“น้องทาม” ชวนชาวพิษณุโลกร่วมปั่นเพื่อพ่อ

Image13ด.ช.วรรธนะ  คำอินทร์ หรือ น้องทาม อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พิการตั้งแต่กำเนิดไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง แต่มีความสามารถใช้เท้าแทนมือในการวาดภาพ และสามารถปั่นจักรยานได้อย่างคล่องแคล่ว ได้เข้าร่วมโครงการ Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ที่ศาลากลางจ.พิษณุโลกเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2558 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช  สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานรถจักรยานพระราชทานเพื่อผู้พิการ นำมามอบให้ ด.ช.วรรธนะ  คำอินทร์ Image2 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2558 ยี่ห้อ Trek รุ่น 4700 สีฟ้า-เหลือง  จักรยานพระราชทานคันนี้สามารถปรับระดับบาร์สำหรับค้ำยัน ดัดแปลงระบบเกียร์และเบรก โดยให้สามารถใช้เท้าควบคุมได้ นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมจักรยานพระราชทาน อาทิ ไฟหน้า ไฟท้าย แตรไฟฟ้า กระเป๋าและตะแกรงยึดหลักอาน และไมล์วัดความเร็วจักรยานอีกด้วยImage3

หลังจากได้รับจักรยานพระราชทาน น้องทามก็ได้ฝึกหัดขี่รถจักรยานพระราชทาน ที่หน้าบ้านพร้อมกับเพื่อน ๆ จนสามารถขี่อย่างคล่องแคล่ว โดยฝึกซ้อมเป็นประจำทุกวัน ในกิจกรรม Bike for Dad ปั่นเพื่อพ่อ  วันที่ 11 ธันวาคม 2558  น้องทามก็จะนำจักรยานพระราชทาน เข้าปั่นเพื่อพ่อที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลกด้วยImage4

น้องทามกล่าวว่า “ ขอเชิญชวนพี่น้องให้ไปร่วมกันปั่นวันพ่อ ปั่นให้พ่อของแผ่นดินด้วยนะครับ “

Image10

เด็กชายวรรณธนะ คำอินทร์ หรือน้องทาม  พักอาศัยอยู่ที่บ้านพักเลขที่ 220/5 หมู่ 3 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ กับมารดาคือนางดอกรัก คำอินทร์ อายุ 44 ปี และนาย นายสินรอง  คำอินทร์ อายุ 49 ปี อาชีพขับรถส่งน้ำมัน พิการแขนไม่มีแขนทั้งสองข้างมาตั้งแต่กำเนิด ชอบและรักในการวาดภาพมาก ก่อนหน้านี้จะฝึกใช้เท้าเล่นคอมพิวเตอร์ที่โรงเรียนและฝึกวาดภาพในคอมพิวเตอร์จนครูประจำชั้นเห็นว่ามีความสามารถเลยสนับสนุนให้เข้าร่วมแข่งขันวาดภาพจากคอมพิวเตอร์ระหว่างเด็กพิการด้วยแต่เนื่องจากไม่มีเด็กพิการคนอื่นมีความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์ จึงไม่มีคู่แข่ง และไม่สามารถจัดการแข่งขึ้นขึ้นมาได้ จึงได้เปลี่ยนมาฝึกหัดวาดภาพด้วนดินสอและระบายสี จนชำนาญและได้เข้าแข่งขันในรถดับเขตและเป็นตัวแทนของเขตไปแข่งได้รับรางวัลระดับภูมิภาคมาแล้วเมื่อปี 2557 และในปี2558 ได้เป็นตัวแทนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1  ไปแข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 65 ปีการศึกษา 2558  ในระดับภาคเหนือ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-18  ธันวาคม 2558 นี้ที่จังหวัดพิษณุโลกImage1

นางดอกรัก คำจันทร์ มารดา ของน้องทาม เปิดเผยว่า น้องทามเป็นเด็กเรียนดี อัธยาศัยดี และชอบวาดภาพมา ทั้งที่ตนเองไม่มีมือที่จะวาดภาพเหมือนเด็กทั่วไป แต่ก็มีความมุมานะในการฝึกซ้อมเป็นประจำ ทุกวันก็จะปั่นจักรยานไปโรงเรียนเองโดยที่ไม่เป็นภาระของพ่อและแม่สามารถช่วยเหลืองานบ้านได้ทั้งล้างจาน วาดบ้าน ถูบ้านได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป ตนเองก็ช่วยสนับสนุนเรื่องการเรียนของลูกเต็มที่ อยากให้ลูกได้เรียนสูงและทำงานดีเหมือนคนทั่วไป ในกิจกรรมปั่นเพื่อพ่อ ครอบครัวตนและน้องทามจะไปร่วมงานปั่นเพื่อพ่อที่ศาลากลางจ.พิษณุโลกนี้

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น