แข่งเรือบกวัดเนินกุ่มกีฬาเชื่อมสามัคคีชาวต.เนินกุ่มอ.บางกระทุ่ม

0010วัดเนินกุ่ม ม. 4 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก มีพิธีเปิดงานบุญเดือนสิบ หรือ งานปิดทองหลวงพ่อปั้น ชมแข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด ที่วัดเนินกุ่ม เทศบาลตำบลเนินกุ่ม และชาวบ้าน ต.เนินกุ่มร่วมกันจัดเป็นประจำทุกปี ในวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 20 กันยายน 2558 ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สนุกสนาน สะท้อนความสามัคคีของชุมชน โดยเฉพาะการแข่งขันเรือบก ประเพณีที่จัดต่อเนื่องกันมาเกือบ 60 ปี หนึ่งเดียวของประเทศไทย ทั้งผู้เข้าแข่งขันและกองเชียร์ต่างเฝ้ารอการแข่งขัน0011

พระครูพิทักษ์ปสาทกิจ เจ้าอาวาสวัดเนินกุ่ม เปิดเผยว่า งานปิดทองหลวงพ่อปั้น ชมแข่งขันเรือบก ลิ้มรสข้าวเม่าทอด ของวัดเนินกุ่ม ได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นประจำทุกปี เป็นงานบุญเดือนสิบที่ชาวตำบลและเทศบาลตำบลเนินกุ่มจัดกันมาอย่างต่อเนื่องเกือบ 60 ปีแล้ว โดยจัดวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี ชาวตำบลเนินกุ่ม จะมาร่วมทำบุญปิดทองหลวงพ่อปั้น อดีตเจ้าอาวาสวัดเนินกุ่ม ที่ร่วมก่อตั้งวัดเนินกุ่มเมื่อ 100 กว่าปีก่อน ซึ่งท่านมรณภาพเมื่อพ.ศ.2464 และชาวตำบลเนินกุ่มได้ทำรูปหล่อของท่านไว้

0006

เจ้าอาวาสวัดเนินกุ่มเผยต่อว่า สำหรับการแข่งขันเรือบกนั้น ปีประวัติความเป็นมายาวนาน ในอดีต ชาวบ้านเนินกุ่มจะแข่งขันเรือพายขนาดเล็ก เรือชาวบ้าน ในคลองเนินกุ่มที่อยู่หลังวัดเนินกุ่ม แต่ระยะหลังสภาพลำคลองเริ่มตื้นเขิน ไม่สามารถจัดแข่งขันเรือได้ ช่วงพ.ศ. 2500 สมัยอาจารย์เฉลียว เจ้าอาวาสในยุคนั้น จึงได้คิดค้นการแข่งขันเรือบกขึ้นมา เพื่อทดแทนการแข่งขันเรือในน้ำที่ไม่สามารถจัดได้ โดยกำหนดกติกาการแข่งขันเหมือนกับแข่งเรือทุกอย่าง ใช้บริเวณลานวัดเป็นที่แข่งขัน อุปกรณ์หลักคือไม้ไผ่ ความยาว 8 ศอก แต่ละทีม มีผู้แข่งขัน 9 คน ระยะทางการแข่งขันความยาว 100 เมตร และมีการสลับฝั่ง ชนะ 2 ใน 3 ครั้ง ซึ่งจะถือว่าเข้ารอบ และได้จัดแข่งขันเรือบกมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่พ.ศ. 2500 เป็นต้นมา แต่ละปี ก็จะมีชุมชน หมู่บ้านต่าง ๆ ส่งทีมเข้าแข่งขันจำนวนมาก 0008โดยคัดเด็กหนุ่มที่อยู่ในแต่ละหมู่บ้านมาเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขัน โดยการแข่งขันเรือบก เป็นการเน้นให้เห็นถึงความสามัคคีของชุมชน ทุกปีเมื่อถึงงานบุญเดือนสิบ การแข่งขันเรือบกนั้นได้สะท้อนให้เห็นถึงความสามัคคี เพราะการแข่งขันนั้นไม่สามารถที่จะเก่งคนเดียวได้ จะต้องซ้อมร่วมกัน เคลื่อนไหวพร้อมกัน เพื่อนำทีมเข้าสู่เส้นชัย และนับเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้จัดการแข่งขันเรือบกอย่างต่อเนื่องทุกปี  แต่ละปีจะมีชุมชนท้องถิ่นส่งทีมรุ่นต่างๆ เข้าแข่งขันประมาณ 60 ทีมสำหรับการแข่งขันเรือบกที่วัดเนินกุ่ม0001

0002

ปี 2558 นี้ จัดแข่งขันในวันที่ 20 กันยายน 2558 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 รุ่น ในประเภทชาย-หญิง ได้แก่ รุ่นเล็ก ระดับประถม รุ่นกลาง ระดับมัธยม และรุ่นใหญ่ เปิดโอเพ่น บรรยากาศการแข่งขันในรอบคัดเลือกตั้งแต่เช้าเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ที่สนามแข่งขันระยะทาง 100 เมตร ทางผู้จัดได้นำน้ำมาหล่อเลี้ยงให้แฉะในสภาพเจิ่งด้วยน้ำและโคลน มีกรรมการที่จุดปล่อยและจุดเข้าเส้นชัย แต่ละทีมจะลงแข่งในกติกาเหมือนแข่งขันเรือยาว ต้องชนะ 2 ใน 3 เมื่อกรรมการเป่านกหวีดให้ออกจากจุดสตาร์ทแล้ว แต่ละทีมจะส่งเสียงให้จังหวะกัน เพื่อที่จะก้าวเท้าได้พร้อมเพียงกัน แต่ก็มีส่วนมาก ที่ล้มลุกคลุกคลานก่อนจะเข้าเส้นชัย ทีมใดล้มก็จะถือว่าแพ้ทันที โดยมีกองเชียร์คอยส่งเสียงเชียร์อยู่รอบสนามอย่างสนุกสนาน0003

0012

นอกจากการแข่งขันเรือบกแล้ว ในงานประเพณีงานบุญเดือนสิบ หรือ งานปิดทองหลวงพ่อปั้นของวัดเนินกุ่ม ชาวบ้านต.เนินกุ่มจะพร้อมใจกันทำข้าวเม่าพอกออกจำหน่ายเป็นระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ในช่วงการจัดงาน โดยจะมาช่วยกันทำข้าวเม่าพอกจำหน่าย เงินรายได้ทั้งหมดนำเข้าพัฒนาวัดทุกปี0013

0014

0015……………………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น