ชาวบ้านตื่นหวั่นไข่ปลอม ให้จนท.สาธารณสุขตรวจสอบพบเป็นไข่เก่าเก็บไว้นาน

IMG_1942
วันที่ 24 ส.ค.2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้าน บ้านตอเรือ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้นำไข่ไก่ จำนวน 30 ฟอง ที่ซื้อมาจากตลาดนัดภายในหมู่บ้าน มาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เพราะหวั่นว่าจะเป็นไข่ปลอมระบาด  หลังจากได้ซื้อมาแล้วต้มไข่รับประทาน แล้วเกิดท้องเสีย และปวดท้อง  อีกทั้งเหยื่อเปลือกไข่ ที่ลอกแล้วมาตากแดดไว้ แล้วกลายคล้ายพลาสติก หวั่นเป็นไข่ปลอม และมีอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน โดยชาวบ้านดังกล่าว ได้นำไข่ดิบและไข่ต้มที่มีลักษณะไข่แดงออกเป็นสีเหลืองซีด มาให้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบดังกล่าวIMG_1918


เบื้องต้นนายอธิปไตย ไกรราช ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้นำมาตรวจสอบเป็นการเบื้องต้น พร้อมกับแจ้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ให้มาตรวจสอบละเอียดอีกครั้ง โดยเบื้องต้นนายอธิปไตย ได้ทดลองซื้อไข่ไก่ใหม่ มาทดสอบคู่กัน และพบว่าไข่ไก่ใหม่ที่ซื้อมาจะมีสีสดเพียงเล็กน้อย  เบื้องต้น นายอธิปไตย ไกรราช ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้นไข่ไก่ที่ชาวบ้าน อ.วังทอง นำมาให้ตรวจสอบนั้นแทบจะดูไม่ออกว่าเป็นไข่จริงหรือไข่ปลอม เนื่องจากธรรมชาติของไก่ถ้ากินอาหารดี ก็จะทำให้สีของไข่ออกมาสด แตกต่างกันไป แต่เพื่อความสบายใจหวั่นว่าไข่ปลอมจะกลับมาระบาด ในพื้นที่  ตนเองจะประสานให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาตรวจสอบอีกครั้งIMG_1934

IMG_1908ต่อมานายสุรเดช ด่านชลวิจิตร เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้มาทำการตรวจสอบไข่ดังกล่าว พบว่า ไข่ที่ประชาชนชาวอำเภอวังทอง มาให้ตรวจสอบนั้นเป็นไข่ไก่จริง แต่เป็นลักษณะไข่ไก่เก่า และมีอาจมีการเก็บไข่ไก่ในอุณหภูมิที่สูงกว่า 45 องศา ทำให้ไข่ไก่เสื่อมคุณภาพได้  ซึ่งหากประชาชนทั่วสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าไข่จริงหรือปลอมได้ ด้วยการนำไข่มาส่องกับแสงสว่าง จะเห็นรูอากาศเล็กๆทุกฟอง เนื่องจากไข่ไก่จะต้องมีรูอากาศให้สำหรับฟักตัวได้ อย่างไรก็ตามหากสงสัยเรื่องไข่ปลอม ก็สามารถสอบถามได้ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เบอร์โทร 055-225078 เป็นประจำทุกเวลาราชการIMG_1927

///////////

 

แสดงความคิดเห็น