เด็กรำได้ผู้ใหญ่รำดี 7 ปีรำวงย้อนยุคถนนคนเดินเมืองพิษณุโลก

0007ค่ำวันเสาร์ที่  7  พ.ย. 2558 ที่ผ่านมา  นายบุญทรง  แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก พร้อมด้วยนางเปรมฤดี ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมร้องเพลงและร่วมรำวงกับนางรำวงดนตรีย้อนยุคถนนคนเดินเมืองพิษณุโลก  ในโอกาสครบรอบปีที่ 7  ที่บริเวณถนนสังฆบูชา อ.เมืองพิษณุโลก  หลังจากที่เทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดโครงการถนนคนเดินเมืองพิษณุโลก(Phitsanulok Walking Street) ขึ้นตั้งแต่ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552 เป็นต้นมา โดยเปิดให้ประชาชน ได้จำหน่ายสินค้าที่ 8 ประเภท  ได้แก่  ประเภทศิลปะ  ประเภทหัตถกรรม ประเภทเครื่องประดับประเภทสินค้าเกษตรและสัตว์เลี้ยง    ประเภทสินค้า OTOP  ประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เน้นประเภทอาหารโบราณ แปลก น่าสนใจ หรือเพื่อสุขภาพ  ประเภทสินค้าทั่วไป  และประเภทบริการและการแพทย์แผนไทย0011

0002

และตลอดการจัดงานถนนคนเดินในทุกค่ำวันเสาร์ ได้รับการตอบรับด้วยดีจากชาวพิษณุโลก นักท่องเที่ยวมาเดินเที่ยวถนนคนเดินเมืองพิษณุโลกจนแน่นทุกเสาร์ โดยเฉพาะกิจกรรมร่วมรำกับนางรำวงดนตรีย้อนยุค ที่ตั้งเวทีภายในบริเวณวัดจันทร์ตะวันออกแล้ว นับเป็นเสน่ห์และจุดเด่นของถนนคนเดินไปแล้ว ตลอดการจัดงานที่ผ่านมา จะมีชาวพิษณุโลกนักท่องเที่ยวซื้อตั๋วมาร่วมรำวงกับนางรำด้วยลีลาจังหวะการเล่นดนตรีสด ๆ และจังหวะดนตรีย้อนยุคลูกทุ่งในสมัยก่อน0006

0003

นายบุญทรง  แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ถนนคนเดินเมืองพิษณุโลกและรำวงย้อนยุคก่อตั้งโดยนางเปรมฤดี  ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกในสมัยนั้นตั้งแต่ปี 2552 มาถึงขณะนี้เป็นเวลาครบรอบ 7 ปีพอดี  จนถึงปัจจุบันยังคงอนุรักษ์รำวงย้อนยุคที่เป็นเสน่ห์ของสมัยเก่า ๆ ไว้ ตั้งแต่จังหวะการเต้นของรำวงย้อนยุค ที่มีเสน่ห์ ไม่เหมือนการเต้นลีลาศ จังหวะดนตรีที่มีจังหวะเฉพาะตัวของดนตรีรำวงย้อนยุค มีการพัฒนาและเพิ่มจังหวะเก่า ๆ ที่สูญหายไป อนุรักษ์วงดนตรีที่เป็นวงดนตรีการแสดงสด มีเครื่องเป่าพร้อม นักร้องก็เป็นนักร้องของดนตรีย้อนยุคในสมัยโบราณจริง ๆ แม้แต่นางรำแต่ละคนก็มีการฝึกซ้อมจังหวะท่าเต้น และรับรองว่าไม่มีการแย่งฉีกตั๋วตีกันเด็กขาด เพราะเป็นนางรำที่อายุอานามรุ่นคุณย่า คุณยาย  แต่จังหวะการเต้นมีเสน่ห์มาก ๆ สวยพริ้งกันทุกคน และในงานลอยกระทงปีนี้ เทศบาลนครพิษณุโลกขอเชิญชวนไปร่วมรำวงย้อนยุคกับวงย้อนยุดถนนเดินเดินได้ที่หน้าวัดใหญ่ วัดพระศรีรัตมหาธาตุ วรมหาวิหาร ในวันที่ 24-25 พฤศจิกายน 2558 เป็นการจัดงานก่อนวันลอยกระทง 1 หนึ่ง วันนั้นเทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดงานถนนวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลกบริเวณหน้าวัดใหญ่ เชิญชวนชาวพิษณุโลกมาร่วมสนุกสนานกับวงดนตรีย้อนยุคในงานลอยกระทงได้ที่หน้าวัดใหญ่ หรือ มาได้เป็นประจำทุกวันเสาร์ที่ถนนคนเดินพิษณุโลก0004

0005

นางเปรมฤดี  ชามพูนท ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกกล่าวว่า รำวงย้อนยุคได้ผลตอบรับที่ดีมาก ได้รับความนิยมจากชาวพิษณุโลกและนักท่องเที่ยวมาร่วมรำวงย้อนยุคในทุกวันเสาร์ที่จัดถนนคนเดินเมืองพิษณุโลก ในสมัยยุคเริ่มจะทำถนนคนเดิน ได้พยายามหาจุดขายศิลปวัฒนธรรมที่เป็นของพิษณุโลก เพื่อมาสร้างสีสันในถนนคนเดิน และค่อนข้างหายาก ไม่เหมือนภาคเหนือตอนบน ช่วงนั้นเทศบาลนครพิษณุโลกดำเนินการถนนคนเดินเอง ควบคุมเอง และมีแนวคิดว่าควรมีการแสดงอะไรสักอย่าง มาเป็นองค์ประกอบของถนนคนเดิน และเห็นว่ารำวงย้อนยุคเป็นวิถีของคนไทยสมัยก่อน จึงรื้อฟื้นนำรำวงย้อนยุคสักวงหนึ่งมาประดับถนนคนเดิน จึงเริ่มตั้งวงรำวงย้อนยุคขึ้นมา ช่วงแรกไม่มีนางรำ จึงนำอสม.ของเทศบาลนครพิษณุโลกมาฝึกเป็นนางรำและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันที่นางรำเป็นอสม.ของเทศบาลนครพิษณุโลก ขอเชิญชวนคนพิษณุโลกมาร่วมรำวงย้อนยุคถนนคนเดินไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนทำงาน ผู้ใหญ่ ก็มาร่วมรำวงย้อนยุคที่ถนนคนเดินได้ คนมาร่วมรำก็จะรำตามจังหวะท่าของนางรำ ด้วยพยายามอนุรักษ์ไว้0009

 

………………………………………………………………………………………………………………..

 

 

 

 

แสดงความคิดเห็น