น้องจ๋อมแจ๋ม ป.1 รร.บ้านร้องยุ้งข้าวยอดกตัญญู ขาดเรียนบ่อยดูแลแม่ป่วยเป็นอัมพาต

DSC_0015วันที่ 15 ก.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางยุพิน  ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่า มีเด็กนักเรียนหญิงวัย 7 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีพฤติกรรมขาดเรียนอยู่เป็นประจำ เนื่องจากต้องแบกรับภาระดูแลแม่ที่ป่วยเป็นอัมพาตช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 210 หมู่ 9 ต.ดอนทองDSC_0001 พบเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ฝาบ้านตีแปะด้วยไม้แผ่น และมุงหลังคาสังกะสีที่มีแต่รอยรั่ว พบ ด.ญ.จันทภา  ไชยมนต์ หรือ น้องจ๋อมแจ๋ม อายุ 7 ปี ที่สวมใส่ชุดนักเรียนเก่ามอมแมมกำลังดูแลช่วยเหลือปรนนิบัติ นางลั่นทม  ไชยมนต์ อายุ 53 ปี ผู้เป็นแม่ อยู่บริเวณเตียงไม้เก่าหน้าบ้านเพียงลำพัง ทั้งคอยพยุงตัวให้ลุกนั่งป้อนข้าว ป้อนน้ำ บีบนวดตามแขนตามขาและเนื้อตัว เป็นภาพที่น่าเวทนาสงสารแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก เพราะไม่น่าเชื่อว่าเด็กหญิงตัวเล็กๆ จะมีความรับผิดชอบดูแลผู้เป็นแม่ได้ดีถึงเพียงนี้DSC_0005

จากการสอบถาม นางยุพิน  ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว เล่าว่า ด.ญ.จันทภา  ไชยมนต์ หรือน้องจ๋อมแจ๋ม ขาดเรียนอยู่เป็นประจำ ทำให้เรียนหนังสือไม่ทันเพื่อน จึงแจ้งนายสัมฤทธิ์  กุลคง ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครู เดินทางไปสำรวจที่บ้านของเด็กนักเรียน จึงทำให้ทราบสาเหตุว่าน้องจ๋อมแจ๋มขาดเรียนบ่อยเพราะต้องดูแลแม่ ซึ่งนอนป่วยอยู่บนเตียงนอน ด้วยอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงและเป็นอัมพาต ไม่สามารถขยับตัวช่วยเหลือตัวเองได้มาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี DSC_0006

DSC_0011โดยมีนายวัย  ไชยมนต์ อายุ 52 ปี ผู้เป็นพ่อซึ่งมีอาชีพรับจ้างก่อสร้างเป็นกำลังหลักของครอบครัว แต่ต้องออกจากบ้านไปทำงานหาเงินทุกวัน ทำให้ไม่สามารถดูแลภรรยาได้อย่างเต็มที่ ภาระหนักจึงตกอยู่กับน้องจ๋อมแจ๋มที่ยังไร้เดียงสา ต้องสละเวลาเรียนช่วงพักเที่ยงหลังจากเรียนหนังสือ ก็จะขออนุญาตคุณครูประจำชั้นขี่รถจักรยานกลับบ้าน ซึ่งมีระยะทางไกลกว่า 1 กม. เพื่อมาคอยดูแลทำกับข้าวให้แม่กิน และยังช่วยล้างจาน ซักผ้าถุงให้แม่ คอยช่วยพยุงตัวแม่ให้ลุกนั่งขับถ่าย ส่วนหลังเลิกเวลาเรียนก็จะรีบกลับบ้านมาดูแลแม่อย่างใกล้ชิด ไม่ได้ออกไปเล่นกับเพื่อนในวัยเดียวกัน จนทำให้เป็นเด็กซึมเศร้าไม่ค่อยพูดจากับใครมากนักDSC_0043

DSC_0067โดยทันทีที่คณะครูทราบเรื่องทั้งหมดของครอบครัวของน้องจ๋อมแจ๋มแล้ว สร้างความน่าเห็นใจเป็นอย่างมากที่คอยทำหน้าที่ของลูกได้อย่างน่าชื่นชม เมื่อถึงเวลาพักเที่ยงคุณครูก็จะเตรียมอาหารกลางวันของโรงเรียน นำใส่ปิ่นโตให้น้องจ๋อมแจ๋มแขวนติดรถจักรยานนำกลับไปให้แม่กินอีกด้วย นอกจากนี้บ้านที่อยู่อาศัยก็ปลูกสร้างอยู่บนที่ดินของญาติ ไม่ทราบว่าจะถูกเจ้าของไล่ที่เมื่อไร จึงอยากขอวิงวอนขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ใจบุญมีจิตเมตตา เพื่อให้ความช่วยเหลือครอบครัวของน้องจ๋อมแจ๋มให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิม หรือหากผู้ใดที่อยากช่วยเหลือสามารถติดต่อสอบถามได้ที่นางยุพิน  ชื่นอารมณ์ คุณครูผู้ดูแลระบบช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านร้องยุ้งข้าว โทร. 081-2838317DSC_0023

DSC_0054

DSC_0050…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น