จัดงานถ่ายทอดเทคโนโลยีและบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูการผลิตใหม่ที่อ.บางระกำ

IMG_2659เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 ก.ค. 2559 นางจินตนา  ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยี ( Field  Day ) และบริการการเกษตรเพื่อเริ่มต้นฤดูการใหม่ ปี 2559 และงานวันสาธิต  ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพอ้อย ที่บริเวณศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ต.นิคมพัฒนา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกDSC_0021

โดยนางจินตนา  ชัยยวรรณาการ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ด้านการผลิตภาคการเกษตรที่มีความผันผวนไม่แน่นอน และเข้าถึงความต้องการของการเกษตรกร จึงได้สร้างกลไกการถ่ายทอดความรู้ที่จำเป็นสู่เกษตรกรผ่านศูนย์เรียนรู้ การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนจะร่วมกันนำองค์ความรู้และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่นของพี่น้องเกษตรกร ณ ศูนย์เรียนรู้ฯ ทั้ง 882 แห่งทั่วประเทศ และปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับสินค้าหลักในพื้นที่และเหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ เพื่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเกษตรกรผู้ร่วมงานทุกคนจะสามารถนำองค์ความรู้ที่เหมาะสมไปประยุกต์ใช้ไร่นาของตนเอง และทำให้การผลิตในฤดูกาลใหม่นี้เป็นการผลิตที่มีประสิทธิภาพ สร้างผลตอบแทนให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดีDSC_0029

สำหรับภายในงานมีประเด็นการเรียนรู้หลัก ได้แก่ การส่งเสริมผลิตตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงและการปรับเปลี่ยนพืชให้เหมาะสมกับศักยภาพพื้นที่โดยมีการจัดสถานีถ่ายทอดความรู้ จำนวน 7 สถานี ประกอบด้วย สถานีที่ 1 การปรับเปลี่ยนการปลูกข้าว สถานีที่ 2 การเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อเสริมสร้างรายได้ สถานีที่ 3 ระบบการตลาด / ขึ้นทะเบียนชาวไร่อ้อย / ระบบอ้อยโรงงาน สถานีที่ 4 การจัดการดินและปุ๋ย สถานีที่ 5 การป้องกันกำจัดศัตรูอ้อย สถานีที่ 6 การเลี้ยงปศุสัตว์เพื่อเสริมสร้างรายได้ สถานีที่ 7 การทำแปลงอ้อยปลอดโรคใบขาวDSC_0014

นอกจากนี้ภายในงานมีการนิทรรศการผลงานการส่งเสริมการเกษตรของหน่วยงานต่างๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 โดยมีเกษตรกรจาก อ.บางระกำ และพื้นที่ใกล้เคียงมาร่วมรับการถ่ายทอดความรู้และการบริการการเกษตรในครั้งนี้จำนวนกว่า 300 คน.

แสดงความคิดเห็น