ทหารเร่งกำจัดผักตบชวาคลองโคกช้าง

3วันที่ 26 ม.ค.59  พันโทธนกฤติ สุขเกิด ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 9 สั่งการให้ทหารเร่งทำความสะอาดคลองโคกช้าง โดยทหารเป็นผู้ชักลากผักตบชวา จากนั้นใช้เครื่องจักรตักผักตบชวาขึ้นมาริมฝั่ง เพื่อทำเป็นปุ๋ยต่อไป บริเวณหน้าเทศบาลเมืองอรัญญิก หมู่ 3 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก 292367ทั้งนี้เป็นนโยบายรัฐบาลและ คสช.ที่สั่งการทหารในพื้นที่กำจัดพืชโตเร็วซึ่งเป็นอุปสรรค ปิดกั้นทางเดินทางการไหลของน้ำ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งและมีน้ำสะอาดไว้ใช้ โดยอาศัยความร่วมมือจากองค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่และนักศึกษาวิชาทหารมลฑลทหารบกที่ 39 2
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะทหารดำเนินการขุดตักผักตบชวา คลองสาธารณะคลองโคกช้าง เป็นไปด้วยความลำบากเนื่องจากผักตบชวาเต็มไปทั้งคลอง อีกทั้งกลิ่นเหม็นคลุ้ง ระหว่างเครื่องจักรกำลังเก็บกวาดผักตบชวา 1
พันโทธนกฤติ สุขเกิด ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 9 กล่าวว่า เพื่อบรรเทาภัยแล้งปีนี้ ตามแผนกองพลทหารราบที่ 4 กองทัพภาคที่ 3 สั่งการให้ทหารในพื้นที่เปิดทางน้ำให้ไหลสะดวกและมีแหล่งน้ำที่สะอาด จึงสั่งการทหาร ม.พัน 9 และนักศึกษาวิชาทหารร่วมกันพัฒนาคลองโคกช้าง โดยได้รับความร่วมมือทั้งอบจ.พิษณุโลกนำเครื่องจักรมาช่วยดำเนินการ จะเร่งให้แล้วเสร็จเร็วๆนี้ แต่ไม่แน่ว่า 2 วันจะเสร็จหรือไม่ ส่วนเศษผักตบ จะนำไปทำปุ๋ยต่อไป
ทั้งนี้ คลองโคกช้างส่วนหนึ่งรับน้ำจากท่อระบายน้ำในเขตตัวเมืองพิษณุโลก แต่เดิมในดีตนั้นมีการก่อสร้าง บ่อบำบัดน้ำเสียของกรมโยธาธิการจังหวัดพิษณุโลก ที่ดำเนินการก่อสร้างนานนับ 10 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ เป็นอภิมหาโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียทั่วประเทศที่อนุมัติสมัย”อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวิทย์-ยิ่งพันธ์ มนะสิการ” ณ.วันนี้ ได้รับน้ำเสียจากบ้านเรือนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกและเทศบาลเมืองอรัญญิก เตรียมจะไปบำบัดบริเวณบึงราชนก ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยมีจุดพักริมคลองโคกช้าง แต่ไม่สามารถสูบน้ำเสีย ข้ามฝั่งคลองโคกข้าง ไปบำบัดที่ ต.วังพิกุล ปล่อยไหลซึมบริเวณคลองโคกช้าง ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทุกวันนี้292369 ………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น