ไฟไหม้ป่าข้างชุมชนวัดหนองบัวระดมรถดับเพลิงสกัดไม่ลามเข้าบ้าน

0003เวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 รับแจ้งจากชาวบ้านในซอยวัดหนองบัว 4และ 6 ถนนสนามบิน ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ว่ามีเหตุเพลิงไหม้ป่าหญ้ารกร้าง ด้านหลังวัดหนองบัวและกำลังลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลัง หลังจากรับแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานรถน้ำและรถดับเพลิงจากทหารกองบิน 46 และหน่วยทหารที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และรถดับเพลิงจากเทศบาลนครพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้เข้าไปดับเพลิงจำนวนหลายคัน0001

0010ในที่เกิดเหตุไฟกำลังลุกไหม้ป่าต้นอ้อ และปล่อยให้ทิ้งรกร้าง จำนวนกว่า 50 ไร่ อย่างแรง เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและมีลมแรง ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และควันไฟได้ทำให้ประชาชนที่อยู่ในบ้านเรือน และอาศัยในละแวกใกล้เคียงแสบตาและ หวั่นว่าจะเกิดไฟลุกลามไหม้บ้านได้  ทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมฉีดน้ำไฟที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างหนัก แต่ก็ควบคุมได้ยาก เนื่องจากเป็นพื้นที่กว้าง และมีป่าหญ้าแห้ง เป็นเหตุให้ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว กว่าทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชม. โชคดีไฟไม่ได้ลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชนแต่อย่างใด0006

เบื้องต้นจากการสอบถามประชาชน ทราบว่า สาเหตุที่ทำให้เพลิงไหม้หญ้าเป็นวงกว้าง และเกือบติดบ้านประชาชนนั้น ก็เนื่องจากมีผู้จุดไฟเผาขยะด้านหลังวัดหนองบัว และลุกลามเข้าป่าอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้ง ประกอบมีลมแรง เป็นเหตุให้ไฟลุกลามดังกล่าว โชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือมีบ้านเรือนเสียหายแต่อย่างใด0008

ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ฝากเตือนประชาชนในช่วงไม่ควรจุดไฟเผาขยะ เพราะจะทำให้ลุกลามติดบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหายได้ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน และมีลมกรรโชก ตลอดเวลา หรือหากผู้ใดพบเหตุไฟป่า หรือไฟไหม้ที่ไหนก็ควรรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้0008

0012

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น