คาดปี 2560 อสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัว พิษณุโลกยังเติบโตได้อีกมาก

1475222768004“อนันต์ อัสวโภคิน”เจ้าพ่อวงการอสังหาฯ ชึ้แนะหนทางรอด เถ่าแก่ บ้านจัดสรร-คอนโด บอกภาพรวมอสังหาฯอีก 3-6 เดือนฟื้น ผู้ว่าฯ ยืนยัน จังหวัดพิษณุโลกไปดูงานรถไฟความเร็วสูงตามโครงการ JACA ที่ประเทศญี่ปุ่น มาแล้ว1475222746933
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 29 ก.ย.59 นายอนันต์ อัศวโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษํท แลนด์แอนด์เฮ้าส์จำกัด (มหาชน) เดินทางมาเสวนาเรื่อง”การพัฒนาอสังหาฯให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืน”ที่โรงแรมท๊อปแลนด์พล่าซา อ.เมือง พิษณุโลก โดยนายยศวัจน์ รุ่งคณาวุฒิ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์พิษณุโลก/กรรมการผู้จัดการบริษัทในกลุ่มแอททรีคอนโดให้การต้อนรับ โดยมีนักธุรกิจ /ผู้ประกอบการบ้านจัดสรร โรงแรม เจ้าของวงการค้าวัสดุก่อสร้างฯลฯร่วมรับฟังจำนวนมาก ทั้งนี้ได้เชิญนายนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเป็นงานเสวนา ซึ่งผู้ว่าฯได้กล่าวบนเวทีว่า ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพิษณุโลกได้พูดถึง รถไฟความเร็วสูงว่า คนพิษณุโลกมีโอกาสได้ใช้บริการในอนาคตเร็วๆนี้ 1475222741922
นายอนันต์ อัศวโภคิน ผู้บริหารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ กล่าวว่า ปัญหาวงการบ้านจัดสรรก็คือ ขาดแคลนช่างฝีมือแรงงาน ซึ่งมักมีปัญหาตลอด เนื่องจาก ช่างฝีมืออยู่กับเจ้าของโครงการไม่นาน เพราะบ้านจัดสรรมีระยะสั้นๆเพียง 2 ปีก่อนปิดโครงการ งานเป็นลักษณะฤดูกาล คนงานมักกลับบ้านเพื่อทำไร่ ทำนา ดังนั้น ผู้รับเหมาคือ คนสำคัญ เป็นคนช่วยทำมาหากินให้กับเจ้าของโครงการ ดังนั้น ไม่ควรไปจับผิดหรือตัดเงินเดือน
การบริหารบุคคลมีความสำคัญของโครงการบ้านจัดสรร เนื่องจากเป็น ฟันเฟืองสำคัญที่ทำงานให้ ผู้ประกอบการ และข้อสำคัญคือ อย่าเลย์ออฟคน หรือ คีย์แมนระดับเงินเดือน 2 หมื่นขึ้น เนื่องจากเราต้องใช้เวลาฝึกหัดคนนาน มิฉะนั้นงานทุกอย่างจะต้องเริ่มต้นใหม่ บริษัทฯจึงให้ความสำคัญกับบุคคลกรระดับผู้บริหาร เคยส่งคนไปศึกษาต่อไม่ต่ำกว่า 100 คนมาแล้ว
ส่วนที่ดิน(แลนด์แบงค์)แทบไม่มีความหมายเลย เป็นแค่ 20-30 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าโครงการ ฉะนั้นการ นักอสังหาริมทรัพย์ที่ดี ไม่ควรเข้าหุ้นกันเจ้าของที่ดินเด็ดขาด ถือเป็นความคิดที่ผิด
“ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่ผมใช้คนเก่งให้เป็น”
“อย่าส่งต่องานโครงการหรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ให้กับทายาท ที่ไม่ชอบ ควรใช้คนนอกที่มีความชำนาญดีกว่า ไม่ควรบังคับหรือให้ลูกรับช่วงต่อ” นายอนันต์ กล่าว1475222773318
นายอนันต์ อัศวโภคิน กรรมการผู้จัดการบริษํท แลนด์แอนด์เฮ้าส์จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวอีกว่า การก่อตั้งสมาคมอสังหาริมทรัพย์พิษณุโลกถือว่าเป็นประโยชน์ต่อคนสังคม เป็นแหล่งรวมแลกเปลี่ยนความรู้ สามารถสร้างอำนาจต่อรองกับภาครัฐและสร้างความเชื่อถือแก่ประชาชน ภาพรวมของตลาดอสังหาฯจังหวัดพิษณุโลกนั้น ในมุมมองตนเห็นว่า ตัวเมืองมีการขยายตัว ส่วนแนวคิดผู้ประกอบการและโครงการหมู่บ้านต่างๆ ถือว่า แทบไม่ได้ต่างอะไรกับกรุงเทพ บางโครงการอาจดีกว่ากรุงเทพฯด้วยซ้ำ แต่ บริษัทแลนด์แลนเฮ้าส์ คงไม่ลงมาลงทุนจังหวัดพิษณุโลก เพราะว่า มีผู้ประกอบการหลายแห่งดำเนินการอยู่แล้ว
ทุกจังหวัดที่บริษัทแลนด์แอนเฮาส์ไปลงทุนสร้างบ้านมักวางตลาดบน ราคาบ้านค่อนข้างสูง และยังทำให้ ราคาตลาดของท้องถิ่นสูงตามไปด้วย ส่วนอสังหาฯตลาดบนของจังหวัดพิษณุโลกนั้น ถือว่า มีแล้ว ซึ่งราคาบางโครงการที่พิษณุโลกขายอยู่นั้น ไม่ถูก ราคาอาจแพงกว่ากรุงเทพ บางทำเลด้วยซ้ำ แต่คุณภาพถือว่า ดีกว่ามาก
แนวโน้มภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ อัตราเติบโตช้าลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไม่ได้ แต่น่าจะเป็นชั่วคราว คาดว่าหลังจาก 3-6 เดือนนับจากนี้ จะค่อยๆปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจปี 2560 ทรงๆตัวหรือดีกว่าปีนี้
นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตัวแทนองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (:Japan International Cooperation Agency) หรือ ไจก้า ได้ทำหนังสือเชิญผู้ว่าฯ บางจังหวัดให้ไปดูงาน ซึ่งตนได้ประสานงานให้ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพิษณุโลกไปดูงานจำนวน 1 สัปดาห์เต็มๆ เกี่ยวกับเรื่อง โครงการรถไฟความเร็วสูง ยืนยันว่า ญี่ปุ่นมีความสนใจที่จะร่วมลงทุนกับรัฐบาลไทย โดยเฉพาะรถไฟหัวกระสุน สายกรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งเฟสแรก จะเป็นรถไฟสายกรุงเทพ-พิษณุโลก ส่วนจะมาเมื่อใดนั้น ไม่แน่คาดว่า เร็วๆนี้น่าจะมีข่าวดี

แสดงความคิดเห็น