นักดาราศาสตร์ชี้ก้อนหินตกใส่หลังคาบ้านมีโอกาสเป็นอุกกาบาตสูงมาก

DSC_0058วันที่ 28 มิถุนายน 2559 จากกรณีที่มีวัตถุลักษณะคล้ายก้อนหินลึกลับ ร่วงใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชน จนหลังคาทะลุ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 มิถุนายน 2559 ที่ผ่านมานั้น ที่บ้านของนางบัวล้อม ชโลมไพร อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 155  ม.3 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก 12ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ชิ้นส่วนเศษวัตถุดังกล่าว ส่งให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศราวุฒิ เถื่อนถ้ำ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คเชนทร์ แดงอุดม รองหัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร ทำการตรวจสอบ6

ดร.ศราวุฒิ เถื่อนถ้ำ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ ได้ทดลองนำแม่เหล็กมาทำการตรวจสอบชิ้นส่วนวัตถุดังกล่าวเบื้องต้น พบว่าเกิดแรงสตรองสูงแม่เหล็กและเศษวัตถุดังกล่าวมีแรงดึงดูดติดกันอย่างชัดเจน จึงมั่นใจได้ว่ามีส่วนประกอบของแร่เพอร์ไลต์ (Perlite) ตระกูลเดียวกับพวกเหล็ก ผสมกับซิลิกา จึงทำให้สังเกตุเห็นได้เมื่อกระทบแสงไฟว่ามีแสงประกายระยิบระยับ และจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากภายนอกพบว่าวัตถุดังกล่าวมีรอยไหม้ เป็นแรงเยอร์อย่างชัดเจนจึงยิ่งส่งผลให้โอกาสที่วัตถุดังกล่าวที่พบ มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะเป็นชิ้นส่วนของขยะอวกาศ หรือที่เรียกกันว่าอุกกาบาต หรือเศษฝุ่นของดาว เศษซากของดาว หรือละอองดาว ที่เรียกว่า(สตาร์ดิส) ที่แตกและพุ่งตกลงมาจนผ่านชั้นบรรยากาศของโลกที่ไม่น่าต่ำกว่า 10 กิโลเมตร จึงส่งผลให้เกิดแรงเสียดสีกับชั้นบรรยากาศเป็นรอยไหม้ที่พื้นผิวด้านนอกก่อนที่จะตกลงใส่หลังคาบ้านเรือนประชาชนDSC_0047

DSC_0042หลังจากนั้น ด้าน ดร.ศราวุฒิ เถื่อนถ้ำ หัวหน้าภาควิชาฟิสิกส์ ได้นำเครื่องไกเกอร์มูลเลอร์เคาน์เตอร์ ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดธาตุกัมมันตภาพรังสี โดยมีมิเตอร์ที่มีหน้าปัดบอกปริมาณรังสีได้  มาทดลองตรวจวัดกับเศษวัตถุดังกล่าวก็พบว่าไม่มีธาตุกัมมันตภาพรังสีที่เกินธรรมชาติแต่อย่างใด จึงมั่นใจได้ว่าไม่มีอันตรายต่อผู้ที่ครอบครอง แต่อย่างไรก็ตามต้องมีการส่งตรวจที่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าก้อนหินดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของอะไร และมีแร่ธาตุอะไรประกอบอยู่บ้างDSC_0058

//////////

 

แสดงความคิดเห็น