เปิดสวนน้ำชาติตระการ วอเตอร์ ปาร์ค

สวนน้ำ (16)ท่ามกลางกระแสเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนัก แต่จังหวัดพิษณุโลกกลับสวนทาง ยังคงเกิดธุรกิจใหม่ด้านการท่องเที่ยวเพื่อดึงคนท้องถิ่นให้ใช้จ่ายในพื้นที่ ล่าสุดนายกเล็กตำบลป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ลุยสร้างสวนน้ำพร้อมเครื่องเล่นอีกแห่ง หลังก่อนหน้าที่มีการเปิดตัวสวนน้ำที่ อ.นครไทย ไปก่อนหน้านี้แล้วสวนน้ำ (12)

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดสวนน้ำ ชาติตระการ วอเตอร์ ปาร์ค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนน้ำขนาดเล็กแห่งใหม่ในท้องถิ่นอีกแห่งในจังหวัดพิษณุโลก โดยสวนน้ำดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ด้านหลังโรงเรียนบ้านป่าแดง อ.ชาติตระการ ภายในมีสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ 2 สระ พร้อมเครื่องเล่นสไลด์เดอร์ 3 แถว ทอดยาวโค้งไปมาลงไปยังสระน้ำขนาดใหญ่ และร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มพร้อมของที่ระลึกอยู่ภายใน ส่วนพื้นที่ด้านหลังมีลำคลองพร้อมเรือถีบ 2 ลำ ไว้คอยบริการ โดยมีนักท่องเที่ยวในพื้นที่พาครอบครัวเข้ามาเล่นน้ำและเครื่องเล่นกันเป็นจำนวนมากนายอำนวย ม่วงทิม

นายอำนวย ม่วงทิม  นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เจ้าของสวนน้ำดังกล่าว เปิดเผยว่า ช่วงแรกที่เริ่มสร้างสวนน้ำแห่งนี้ ตั้งใจเพียงสร้างสระว่ายน้ำและสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัวคนในพื้นที่มาฝึกว่ายน้ำและพักผ่อนเท่านั้น เนื่องจาก อ.ชาติตระการ อยู่ห่างจากตัวเมืองกว่า 100 กม. ผู้ปกครองต้องใช้เวลาในการเดินทางพาเด็กไปฝึกว่ายน้ำกว่า 1 ชั่วโมง จึงคิดว่าน่าจะมีสระว่ายน้ำไว้ แต่พอก่อสร้างไปพบว่าเนื้อที่ยังมีเหลืออีกมาก ดูแล้วโล่งๆ ไม่สวยงาม เลยสร้างเนินเขาเทียมขึ้นมาเพื่อทำน้ำพุกับน้ำตกเพิ่มเติมให้ทัศนียภาพเข้ากับแบ็คกราวด์ด้านหลังที่เป็นภูเขาเขียวขจี ซึ่งจะดูสวยงามน่าพักผ่อน แต่ก็มีประชาชนในพื้นที่หลายๆ คนบอกว่าน่าจะมีเครื่องเล่นให้บ้าง คิดอยู่นานสุดท้ายตัดสินใจว่าไหนๆ ก็ต้องลงทุนจำนวนมากแล้วก็ทำครั้งเดียวไปเลย จึงตัดสินใจสั่งซื้อสไลด์เดอร์และเรือถีบมา พร้อมกับตกแต่งให้เป็นสวนสนุกดูน่าเล่น แต่ก็ติดปัญหาเรื่องการหมุนเวียนน้ำเพราะปั้มน้ำหลายตัวมีแรงส่งไม่พอสวนน้ำ (19)

“ด้วยความที่ทำธุรกิจวัสดุก่อสร้างอยู่แล้ว จึงใช้ความรู้ของดัดแปลงเครื่องปั้มน้ำขนาดใหญ่ใช้เอง ด้วยการนำรถกระบะเก่าที่เคยใช้ส่งของมาทำปั้มน้ำเสียเลย ปรากฏว่าใช้การได้ดีมาก แล้วต่อเติมอาคารให้คนในพื้นที่มาเช่าในราคาถูกๆ ขายอาหาร เครื่องดื่มและของที่ระลึก เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่ง และกำหนดราคาค่าเข้าใช้บริการให้ต่ำๆ เพื่อให้คนรายได้น้อยสามารถจ่ายได้ โดยบัตรเข้าใช้บริการสำหรับผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 40 บาท หากผู้ปกครองที่ไม่ต้องการเล่นน้ำหรือต้องการเข้าไปนั่งพักทานอาหารผ่อนรอบุตรหลานก็แจ้งพนักงานได้เลยเสียค่าบริการเพียง 40 บาท”สวนน้ำ (4)

สวนน้ำ (15)

ส่วนเรื่องการต่อยอดทางธุรกิจเพื่อสร้างผลกำไรนั้น นายอำนวย กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดแผนหรือหรือคำนวณจุดคุ้มทุน ขณะนี้คิดเพียงว่าขอให้มีคนในพื้นที่หรือใกล้เคียงเข้ามาใช้บริการ แม่ค้าที่เช่าพื้นที่ขายอาหารเครื่องดื่มและของที่ระลึกสามารถขายได้ทุกวันก็น่าจะพออยู่ได้ เพราะอยากให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่มีโอกาสได้เล่นน้ำและฝึกว่ายน้ำ เหมือนที่ตนเคยใฝ่ฝันไว้เมื่อสมัยเด็กๆ ก็อยากมีสระว่ายน้ำและสวนสนุกเล็กๆ ใกล้บ้านเหมือนกันสวนน้ำ (22)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน 2558 ที่อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่อยู่ห่างจากอ.ชาติตระการ 30 กิโลเมตร ได้มีการเปิดสวนน้ำ A-Nature  ตั้งอยู่ที่ 207 หมู่ 4 บ้านหนองน้ำสร้าง ตำบลนครไทย จังหวัดพิษณุโลกติดกับโรงเรียนศึกษาวิทย์ซอยทางเข้าวัดป่าวิโมกข์  แนวคิดการก่อสร้างและลงทุนโดยนางอรอุมา พลซา อายุ 40 ปี พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลสถานีตำบลหนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  เนื่องจาก พื้นที่ อ.นครไทยสวนใหญ่เป็นป่าเขา ไม่มีสวนน้ำให้เด็กๆ ในพื้นที่ภูเขาสูงเล่น จึงได้ตัดสินใจก่อสร้างสวนน้ำ A-Nature (เอ-เนเจอร์) ขึ้นโดยใช้งบประมาณมูลค่ากว่าสิบล้าน เนื้อที่กว่า 2 ไร่เศษ ซึ่งในสวนน้ำ นั้นเด็กๆ ก็จะสามารถเล่นนำแบบสไลเดอร์ ผ่านก้อนหินเทียม สวยงาม โดย เปิดตัวเมื่อต้นเดือนเมษายน 2558 นี้ ซึ่งวันธรรมดาเปิดบริการตั้งแต่ 10.00 น.- 16.00 น. ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เปิด 09.00 น.- 20.00 น. สำหรับค่าบริการนั้น เด็ก 80 บาท ผู้ใหญ่ 100 บาทต่อวัน สมาชิกรายปีค่าบัตร 1,000 บาท ราย 6 เดือน 600 บาท แสดงบัตรลด 50 เปอร์เซ็นต์ ไม่จำกัดจำนวนครั้งสวนน้ำ (18)

สวนน้ำ (21)

แสดงความคิดเห็น