ที่อื่นแล้งแต่ชาวนาอ.วัดโบสถ์กลับเจอน้ำท่วมนาข้าว 2 พันไร่

IMG_0378วันที่ 6  ก.ค.2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 14-17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  ส่งผลบริเวณพื้นที่ท้ายเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน โดยเฉพาะบริเวณบ้านน้อย หมู่ 3 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก น้ำท่วมขังพื้นที่บึงทุ่งโขล่ง หน้าฝายทดน้ำพญาแมน ซึ่งเป็นฝายทดน้ำจากเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน นอกจากนี้ปริมาณน้ำยังท่วมบริเวณกว้างกินในพื้นที่หมู่ 4 หมู่ 5 และหมู่ 6 ต.หินลาด อ.โบสถ์ จ.พิษณุโลก ในพื้นที่นากว่า 2,000 ไร่ ชาวนาในพื้นที่ดังกล่าว กลับได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมนาข้าวไม่สามารถทำนาได้ตามปกติ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ชลประทานของเขื่อนแควน้อยก็ตามIMG_0366

 

โดยหลังจากน้ำท่วมพื้นที่ดังกล่าวทางองค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด ได้ร่วมกับเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เร่งหาทางระบายน้ำลงสู่ฝ่ายทดน้ำพญาแมน เพื่อนำมวลน้ำดังกล่าวส่งให้กับชาวนาในพื้นที่ด้านหลังของฝายพญาแมน ที่มีพื้นที่สามารถรองรับอีกกว่า 50,000 ไร่ พร้อมทั้งประสานขอเครื่องจักรกลแบ็กโฮ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก มาทำการขุดคลองส่งน้ำดังกล่าวไปสู่ฝ่ายทดน้ำพญาแมน จำนวน 4 กิโลเมตรIMG_0379

วันนี้นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมดังกล่าว พร้อมกับเตรียมนำรถแบ็กโฮเข้ามาช่วยเหลือในขุดลอกคลองระบายน้ำให้แก่ชาวนาโดยเร็วที่สุดIMG_0351

IMG_0357

ด้านนางจรัญ นาคศรี ชาวนาหมู่ 3 ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ในปีนี้ตนเองทำนา 15 ไร่เนื่องจากพื้นที่นาติดกับพื้นที่ชลประทาน ฝายทดน้ำพญาแมน และใกล้กับบึงทุ่งโขล่ง ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ แต่เมื่อวันที่ 14-17 มิถุนายนที่ผ่าน ได้เกิดฝนตกอย่างหนัก ติดต่อกัน ไม่ทราบว่าเกิดจากฝนหลวงหรือไม่ น้ำได้ท่วมบึงทุ่งโขล่งและพื้นที่นาใกล้เคียงกว่า2,000 ไร่ ทำให้ชาวนาที่ได้ลงมือทำนาแล้วต้องเดือดร้อน น้ำท่วมนาข้าว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือระบายน้ำออกจากนาข้าว ป้องกั้นนาข้าวเสียหายดังกล่าว

IMG_0306

IMG_0305สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.คันโช้ง จ.พิษณุโลก ปริมาณน้ำกักเก็บและใช้ได้ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก โดยวันนี้ มีปริมาณน้ำกักเก็บ 111.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม. ) จากความจุอ่างเก็บน้ำ 939 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำใช้การได้ 68.3 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น 7.28 % ขณะที่การระบายน้ำออกท้ายเขื่อน เขื่อนแควน้อยฯยังคงระบายน้ำออกทุกวันเฉลี่ยวันละ 1.728 ล้านลบ.ม. เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ของลำน้ำแควน้อย ขณะที่ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนกลับอยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ป่าต้นน้ำเหนือเขื่อนตกในเกณฑ์น้อยมากเช่นกัน ปริมาณฝนสะสมที่เขื่อนแควน้อยตรวจวัดในรอบ 3 วัน เท่ากับศูนย์ ทั้งในเขตอ.นครไทย อ.ชาติตระการ และอ.วัดโบสถ์_MG_4515

แสดงความคิดเห็น