พัฒนาเครือข่ายเพื่อนรักสร้างวินัยจราจรให้เด็กนักเรียน

DSC_8133วันที่ 29 มิ.ย.2558  ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนนิคมบางระกำ 2 โรงเรียนนิคมบางระกำ  4  โรงเรียนนิคมบางระกำ 6 และโรงเรียนบ้านคลองน้ำเย็น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 จำนวน 99 คน เข้ารับการอบรมวินัยจราจรเพื่อสร้างความปลอดภัย และความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งร่วมกันเป็นวิทยากร บรรยายให้ความรู้ภาคทฤษฎี ก่อนนำเด็กนักเรียนฝึกปฏิบัติในเมืองจราจรจำลองภาคเหนือ ภายในสำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลกDSC_8126

นายชาติชาย  มัฆวิมาลย์  ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เมืองจราจรจำลองภาคเหนือจัดให้มีรูปแบบการให้บริการเป็นสองส่วน คือ ส่วนปฐมนิเทศ/อบรม เพื่อพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ด่านวิชาการให้ทราบถึงกฎ วินัยจราจร กฎหมายเบื้องต้นและปลูกฝังให้ตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้อื่น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนต่อส่วนรวม และส่วนเมืองจำลอง เป็นการลงมือทำ จำและใช้ให้เป็น เพื่อสร้างประสิทธิภาพการเรียนรู้ให้กระจ่าง ชัดลึก ต่อยอดการเรียนรู้ด้วยอุปกรณ์จริง เพื่อให้เข้าถึง เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง มีสนามจราจรที่มาตรฐานและจักรยานบริการฝึกขับขี่ภายในสนาม จำนวน 100 คัน รวมทั้งแหล่งเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมตามจุดต่าง ๆ ภายในสนามอีกด้วยDSC_8115 - Copy

DSC_8122นายสุรเชษฐ์  มุกสุวรรณ  ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองน้ำเย็น อ.บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า  นักเรียนที่เข้ารับการอบรมวันนี้อยู่ในกลุ่มโรงเรียนและ อบต.เดียวกัน จึงรวมตัวเพื่อทำกิจกรรมสร้างความสามัคคีของนักเรียน สร้างเครือข่ายเพื่อนรักให้เกิดขึ้นในกลุ่ม ลดความรุนแรง  การทะเลาะวิวาท การขัดแย้งกัน  ซึ่งมีประโยชน์ต่อตัวนักเรียนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยผ่านกิจกรรมค่ายธรรมะ ค่ายคณิตศาสตร์ ค่ายวิทยาศาสตร์ ค่ายภาษาอังกฤษ รวมถึงกิจกรรมสร้างวินัยจราจร ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก เพื่อปลูกฝังนักเรียนให้ตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติตัวเป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบในการใช้รถใช้ถนนทั้งต่อตัวเองและผู้อื่นDSC_8105

สำหรับการเรียนรู้กับเมืองจราจรจำลองนั้น นักเรียนจะได้รับการปฐมนิเทศ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ความปลอดภัยบนท้องถนน  กฎ วินัยจราจรได้รู้จักป้ายเตือน ป้ายบังคับ เครื่องหมายบนพื้นทาง สัญญาณจราจร ไฟจราจรสำหรับรถ อุปกรณ์จราจรที่เห็นในชีวิตประจำวัน รวมทั้งกฎหมายเบื้องต้น พร้อมทดสอบความรู้ภาคทฤษฎี และทดสอบการขับขี่รถจักรยานในสนามเมืองจราจรจำลอง เพื่อเรียนรู้การขับขี่ยานพาหนะตามแนวคิด “ถนนสีขาว” ที่เน้นให้ผู้ขับขี่ภูมิใจในการปฏิบัติตามกฎหมายและวินัยจราจร ภายใต้บรรยากาศการจำลองที่สอดแทรกสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของภาคเหนือ เช่น อุททยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เพื่อให้นักเรียนทุกคนหรือผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และประทับใจยิ่งขึ้นDSC_8139

DSC_8142

DSC_8146

 

*****

แสดงความคิดเห็น