เทศบาลนครพิษณุโลกเตรียม 30 ล.ทำบ่อพักน้ำใสเพิ่มมั่นใจน้ำพอ

DSC_0015วันที่ 12 พฤศจิกายน 2558   นายสมเกียรติ   แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการผลิตน้ำประปาภายในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก โดยมี นายบุญธรรม  พรหมมาศ ผู้อำนวยการกองการประปาเทศบาลนครพิษณุโลก ได้ชี้แจงให้ข้อมูลพร้อมเดินดูความเรียบร้อยในการผลิตน้ำประปา  พบว่ากองการประปานั้นได้มีเครื่องสูบชนิดเทอบาย 11 ตัวสูบน้ำจากแม่น้ำน่านมาผลิตน้ำประปา โดยมีกำลังการผลิตได้ 66,000  คิวต่อชั่วโมง  สามารถดูแลประชาชนได้ในเขตเทศบาลฯและรอบข้าง 33,000 ครัวเรือนมีน้ำประปาใช้เพียงพอเพื่อการอุปโภค-บริโภค

DSC_0008

นายสมเกียรติ  แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก เปิดเผยว่า กองการประปาเทศบาลนครพิษณุโลก ใช้น้ำจากแม่น้ำน่านเป็นน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา เทศบาลฯยืนยันว่า ปีนี้ไม่มีผลกระทบแต่ประการใด เพราะได้ประสานงานกับเขื่อนหลักทุกเขื่อน ทั้งเขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนนเรศวร ถึงสถานการณ์น้ำของแม่น้ำน่านขณะนี้ ทางเขื่อน ได้ลดปริมาณการปล่อยน้ำลง เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ให้เพียงพอถึงฤดูฝนหน้าปี 2559 และมีมาตรการงดปล่อยน้ำเพื่อการทำนาปรัง แต่ในส่วนของน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคนั้น ทางเขื่อนหลัก มีน้ำเพียงพอ ขณะนี้เขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ระบายน้ำผ่านแม่น้ำน่านรวมประมาณวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร มาถึงจังหวัดพิษณุโลก แม้ช่วงแล้งมากแม่น้ำน่านจะมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง แต่กองการประปา ได้ปรับปรุงหัวดูดน้ำให้สามารถยื่นต่ำลงสามารถสูบน้ำที่ระดับ 50 เซนติเมตรได้DSC_0005

DSC_0010

สำหรับกระบวนการผลิตน้ำประปาของเทศบาลนครพิษณุโลกนั้น มีสถานีสูบน้ำจากแม่น้ำน่านหน้าวัดโพธิญาณ สูบน้ำมายังสถานีผลิตน้ำประกา ที่อยู่ห่างออกมาประมาณ 500 เมตร โดยจะสูบน้ำดิบเข้ามาที่ถังพักน้ำดิบ ใส่สารส้มให้มีการตกตะกอน จากนั้น จะนำน้ำผ่านเครื่องกรองทราย ผ่านคลอรีนฆ่าเชื้อ และส่งไปยังถังเก็บน้ำใส พร้อมแจกจ่ายตามท่อให้กับประชาชน โดยมีแผนระยะยาว ในการสร้างสถานีส่งน้ำเพิ่มอีก 4 จุด เป็นสถานที่เก็บน้ำใสและเพิ่มแรงดันในการส่งให้ชุมชน ได้แก่ บริเวณบ้านคลอง วัดพันปี สนามบิน และวัดธรรมจักร จะทำให้การส่งน้ำมีความแรงและปริมาณมากขึ้นสามารถผลิตน้ำประปาได้อย่างเต็มกำลังผลิตทุกวัน วันละ 60,000 ลูกบาศก์เมตร หรือ วันละ 60 ล้านลิตร

DSC_0021

นายสมเกียรติ กล่าวว่า เนื่องจากปริมาณ ผู้ใช้น้ำมีปริมาณเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 100 ราย เนื่องจากเมืองมีการขยายการเจริญเติบโต มีโรงแรม บ้านจัดสรร และร้านค้าเพิ่มเรื่อยๆ เพื่อขยายการผลิตน้ำประปาให้เพียงพอกับประชาชนในพื้นที่ ทางเทศบาลนครพิษณุโลกได้เตรียมยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไว้ 30 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างบ่อเก็บน้ำใส ขนาด 10,000 คิว เพื่อจะได้มีน้ำสำรองไว้ใช้อย่างเพียงพอคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2559   จากนั้นมีแผนงานเตรียมเดินท่อระบบประปาใหม่ ในจุดที่ระบบท่อประปาเก่า ทำให้มาตรฐานน้ำประปาไม่ได้ตามที่วางไว้ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณเปลี่ยนท่อเดินสายใหม่ทั้งเมืองประมาณ 300 ล้านบาท ขณะยังอยู่ขั้นตอนการวางแผนเพื่อดำเนินการในอนาคตด้วยDSC_0007

แสดงความคิดเห็น