จับจระเข้ในแม่น้ำน่านได้อีก1ตัวที่ต.หัวรอ ชาวบ้านผวาเห็นว่ายน้ำหายไปอีกตัว

dsc_0003เมื่อเวลา 10.30 น.  วันที่ 25 พ.ย. 2559  ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มีจระเข้ว่ายเข้าไปติดอยู่ในลอบดักปลาของชาวบ้าน บริเวณริมแม่น้ำน่านพื้นที่ หมู่ 4 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณริมแม่น้ำน่านหลังบ้านเลขที่ 47/89 ม.4 ต.หัวรอ พบชาวบ้านและเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก กำลังช่วยกันใช้เชือกและหนังยางมัดปากและขากับลำตัวของจระเข้เอาไว้อย่างแน่หนา เนื่องจากจระเข้ตัวดังกล่าวมีลักษณะดุร้าย พยายามดิ้นอ้าปากต่อสู้อยู่ตลอดเวลาimg_9700 พร้อมประสานไปยังนายประมวล  อิ่มใจกล้า เจ้าพนักงานประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก ร่วมตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นจระเข้สายพันธุ์น้ำจืด อายุประมาณ 1 – 2 ปี ทำการวัดขนาดมีความยาว 1 เมตร 20 เซนติเมตร แต่ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เพราะต้องส่งไปให้ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาการประมงน้ำจืด เขต 3 พิจิตร รับไว้ในการดูแลก่อน พร้อมขอแจ้งเตือนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดริมแม่น้ำน่านให้เฝ้าระมัดระวังเป็นพิเศษ และส่งเจ้าหน้าที่กรมประมงตรวจสอบฟาร์มจระเข้ในเขตพื้นที่เมืองพิษณุโลก ที่มีจำนวน 2 แห่ง พบว่าสถานที่ได้มาตรฐานมั่นคงแข็งแรงดี อาจจะเป็นจระเข้จำนวนหนึ่งซึ่งหลุดออกมาช่วงฤดูน้ำหลากที่ผ่านมาimg_9706

จากการสอบถาม นายณัฐชัย  ชุมพงษ์ อายุ 25 ปี ผู้พบจระเข้คนแรก เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตนลงไปล้างทำความสะอาดเรือหางยาวที่จอดไว้ริมแม่น้ำน่านหลังบ้าน และสังเกตเห็นว่ามีสัตว์เข้าไปติดอยู่ในลอบดักปลาของพ่อ เมื่อก้มลงไปดูก็ต้องตกใจสุดขีดเมื่อพบว่าในลอบดักปลามีจระเข้เข้าไปติดอยู่ไม่สามารถออกมาได้ จึงรีบไปตามเพื่อนบ้านให้มาช่วยกันยกลอบดักปลาขึ้นมาไว้บนฝั่ง ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้ามาตรวจสอบดังกล่าวdsc_0005

นอกจากนี้ยังพบว่าขณะที่นำลอบดักปลาขึ้นฝั่งยังมีจระเข้อีก 1 ตัว ว่ายน้ำผ่านไปอีกด้วย คาดว่าจระเข้น่าจะว่ายเข้าไปหลบซ่อนตัวใต้โพรงดินริมตลิ่งก็เป็นได้ ขณะที่เมื่อวานที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยก็สามารถจับจระเข้ได้อีก 1 ตัว ที่ม. 5 ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก แต่อยู่คนละฝั่งแม่น้ำน่าน ที่พบในต.หัวรอวันนี้   ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างหวาดกลัวจระเข้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือจับจระเข้ให้หมดไปจากแม่น้ำน่านด้วย.img_9715………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น