นิสิต ม.นเรศวร ดูจิตรกรรมฝาผนังแฝดอิน-จัน

จิตรกรรมฝาผนัง (2)

วันนี้( 23 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุโบสถหลวงพ่อทองขาว วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล  ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้นำนิสิต เดินทางมาศึกษาภาพประวัติศาสตร์จิตรกรรมฝาผนัง   ที่อุโบสถหลวงพ่อทองขาว และวิหารหลวงพ่อทองดำ ซึ่งจะมีจิตรกรรมฝาพนังเก่าแก่ในยุคปลายรัชสมัยรัชกาลที่ 3 ที่ช่างศิลป์ในยุคดังกล่าวเขียนไว้ ด้านล่างเป็นช่วงของภาพกามกรีฑา ช่วงกลางเป็นภาพไทยรามเกียรติ์ และมีอะไรหลายอย่างที่แปลกตา โดยเฉพาะที่ฝาพนังด้านขวาของอุโบสถ นั้น มีภาพคู่แฝดอิน-จัน ที่ซุกซ่อน ไว้ อย่างน่าอัศจรรย์

จิตรกรรมฝาผนัง (7)

ดร.วศิน ปัญญาวุธตระกูล ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ในวันนี้ได้พานิสิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มาศึกษาจิตรกรรมฝาผนังที่วัดราชบูรณะแห่งนี้ เนื่องจากเป็นภาพวาดที่เก่าแก่ ทรงคุณค่าอนุรักษ์เอาไว้ โดยเฉพาะภาพสีฝุ่น ที่เขียนภาพแฝดอิน-จัน ไว้ด้วย เพื่อแสดงถึงยุคสมัยของการก่อสร้างอุโบสถ์ เก่าแก่ หรือ อายุของภาพวัดในอุโบสถ์แห่งนี้ ซึ่งแฝดอิน-จัน นั้น ถือว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงดังไปทั่วโลก โดยสมัยนั้นก็แฝดอิน-จัน ได้ไปอยู่อเมริกา ด้วย ทำให้ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

จิตรกรรมฝาผนัง (1)

ผู้อำนวยการสถานอารยธรรมศึกษา โขง-สาละวิน   กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ มาสอบถามว่าเรื่องราวภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องจริงหรือไม่ ตนเองจึงพาไปชมภาพแฝดอิน-จัน ที่อุโบสถ แห่งนี้ ก็ทำให้นักท่องเที่ยว ประหลาดใจไม่น้อยที่มีการแสดงภาพเรื่องราวประวัติศาสตร์ของแฝดอิน-จัน ไว้ด้วย ตนจึงได้พานิสิต มาศึกษา เรื่องราวของจิตกรรมฝาผนัง ณ วัดราชบูรณะ แห่งนี้ด้วย เช่นกัน อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยว หรือประชาชนทั่วไป อยากชมจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ และศึกษาภาพวาดของแฝดอิน-จัน ก็มาชมกันได้ที่อุโบสถหลวงพ่อทองขาว วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก กันได้เป็นประจำทุกวัน

จิตรกรรมฝาผนัง (6)

ส่วนพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะได้กล่าวว่า ตั้งแต่ได้มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับภาพแฝด อิน-จัน ไปนั้นนักท่องเที่ยวไม่ว่าชาวไทยหรือชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจเดินทางมาชมภาพจิตรกรรมฝาผนังแฝด อิน-จัน เป็นอย่างมาก ก็อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติมาชมความงามของภาพจิตรกรรมฝาผนังแฝด อิน-จัน ที่เดียวในประเทศ

แสดงความคิดเห็น