กองบิน 46 ทำซุ้มอุโมงค์ฟักข้าวยาว 400 ม.เป็นจุดท่องเที่ยวแปลงเกษตรพอเพียง

839496 วันที่ 30 พ.ค.2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์เกษตรพอเพียง กองบิน 46 กองยุทธการทางอากาศ จ.พิษณุโลก ทางกองบิน 46 ได้จัดศูนย์เกษตรพอเพียง ขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้มาศึกษาและเที่ยวชมการปลูกพืชชนิดต่างๆตามแนวเกษตรพอเพียง แต่ที่น่าสนใจคือ การทำอุโมงค์ฟักข้าว ขึ้น ที่ขณะนี้อุโมงค์ฟักข้าว กำลังออกผลเป็นสีเหลือง ตามซุ้มอุโมงค์จำนวนมาก ยาวกว่า 400 เมตร สร้างความน่าสนใจและมีความสวยงามแก่ผู้พบเห็น เป็นอย่างมาก

839497นาวาอากาศเอกอลงกต แต้มประเสริฐ รองผู้บังคับการกองบิน 46 กล่าวว่า  ทางกองบิน 46 ได้มีนโยบายในการทำเกษตรพอเพียง เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบของชุมชน  โดยที่ผ่านมาได้นำต้นกล้ามาปลูกไว้ จำนวนมาก จากนั้นก็ได้ทำซุ้มอุโมงค์ และนำต้นฟักข้าวมาขยายพันธุ์ ตามเสาซุ้มต่างๆ โดยได้ปลูกไว้มา 2 ปีแล้ว และปีนี้มีผลฟักข้าว ออกเป็นสีเหลืองแดง จำนวนมาก บางคนที่มาออกกำลังกาย ตามถนนเส้นนี้ ก็จะถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก เนื่องจากเวลาผลฟักข้าวออกมาตามเครือ นั้นจะสวยงามมาก และผลสุกก็สามารถนำไปรับประทาน  และอนาคตทางกองบิน 46 ก็จะทำเรือนสำหรับผลิตน้ำฟักข้าวโดยเฉพาะ ให้ประชาชนได้สามารถรับประทานอีกด้วยIMG_1345

สำหรับต้นฟักข้าว มีถิ่นกำเนิดตั้งแต่ในประเทศจีนตอนใต้ พม่า ไทย ลาว เขมร เวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และบังกลาเทศ โดยจัดเป็นพรรณไม้ล้มลุก เป็นไม้เถาเลื้อย อายุยิ่งมากเถายิ่งใหญ่ มีมือเกาะคล้ายกับตำลึง ชอบแสงแดด เลื้อยได้ทั้งบนพื้น บนต้นไม้ บนรั้ว บนหลังคา ผลฟักข้าว มีลักษณะคล้ายรูปไข่กลมรี ที่เปลือกมีหนามเล็ก ๆ อยู่รอบผล ผลอ่อนจะมีสีเขียวอมเหลือง แต่เมื่อสุกแล้วผลจะมีสีแดงหรือสีส้มอมแดง ผลสุกเนื้อจะเป็นสีเหลือง มีเยื่อกลางหุ้มเมล็ดเป็นสีแดงIMG_1347

สรรพคุณของฟักข้าว ผลอ่อนและใบอ่อน ช่วยลดน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยเบาหวานได้ , ช่วยบำรุงปอด ช่วยแก้ฝีในปอด,ใบฟักข้าวมีรสขมเย็น มีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ตัวร้อนได้, ช่วยขับเสมหะ,ช่วยแก้ท่อน้ำดีอุดตัน ,ช่วยขับปัสสาวะ,ฟักข้าว สรรพคุณของใบช่วยแก้ริดสีดวง เป็นต้น IMG_1348

นอกจากนี้ประโยชน์ของฟักข้าว ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยในการชะลอวัย ป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ปัญหาผิวแห้งกร้าน ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ฟักข้าวมีเบต้าแคโรทีนสูงกว่าแครอท 10 เท่า และมีไลโคพีนมากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า  ช่วยบำรุงและรักษาสายตา ป้องกันโรคเกี่ยวกับดวงตา โรคต้อกระจก ประสาทตาเสื่อม ตา ช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งในกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอด เป็นต้น839498

/////////////

 

แสดงความคิดเห็น