แห่ผ้าป่าหัวเรือถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช

0013วันที่ 19 กันยายน 2558 ที่ริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ จ.พิษณุโลก  มีพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานจังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2558 ที่กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 19-20  กันยายน 2558 ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันในเวลา 09.00 น. 0001ชาวพิษณุโลก ได้ร่วมสืบสานประเพณีเก่าแก่  ขบวนแห่ผ้าป่าหัวเรือและถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช โดยชาวบ้านท่าโรง ตำบลวัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้จัดขบวนเรือนำกองผ้าป่า และผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช จากท่าน้ำหน้าโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ล่องมายังหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร พร้อมอัญเชิญกองผ้าป่า และผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ขึ้นมาถวายพระสงฆ์ที่อัฒจรรย์ริมฝั่งก่อนงานเริ่มพิธีเปิดงานแข่งเรือประจำปี 2558  0002โดยมีนายวิทูรัช  ศรีนาม  รองผวจ.พิษณุโลก เป็นประธานในการถวายกองผ้าป่าแด่หลวงตาละมัย และนำผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช มาถวายหลวงพ่อพระพุทธชินราชในวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราช ที่ปีนี้ ชาวบ้านท่าโรงตำบลวัดพริก ได้จัดทำผ้าจำนวน 5 ผืน มาถวายพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดา พระเหลือ และผ้าห่มพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร0003

0004

นายสวน  เจริญสุขรุ่งเรือง กำนันตำบลวัดพริก กล่าวว่า พุทธศาสนิกชน ประชาชน ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำน่าน ตลอดสองฟากฝั่งทั้งทิศเหนือและใต้ของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ได้รวมกันนำผ้าป่า ขึ้นเรือล่องมาที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือเรียกว่า ผ้าป่าหัวเรือ พร้อมกับนำผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ตามประเพณีไทย  จนปัจจุบันทุกช่วงการเปิดงานแข่งเรือ ชาวบ้านท่าโรง ตำบลวัดพริก จะช่วยกันจัดขบวนผ้าป่าหัวเรือและผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เพื่ออนุรักษ์ประเพณีที่ดีงามไว้

0005

ตามตำนานเล่าขานมาว่า ประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นเวลาประมาณ 120 ปีมาแล้ว ในทุกๆปีหลังเทศกาลออกพรรษา ชาวบ้านตำบลวัดพริก วัดท่าโรง ชุมชนสองฝั่งลำน้ำน่านด้านทิศใต้ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จะนำผ้าป่าบรรทุกเรือพ่วงไปทางลำน้ำน่าน ผ่านไปถึงวัดไหนก็ทอดผ้าป่าวัดนั้นเรื่อยไปจนถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) เมื่อเสร็จพิธีมีกิจกรรมฉลองผ้าป่าด้วยเพลงเรือ เพลงเกี้ยวพาราสี และการละเล่น บนเส้นทางน้ำกลับสู่ชุมชนของตน และเป็นที่มาของการแข่งขันเรือขาวของจังหวัดพิษณุโลก0006

0008

0007นายผ่อง  กล่ำจีน อายุ 81 ปี และนายบุญยัง  นุ่มตูม อายุ 81 ปี ผู้อาวุโสจาก จ.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนมาร่วมงานประเพณีแห่ผ้าป่าหัวเรือและถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราชเป็นประจำทุกปีตลอด 5 ปีที่ผ่านมาที่เทศบาลนครพิษณุโลกได้รื้อฟื้นประเพณีนี้ขึ้นมาใหม่ ขณะที่ในอดีต ผู้อาวุโสทั้งคู่ ต่างเคยร่วมกับขบวนเรือพื้นบ้าน ที่เดินทางจากบ้านท่าฌรง ต.วัดพริก นำผ้าป่าและผ้าห่มมาถวายหลวงพ่อพระพุทธชินราช ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ชาวบ้านจะเริ่มตั้งขบวนเรือตั้งแต่ช่วงกลางคืน และพายเรือทวนน้ำเรื่อยมา มีการร้องรำทำเพลงตลอดเวลา กระทั่งเช้า ก็จะพายเรือมาถึงหน้าวัดใหญ่พอดี และเมื่อเข้ามาใกล้เขตวัด ชาวบ้านที่ร่วมขบวนเรือมาร่วม 200 ลำ ก็จะสวดไชยมงคลคาถาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่เป็นบทสวดเจริญพุทธคุณ ธรรมคุณ ก่อนจะพากันนำผ้าป่าขึ้นไปถวายพระและถวายผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช จากนั้นขากลับ ชาวบ้านก็จะปละลองฝีพายกัน แข่งกันว่าใครจะพายกลับถึงบ้านที่ตำบลวัดพริกก่อนกัน0011

0012……………………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น