ม.นเรศวร จัดงานTalent Mobility Roadshow @ Phitsanulok

NUTalentMobility-3 เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ที่ลานชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก นายธัชชัย สีสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีเปิดงาน Talent MobilityRoadshow @ Phitsanulok  โดยมีศาสตราจารย์ ดร. สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยนเรศวร นิสิต ผู้ประกอบการธุรกิจ ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากNUTalentMobility-1-5

สำหรับโครงการ Talent Mobility เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อส่งเสริมให้นักวิจัยในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยของภาครัฐ ในประเทศได้ไปทำงานในสถานประกอบการจริง ถือเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ของไทย และยังเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนนักวิจัยในภาคเอกชนอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเกิดขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมเชื่อมโยงระหว่างภาคอุดมศึกษาและภาคอุตสาหกรรม อย่างเป็นรูปธรรม  ซึ่ง“Talent Mobility ภาคเหนือตอนล่าง” มีขั้นตอนการดำเนินงาน ดังนี้ เริ่มจากสถานประกอบการแจ้งความต้องการบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีโจทย์หรือปัญหาการทำโครงการวิจัยและพัฒนาที่ชัดเจน จากนั้น Talent Mobility จะคัดเลือกนักวิจัยที่ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ เมื่อทำสัญญากับสถานประกอบการ และตกลงรายละเอียดทั้งหมดของโครงการ โดยเจ้าหน้าที่จาก Talent Mobility จะติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผลประโยชน์จากการเข้าร่วมโครงการ Talent Mobility จะทำให้เกิดการพัฒนาบุคลากรของภาครัฐและเอกชนให้มีประสบการณ์ด้านวิจัยและพัฒนาในภาคปฏิบัติจริงเกิดองค์ความรู้ใหม่ที่สามารถพัฒนาเป็นทรัพย์สินทางปัญญา และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนวัตกรรมให้แก่ภาคเอกชนNUTalentMobility-7

นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือการพัฒนาด้านวิจัยและพัฒนาระหว่างภาครัฐ และเอกชนต่อไป ในอนาคตโครงการ Talent Mobility เป็นอีกหนึ่งโครงการที่สนับสนุนการทำงานระหว่างมหาวิทยาลัย หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการพัฒนาขีดความสามารถการทำวิจัย และยกระดับความสามารถในด้านการผลิตและบริการ ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยีที่มีศักยภาพเชิงเศรษฐกิจและความสามารถการแข่งขันในประเทศต่อไปในอนาคตNUTalentMobility-8-1

 

แสดงความคิดเห็น