยานยนต์เท่านั้น รถยนต์ก็สร้างมลพิษมากไม่แพ้กันกับไม่มีการห้ามแต่อย่างใด ประกาศดังกล่าวอาจทำให้นิสิตต้องซื้อรถยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางในมหาวิทยาลัยแทนDSC_0004

 

นายนพพร กลัดเพชร เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป รถไฟฟ้า ม.นเรศวร กล่าวว่า รถของมหาวิทยาลัยมีทั้งสิ้น 16 คัน บรรทุกนิสิตนั่งสองแถว 18 คน รวมผู้โดยสารยืนรวมทั้งสิ้น 30 คน ปัจจุบันรถบัสเสียรอซ่อมแซมจำนวน 3 คัน แต่ละคันจะออกวิ่งทุก 10 นาที ส่วนกรณีการยกเลิกการใช้จักรยานยนต์นั้น ทราบว่าเริ่ม 1 กรกฎาคม นี้ เชื่อว่ารถทั้ง 16 คัน คงไม่เพียงพอ ทั้งนี้ นิสิต โดยเฉพาะชั้นปีที่ 1 ที่ต้องพักอาศัยอยู่หอพักจำนวน 15 หอพัก แห่งละ 360 คน หากนิสิตทั้งหมดต้องมารอขึ้นรถเพื่อไปเรียนในช่วงเช้า  นอกจากนี้ รถไฟฟ้ามีพลังงานจำกัด สามารถวิ่งรอบมหาวิทยาลัยได้เพียง 4 รอบ และต้องมาจอดชาร์ตแบตเตอรี่นาน 1 ชั่วโมง ช่วงดังกล่าวจะไม่มีรถแล่น ทำให้ปริมาณรถที่จะรองรับนิสิตช่วงดังกล่าวขาดหายไป

319995

ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้มีรถจักรยานยืมปั่นไปเรียนอีกจำนวน 500 คัน เพื่อนิสิตให้ปั่นเดินทางไปเรียนได้  แต่ก็ไม่เพียงพอรองรับนิสิตที่มีมากกว่า 30,000 คน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้  ได้มีการตั้งแนวร่วมคัดค้านห้ามใช้รถจักรยานยนต์ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่เว็ป www.change.org  มีผู้เปิดกระทู้ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางเพื่อให้นิสิตและบุคคลากรที่ไม่เห็นได้ลงชื่อแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยหลังเปิดเว็บอิสระดังกล่าว  เพียง 1 วัน ปรากฏว่ามีนิสิต ลงชื่อร่วมคัดค้านคำสั่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ออกหนังสือห้ามใช้รถจักรยานยนต์ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก  แล้วเกือบ 2,000 คน  จากจำนวนที่ต้องผู้คัดค้านจำนวน 2,500 คน

DSC_0013

ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปยังประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แล้วได้รับคำตอบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างแถลงการณ์เพื่อชี้แจงให้ทราบต่อไป

แสดงความคิดเห็น