ชมจิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างพื้นบ้าน วัดน้ำปาด ต.ชมพู อายุกว่า 100 ปี

IMG_2040วันที่ 15 มิ.ย. 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่วัดน้ำปาด บ้านน้ำปาด หมู่ที่ 2 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีโบสถ์เก่าที่ทรงคุณค่าสร้างจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในสมัยอดีต และมีจิตกรรมฝาผนังที่บอกเล่าเรื่องราวความเชื่อของคนในสมัยนั้น เป็นที่น่าศึกษาและอนุรักษ์ไว้ จึงได้เดินทางไปยังวัดดังกล่าว เมื่อไปถึงพบโบสถ์ดังกล่าวตั้งอยู่ภายในวัด มีสภาพทรุดโทรมตามการเวลา โดยทางวัดได้ทำการซ่อมแซมบ้างส่วนโดยมีการสร้างหลังคาสังกะสีคลุมไว้เพื่อกันแดดกันฝน และนกที่บินไปมาอาจทำให้จิตรกรรมฝาผนังเสียหาย นอกจากนี้ทางวัดยังได้นำเหล็กมาขึงมัดกันโบสถ์พังลงมาอีกด้วย288688

IMG_2021พระอธิการสมชาย เจ้าอาวาสวัดน้ำปาด กล่าวว่า โบสถ์ดังกล่าว เป็นโบสถ์มหาอุตต์ ซึ่งจะมีทางเข้าประตูเดียว แต่โบราณพระภิกษุสงฆ์มักจะมาสวดมนต์ภายในอุโบสถเป็นประจำ และเชื่อว่าจะท่องจำวิชาต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตั้งแต่อาตมาได้มาจำวัด และเป็นเจ้าอาวาสที่วัดแห่งนี้ เมื่อสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่าอายุน่าจะมากกว่า 100 ปี ภายในอุโบสถจะมีพระประธานรูปหล่อสำริด เป็นที่สักการะของคนในหมู่บ้าน  และโดยรอบทั้งด้านในและด้านนอกจะมีจิตรกรรมที่วาดโดยช่างพื้นบ้าน เป็นเรื่องราวการทำความดีความชั่ว ความเชื่อของชาวบ้าน และวิถีชาวบ้านในยุคนั้น อาทิ การทำบาปจะตกนรก ภาพรถไฟกรุงเทพชียงใหม่ เป็นต้น สร้างความน่าสนใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก288689

IMG_2028

สำหรับจุดเด่นของโบสถ์หลังนี้อยู่ที่การก่อสร้าง ซึ่งเกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านที่สร้างโบสถ์โดยนำอิฐในพื้นที่มาก่อสร้างไม่ใช้เหล็ก ไม่มีเสา ทำให้นานไปทรุดโทรมตามธรรมชาติ แต่ทางวัดก็ได้พยายามบูรณะโดยมีการสร้างหลังคาคลุมเพื่อกันแดดกันฝน และใช้เหล็กมามัดขึงรอบโบสถ์กันโบสถ์พัง และช่วงที่ผ่านมาได้ติดต่อผ่านทางวัฒนธรรมอำเภอให้ช่วยเข้ามาบูรณะ โดยเรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างนำเรื่องไปปรึกษากับทางสำนักศิลปกรที่ 6 ในการหาวิธีที่จะบูรณะซ่อมแซมโบสถ์ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับบ้านน้ำปาดต่อไปIMG_2001

IMG_2030

IMG_2039

IMG_2002

IMG_2004

288693

288691

IMG_2015////////

 

แสดงความคิดเห็น