มวลน้ำยมก้อนใหญ่ถึง อ.บางระกำ ชลประทานระบุไม่วิกฤติล้นตลิ่ง

955664วันที่ 21 ส.ค. 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำเหนือที่หลากจากจังหวัดสุโขทัย เข้า จังหวัดพิษณุโลก ตามแม่น้ำยมสายเก่าและสายใหม่ โดยหลังจากเมื่อช่วงวานที่ผ่านมามวลน้ำกว่า 130  ลบ.ม.ต่อวินาที ได้ไหลเข้าสู่ในพื้นที่  3 ตำบลในพื้นที่ อ.พรหมพิราม โดยเฉพาะ ต.ท่าช้าง ที่ระดับน้ำในสูงขึ้นจนเอ่อล้นริมตลิ่งแม่น้ำยมสายเก่า เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่กว่าสิบหลัง 955661ล่าสุดเช้าวันนี้ปริมาณน้ำได้ลดลงแล้วประมาณ 70 เซนติเมตร มวลที่เหลือหลากเช้าวันนี้ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แล้ว โดยเฉพาะที่บริเวณประตูระบายน้ำบางแก้ว หมู่ 15 ต.บางระกำ อ.บางระกำจ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นบริเวณจุดบรรจบระหว่างแม่น้ำยมสายเก่า และสายใหม่ ก่อนที่จะรวมตัวเดินทางเข้าสู่จังหวัดพิจิตร  ซึ่งบริเวณฝายประตูระบายน้ำบางแก้วได้เพิ่มระดับกว่า 1 เมตร แต่ก็ยังสามารถรองรับน้ำได้อยู่อีกกว่า 3 เมตร955701

955703นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายม-น่าน   กล่าวว่า นับถึงขณะนี้สถานการณ์น้ำหลากที่ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก ถือว่าพ้นจุดเสี่ยงวิกฤติแล้ว ซึ่งมวลน้ำที่เข้ามาใน จ.พิษณุโลก จำนวนประมาณ 150-180  ลบ.ม.ต่อวินาทีนั้น ได้ลดระดับลงตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมาจนกระทั่งช่วงเช้ากว่า 20 % ทำให้น้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ที่ไหลผ่าน อ.พรหมพิราม ไม่น่าจะเป็นห่วง  ไม่มีรายงานความเสียหายน้ำเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรแต่อย่างใด โดยมวลน้ำ ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่ อ.บางระกำแล้ว และส่วนหนึ่งเข้าสู่คูคลองธรรมชาติ จำนวนกว่า 60  ลบ.ม. ต่อวินาที ซึ่งถือว่าเป็นน้ำที่ไหลผ่านไม่น่าให้เกิดน้ำท่วมได้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังพร่องน้ำช่วยเหลือไปจนกว่าสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่ทางชลประทาน ยังไม่มีการกักเก็บน้ำก้อนนี้แต่อย่างใด เนื่องจากว่าในเดือนกันยายนและตุลาคมนี้ จะมีน้ำอีกระลอกเข้ามายังพื้นที่ทั้ง จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลกอีก ซึ่งอาจทำให้มีปริมาณน้ำที่มากขึ้นได้ โดยมวลน้ำก้อนปัจจุบันนี้ คาดว่าจะเดินทางผ่าน อ.บางระกำ เข้าสู่จังหวัดพิจิตร ได้ในเย็นวันนี้955700

955662

955659

ในภาพ ที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก 21 สค. 59 จุดบรรจบของแม่น้ำยมสายเก่าและสายหลัก ระดับน้ำยมไม่ล้นตลิ่ง สถานการณ์ปกติ

////////////

 

แสดงความคิดเห็น