“ถ้าหวังผลกำไรคงไม่กล้าลงทุน”สวนน้ำชาติตระการ วอเตอร์ปาร์ค

0004 ปี 2558 พิษณุโลกบ้านเรามีผู้ลงทุนเปิดสวนน้ำขนาดย่อมแล้ว 2 แห่ง ที่อ.นครไทยและอ.ชาติตระการ และเป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง แม้จะเป็นสวนน้ำขนาดเล็ก ไม่ใหญ่มากนัก แต่กลับได้รับความสนใจจากชาวอำเภอนครไทย อำเภอชาติตระการ รวมถึงชาวพิษณุโลกเป็นอย่างมาก ต่างพาบุตรหลานไปเที่ยวเล่นไม่ขาดสาย และเป็นการลงทุนที่น่าจับตามอง เป็นการลงทุนโดยนักลงทุนผู้ประกอบการในท้องถิ่น แต่ละแห่ง ใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5-6 ล้านบาท มองในแง่ความคุ้มทุนทางธุรกิจคงต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวพอสมควรกว่าจะคุ้มทุน แต่สำหรับผู้ประกอบการแล้ว เขามองว่า ถ้าคิดหวังถึงผลกำไร คงไม่กล้าลงทุนทำขนาดนี้ สิ่งที่ผู้ลงทุนทำสวนน้ำมองไปหลายมิติ เป็นการสร้างโอกาสให้กับเด็ก ๆ เยาวชนในพื้นที่ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกร่วม100กิโลเมตร ได้มีสถานที่หัดว่ายน้ำ พักผ่อนออกกำลังกาย  เป็นการสร้างแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อำเภอ0014

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2558  พิษณุโลกฮอตนิวส์ มีโอกาสได้สัมภาษณ์ นายอำนวย  ม่วงทิม นายกเทศมนตรีตำบลป่าแดง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก เจ้าของสวนน้ำชาติตระการวอเตอร์ปาร์ค สวนน้ำแห่งใหม่ของจ.พิษณุโลก ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา เป็นสวนน้ำแห่งที่สองของจังหวัดพิษณุโลก ที่เปิดตัวต่อจากสวนน้ำ A-Nature  ที่หมู่ 4 บ้านหนองน้ำสร้าง ต.นครไทย อ.นครไทย จังหวัดพิษณุโลก ที่เปิดให้บริการเมื่อเดือนเมษายน 2558 ที่ผ่านมา159771

0015

นายอำนวย  ม่วงทิม เจ้าของสวนน้ำชาติตระการ วอเตอร์ปาร์ค เล่าที่มาที่ไปของการสร้างสวนน้ำ ว่า มีที่ดินบริเวณนี้จำนวน 7 ไร่ แต่เดิมเป็นพื้นที่นา แรกเริ่มทีเดียวได้มาขุดสระ สำหรับเลี้ยงปลา และทำพืชสวนเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งพื้นดินด้านล่างบริเวณนี้เป็นชั้นหินแข็ง กว่าจะขุดสระได้ต้องใช้รถแม็คโครค่อย ๆ ขุดเปิดหน้าดินทิ้งไว้ให้ชั้นล่างอ่อน และขุดซ้ำ และก่อนหน้านี้ได้ลงทุนขุดเจาะบ่อบาดาลความลึก 50 เมตร ชั้นล่างเป็นหินแกร่ง น้ำบาดาลที่ขึ้นมาเป็นน้ำที่ใส ไม่เป็นสนิม และสามารถสูบขึ้นมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องตลอดปีไม่ขาดสาย เนื่องจากลักษณะพื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขา สามารถรับน้ำจากภูเขามาได้ตลอดทั้งปี เมื่อก่อน ในช่วงหน้าแล้ง ชาวบ้านตำบลป่าแดงได้นำน้ำบาดาลไปใช้ได้ตลอด0012

ต่อมาตั้งใจเพียงจะสร้างสระว่ายน้ำและสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว ให้คนในพื้นที่มาฝึกว่ายน้ำและพักผ่อนเท่านั้น เนื่องจาก อ.ชาติตระการ อยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกกว่า 110 กิโลเมตร  ผู้ปกครองต้องใช้เวลาในการเดินทางพาเด็กไปฝึกว่ายน้ำในตัวเมืองพิษณุโลกกว่า 1 ชั่วโมง จึงคิดว่าน่าจะมีสระว่ายน้ำไว้ แต่พอก่อสร้างไปพบว่าเนื้อที่ยังมีเหลืออีกมาก ดูแล้วโล่งๆ ไม่สวยงาม เลยสร้างเนินเขาเทียมขึ้นมาเพื่อทำน้ำพุกับน้ำตกเพิ่มเติมให้ทัศนียภาพเข้ากับแบ็คกราวด์ด้านหลังที่เป็นภูเขาเขียวขจี ซึ่งจะดูสวยงามน่าพักผ่อน แต่ก็มีประชาชนในพื้นที่หลายๆ คนบอกว่าน่าจะมีเครื่องเล่นให้บ้าง คิดอยู่นานสุดท้ายตัดสินใจว่าไหนๆ ก็ต้องลงทุนจำนวนมากแล้วก็ทำครั้งเดียวไปเลย จึงตัดสินใจสั่งซื้อสไลด์เดอร์มา ไปจ้างโรงงานหล่อ เครื่องสไลด์เดอร์สูง เป็นเงินเกือบ1ล้านบาท  พร้อมกับตกแต่งให้เป็นสวนสนุกดูน่าเล่น แต่ก็ติดปัญหาเรื่องการหมุนเวียนน้ำเพราะปั้มน้ำหลายตัวมีแรงส่งไม่พอด้วยความที่ทำธุรกิจวัสดุก่อสร้างอยู่แล้ว จึงใช้ความรู้ของดัดแปลงเครื่องปั้มน้ำขนาดใหญ่ใช้เอง ด้วยการนำรถกระบะเก่าที่เคยใช้ส่งของมาทำปั้มน้ำเสียเลย ปรากฏว่าใช้การได้ดีมาก แล้วต่อเติมอาคารให้คนในพื้นที่มาเช่าในราคาถูกๆ ขายอาหาร เครื่องดื่มและของที่ระลึก เป็นการสร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

0006

ถ้าคิดหวังผลคุ้มทุนผลกำไรคงไม่กล้าทำอะไร เราไม่ได้หวังความคุ้มทุน เฉพาะพื้นที่สวนน้ำที่ลงทุนไปใช้เงินไปแล้วประมาณ 6 ล้านกว่าบาท แต่ถ้ามองถึงผลที่ได้รับกับท้องถิ่น มันคุ้มค่ามาก0007

 

อำนวย เผยต่อว่า วัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนคนห่างไกลจากตัวเมืองพิษณุโลกได้มีโอกาส สร้างงาน สร้างอาชีพให้คนชาติตระการ เด็ก ๆ ในอำเภอชาติตระการ แทบจะไม่มีโอกาสสัมผัสความสนุกสนาน ได้เรียนว่ายน้ำอย่างคนในตัวเมืองพิษณุโลกได้ ได้หัดว่ายน้ำ ออกกำลังกาย เป็นการสร้างแห่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้อำเภอชาติตระการ ที่มีน้ำตกชาติตระการ น้ำตกภูสอยดาว ผู้ประกอบการร้านค้าในตำบลป่าแดงได้มีโอกาสสร้างงาน สร้างอาชีพจากการขายสินค้าต่าง ๆ0008

โดยวันหยุดเสาร์อาทิตย์ อำนวยจะมาควบคุมดูแลการให้บริการสวนน้ำตลอดทั้งวันด้วยตนเอง ตั้งแต่เปิดยันปิดบริการ ที่ต้องทำความสะอาดน้ำในสระน้ำ มีการเปลี่ยนน้ำทุก ๆ 3 วัน โดยใช้น้ำบาดาลที่สูบจากใต้ดินที่ชั้นหินลึก 50 เมตร มาเปลี่ยนน้ำทุก ๆ 3 วัน และทำการฆ่าเชื้อด้วยคอร์รีน พร้อมกับกำชับทีมงาน เน้นเรื่องความปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ที่มาเล่นน้ำเป็นพิเศษ โดยเฉพาะการเล่นสไลด์เดอร์ตัวสูง ที่จะต้องมีทีมงานคอยดูแลเด็กบริเวณด้านบนตลอดเวลา รวมถึงประกาศเสียงตามสาย ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยดูแลบุตรหลานที่ลงเล่นน้ำด้วย แม้ว่าสระน้ำจะไม่ลึก แต่ด้วยปริมาณคนเล่นจำนวนมาก จึงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอย่างมาก0009

บรรยากาศในการท่องเที่ยววันเสาร์-อาทิตย์ 10-11 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา สวนน้ำชาติตระการ วอเตอร์ปาร์ค หนาแน่นไปด้วยผู้คน ที่ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเที่ยวสวนน้ำตลอดทั้งวัน ทั้งเด็กเล็กและผู้ปกครองได้ลงเล่นน้ำร่วมกัน โดยเฉลี่ยแล้วในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 400-600 คน ในวันธรรมดามีผู้เข้ามาเที่ยวประมาณ 200-300 คน โดยมากเป็นชาวอำเภอชาติตระการและอำเภอนครไทย รวมถึงจากตัวเมืองพิษณุโลกบางส่วนที่ขับรถยนต์ระยะทาง 100 กิโลเมตร พาบุตรหลานมาเล่นสวนน้ำแห่งนี้ ที่อำนวยบอกว่า ต้องขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากผู้ปกครองพาบุตรหลานมาจำนวนมาก ที่นั่งรอบุตรหลานอาจจะยังไม่เพียงพอ ขณะนี้ยังคงพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จะทำซุ้มดอกไว้ เป็นประตูโค้ง เพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้ปกครองได้นั่งพักรอบุตรหลาน ส่วนพื้นที่ด้านหลังก็กำลังพัฒนาเป็นสวนเศรษฐกิจพอเพียง0011

สำหรับผู้ที่จะมาเที่ยวสวนน้ำชาติตระการวอเตอร์ปาร์ค เมื่อมาถึงตัวอำเภอในเขตเทศบาลตำบลป่าแดง จะมีป้ายประชาสัมพันธ์เส้นทางบอกไปยังสวนน้ำ อยู่ห่างจากตัวตลาดเพียงเล็กน้อยประมาณ 2 กิโลเมตร ส่วนกำหนดราคาค่าเข้าใช้บริการให้ต่ำๆ เพื่อให้คนรายได้น้อยสามารถจ่ายได้ โดยบัตรเข้าใช้บริการสำหรับผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 40 บาท หากผู้ปกครองที่ไม่ต้องการเล่นน้ำหรือต้องการเข้าไปนั่งพักทานอาหารผ่อนรอบุตรหลานก็แจ้งพนักงานได้เลยเสียค่าบริการเพียง 40 บาท”0002

0001

159774

………………………………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น