ชาวบ้านต.สมอแขคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ

309358เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 กรกฎาคม 2558 ที่บริเวณที่ดินสาธารณะประโยชน์ สามวิหาร หมู่ 6 บ้านเนินมะคึก ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านจากหมู่บ้านหนองตอ บ้านเนินมะคึก บ้านเต็งสำนัก บ้านสะอัก ในพื้นที่ ต.สมอแข และ ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน รวมตัวคัดค้านการทำรังวัดที่ดินสาธารณะประโยชน์ สามวิหาร จำนวน 17 ไร่ หลังจากที่ชาวบ้านทราบมาว่าจะนำที่ดินดังกล่าว ไปสร้างโรงงานกำจัดขยะ โดยมี พ.อ.อ.ภิรมย์  กล้าหาญ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข พร้อมด้วยนายจรูญ  โฉมแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจจากชาวบ้าน176970

309359นายคาย  ใจสมัคร อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113/1 ม.6 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตัวแทนชาวบ้านที่ออกมาคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่าแต่เดิมสมัยบรรพบุรุษนับหลายร้อยปี พื้นที่ดังกล่าวตรงนี้เป็นเคยเป็นสำนักสงฆ์สามวิหาร เพราะจากหลักฐานเคยมีการพบเศษหิน เศษศิลาแลง แล้วในวันนี้ชาวบ้านเข้าใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่รังวัด จากสำนักงานที่ดิน มาทำการปักหมุดวัดที่ดินสาธารณะประโยชน์เพื่อที่จะทำการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ ซึ่งชาวบ้านไม่ยินยอม ไม่เห็นด้วย ที่จะมีโรงงานกำจัดขยะมาอยู่ในพื้นที่ ลำพังคนเฒ่าคนแก่อีกไม่กี่ปีก็ตาย แต่รุ่นลูกรุ่นหลานที่อยู่ข้างหลัง ยังไงก็ต้องได้รับผลกระทบ ซึ่งวันนี้จะคัดค้านอย่างเต็มที่ไม่เอาบ่อขยะ หรือโรงกำจัดขยะใดๆ ทั้งสิ้น ใครอยากได้ ที่ไหนอยากได้ ก็ให้ยกไปตรงนั้น แต่ชาวบ้านในพื้นที่ของ ต.สมอแข ไม่เอา5

ส่วน พ.อ.อ.ภิรมย์ กล้าหาญ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่จะมีเจ้าหน้าที่รังวัด จากสำนักงานที่ดินมาทำการปักหมุดรังวัดนั้น เพียงเพื่อต้องการวัดว่าที่ดินสาธารณะประโยชน์สามวิหาร จำนวน 17 ไร่ นั้นมีขอบเขตแค่ไหน ยังอยู่ครบไหม หรือมีการถูกบุกรุกไปแล้วเท่าไหร่ เพื่อที่จะเตรียมออกเอกสารสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ยืนยันยังไม่ใช่การวัดเพื่อลงมือก่อสร้างโรงกำจัดขยะแต่อย่างใด จริงอยู่ที่ว่าทางองค์การบริหารส่วนตำบลมีโครงการก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ แต่ยังเป็นเพียงแค่โครงการเท่านั้น177089

ซึ่งจากการไปศึกษาดูงานโรงงานกำจัดขยะที่ มหาวิทยาลัยค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา เห็นว่ากระบวนการจัดการทุกขั้นตอนเป็นขยะที่สะอาดจึงคิดว่าจะมาทำในพื้นที่ ต.สมอแข บ้าง เพื่อแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน แต่ก่อนที่จะถึงขั้นตอนดังกล่าวนั้น ทาง อบต.ต้องมีการสำรวจพื้นที่ ทำการประชาคม ชี้แจงจากชาวบ้านก่อน และขอยืนยันว่าหากชาวบ้านในพื้นที่ ไม่ยินยอม ไม่ต้องการโรงงานกำจัดขยะ ทาง อบต.ก็คงต้องยกเลิกโครงการก่อสร้างอย่างแน่นอน เราจะไม่ดันทุรังก่อสร้างแน่นอน177095176983

เมื่อชาวบ้านที่ได้รับฟังการชี้แจงต่างพอใจ ยอมแยกย้ายกลับ ซึ่งหากทาง อบต.ยืนยันว่าเป็นเพียงการทำรังวัดเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมายก็ยินดี แต่หากมีการทำรังวัดเพื่อก่อสร้างโรงงานกำจัดขยะ ไม่เอาแน่นอน

แสดงความคิดเห็น