นร.เตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ จิตอาสาทำกระทงถวายวัด

 

DSC04950

วันที่ 23 พ.ย. ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  นักเรียนกว่า 100 คน  ได้รวมตัวกันประดิษฐ์กระทง ที่ทำจากวัตถุวัสดุธรรมชาติเพื่อไปมอบให้กับวัดโพธิญาณ  ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ใช้จำหน่ายให้กับประชาชนที่จะมาลอยกระทงในงานประเพณีลอยกระทงแม่น้ำน่านวัดโพธิญาณตอนเหนือของเมืองพิษณุโลกขึ้นเป็นประจำทุกปี

DSC04944

DSC04953

ซึ่ง นางพวงแก้ว  ทองสนิท อาจารย์โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ  กล่าวว่า ทางโรงเรียนจึงได้จัดกิจกรรมนักเรียนร่วมสืบสานประเพณีไทยเทศกาลลอยกระทงขึ้นโดยนำนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5  ร่วมกันใช้เวลาว่างในคาบกิจกรรม ร่วมกันจัดทำกระทงด้วยวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายไม่เกิดมลพิษแก่สายน้ำ  อาทิ ต้นกล้วย ใบตองดอกไม้ ขนมปังและกรวยไอติม เป็นต้น จำนวน 1,000 ใบ เพื่อปลูกฝังจิตวิญญาณไทยให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชาติในอนาคต และเป็นผู้สืบทอดมรดกวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยและมีส่วนร่วมในการธำรงรักษาประเพณีอันดีงาม สมดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันที่ว่า “การรักษาประเพณีคือการรักษาชาติ” สืบต่อไป  และทางนักเรียนจะนำกระทงประดิษฐ์ไปถวายที่โรงเรียนวัดโพธิญาณในภาคเช้าวันที่ 25 พ.ย. นี้เพื่อให้ทางวัดนำไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่นำมาร่วมงานประเพณีลอยกระทงแม่น้ำน่านที่ท่าน้ำวัดโพธิญาณ และจะได้นำรายได้จากการจำหน่ายกระทงไปบำรุงวัดพระอารามสำคัญ

DSC04957

DSC04946

ในส่วนของ นายอนุชา สุนทองอายุ 17 ปี  นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ กล่าวว่า  การได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีเพราะเป็นการส่งเสริมเรื่องของจิตใจในเรื่องของการทำบุญอีกทั้งยังเป็นการฝึกในเรื่องของการทำสมาธิในการทำกระทงและได้มีความรู้ในเรื่องของการทำกระทงที่มีรูปแบบหลากหลาย

ในส่วนของนายวสันต์  ประชุม  อายุ 17 ปี   นักเรียนชั้นม. 5 ก็ได้มาร่วมจิตอาสาทำกระทงดังกล่าว ด้วยโดยมีแนวคิดในการนำพืชผักสวนครัวที่ปลูกภายในโรงเรียนนำมาประดิษฐ์ประดอยเป็นกระทง จากพืชผักสวนครัว เพราะมองว่าเป็นการนำสิ่งที่มีประโยชน์รอบตัวนำมาทำเป็นกระทงอีกทั้งยังเป็นวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ง่ายให้เกิดมลพิษและสายน้ำ

//////

แสดงความคิดเห็น