อตก.จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน

fw00000001

เมื่อเวลา 17.30 น.ของวันนี้ (9 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักงาน อ.ต.ก.จังหวัดพิษณุโลก อ.เมืองพิษณุโลก นายโอภาส กลุ่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการโครงการเทิดพระเกียรติ “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน “ ภายใต้แนวคิด “แหล่งน้ำจากพ่อ สร้างผลผลิตที่ดีแก่เกษตรกร สู่ตลาดคุณภาพ อ.ต.ก. “ โดยทางองค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร ( อ.ต.ก.) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม ที่ อ.ต.ก.จังหวัดพิษณุโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระอัจฉริยภาพในเรื่องของการบริหารจัดการน้ำแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริมาปฏิบัติผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ สามารถนำผลผลิตออกมาจำหน่าย

rtt

gss

โดยในวันนี้มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานอื่นๆ ร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 26 หน่วยงาน ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ปวงประชาถวายพ่อของแผ่นดิน “ และกิจกรรมคู่ขนาน ได้แก่การจัดเวทีทางวิชาการ การสาธิตอาชีพเสริม การฝึกอบรมให้ความรู้ในการประกอบอาชีพด้านการเกษตร การออกร้านจำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิด ราคาประหยัด

536208

536209

536210

นายโอภาส กลุ่นบุศย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   กล่าวว่า ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริมาปฏิบัติผ่านโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือแก้ปัญหาให้กับเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เพาะปลูกที่อยู่ไกลแหล่งน้ำ ท้องถิ่นทุรกันดารที่มักจะประสบปัญหาภัยแล้ง อีกทั้งยังมีมาตรการช่วยเหลือปัญหาให้แก่เกษตรที่ประสบภัยอีกด้วย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะในเขื่อนหลัก ที่มีการกักเก็บน้ำน้อยมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และคาดว่าในปีหน้าจะมีน้ำไม่เพียงต่อการเกษตร ซึ่งในเดือนนี้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะต้องให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเร่งลงพื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ให้แก่เกษตรกรแต่ละท้องที่ทราบถึงความจำเป็นของการใช้อย่างอย่างประหยัด พร้อมทั้งในฤดูการผลิตหน้าจะต้องมีการส่งเสริมการปลูกพืชอายุสั้น การส่งเสริมให้มีงานทำหรืออาชีพเสริม หรือการจ้างงานแก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้นอกเหนือจากการทำนาอีกด้วย

////////////

แสดงความคิดเห็น